Cổ phiếu Nike lao dốc vì virus corona, giới phân tích kêu gọi nhà đầu tư mua nhanh
UBS nâng cấp cổ phiếu Nike từ mức bình thường lên mức "đáng mua" hôm 3/2, còn JPMorgan đưa cổ phiếu Nike vào danh sách "trọng tâm", khiến giá cổ phiếu của hãng tăng 3%, theo CNBC.
"Chúng tôi nhận thấy đà giảm của Nike là cơ hội rất hiếm để mua vào trong nhiều năm qua", Matthew Boss, nhà phân tích của JPMorgan, lưu ý giới đầu tư.
Giá cổ phiếu Nike giảm gần 8% trong 2 tuần qua do giới đầu tư lo ngại về tác động của dịch viêm phổi do virus corona gây ra đối với kết quả kinh doanh ở châu Á của tập đoàn giày.
Vùng Trung Quốc mở rộng - gồm đại lục, Hong Kong, Đài Loan, Macau - chiếm khoảng 16% doanh thu của Nike, đồng thời cung cấp gần 30% nguồn hàng cho hãng.
Ngoài dịch viêm phổi, đà giảm tăng trưởng toàn cầu cũng có thể tác động xấu tới hoạt động kinh doanh của nhà bán lẻ giày lớn nhất thế giới.
JPMorgan nhận định tình trạng giảm giá gần đây của Nike đã làm tăng tỉ lệ giá trên thu nhập so với tăng trưởng của cổ phiếu (PEG) lên mức 1,5x - dưới mức trung bình 1,8x. Tỉ lệ ấy có nghĩa là giá trị cổ phiếu đang bị đánh giá thấp hơn giá trị thực.
Đồng quan điểm, UBS cho rằng hệ số giá trên thu nhập (P/E) của cổ phiếu Nike lẽ ra phải đạt mức 37x, chứ không phải 32x như hiện nay.
"Giờ đây chúng tôi nghĩ thị trường sẽ trả mức P/e cao hơn cho cổ phiếu Nike khi họ nhận ra những thay đổi trong mô hình kinh doanh của Nike sẽ khiến giá trị của tập đoàn tăng nhiều hơn trong dài hạn", Jay Sole, nhà phân tích của UBS, nhận định với khách hàng.
Hiện tại, UBS đã tăng mức giá mục tiêu dành cho cổ phiếu Nike từ 103 USD lên 136 USD/cổ phiếu, tăng khoảng 40% so với giá đóng cửa phiên giao dịch hôm thứ Sáu tuần trước là 96,3 USD.
Hãng Boss dự đoán ông John Donahoe, tổng giám đốc mới của Nike, sẽ tập trung vào mục tiêu "tăng tốc" trong cuộc họp với các cổ đông của tập đoàn trong tuần này. Động thái ấy của Donahoe sẽ thúc đẩy tâm lí tích cực trong giới đầu tư.
Trọng tâm của Nike trong năm nay, theo Boss, sẽ là đẩy mạnh hoạt động bán hàng trực tuyến, tăng doanh số sản phẩm dành cho khách hàng trong độ tuổi thiếu niên.
Về viễn cảnh xấu mà Nike có thể gặp ở thị trường Trung Quốc, UBS nhận định đà tăng thấp của khách hàng trong độ tuổi thiếu niên ở Trung Quốc và dịch viêm phổi do virus corona có thể làm giảm doanh thu.