|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ý đồ của Nike khi quyết định ngừng đồng hành với Amazon

10:29 | 20/11/2019
Chia sẻ
Nike sẽ dừng việc bán hàng hóa trực tiếp trên Amazon, như một phần của chiến lược thúc đẩy bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng.

Quyết định của Nike sẽ kết thúc thử nghiệm chiến lược giữa Nike và Amazon ở năm 2017. Hồi đó, Nike đồng ý bán sản phẩm giới hạn cho Amazon, để đổi lại việc giám sát hàng giả nghiêm ngặt hơn và khống chế những người bán chui của những sản phẩm của họ. Danh  mục sản phẩm bao gồm giầy thể thao của Nike, quần, áo và phụ kiện.

Trước năm 2017, Nike đã từ chối một thỏa thuận như vậy với Amazon để tập trung vào siêu thị online của chính họ và các cửa hàng. 

Nỗi lo  của nhiều thương hiệu là, bằng việc hợp tác với Amazon, họ sẽ không thể kiểm soát cách thức thương hiệu hiển thị trên web của Amazon

"Là một phần trong chiến lược tập trung của Nike vào việc nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng thông qua các mối quan hệ trực tiếp và mang tính cá nhân, chúng tôi đã quyết định chấm dứt thử nghiệm hiện tại với Amazon Retail", một nữ phát ngôn viên của Nike đã nói với CNBC trong  email. 

nike 1

Một cửa hàng của thương hiệu Nike tại Mỹ. Ảnh: Nike News

Nữ phát ngôn viên nhấn mạnh rằng Nike sẽ tiếp tục đầu tư vào các mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ với những nhà bán lẻ khác và các nền tảng để phục vụ xuyên suốt khách hàng trên toàn cầu. Nike sẽ tiếp tục sử dụng Amazon Web Services để chạy các website và các ứng dụng trên điện thoại, như SNKRS.

Doanh thu từ hoạt động bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng chiếm khoảng 30% tổng doanh thu hàng năm của Nike. 

Trong báo cáo tài chính năm 2018 mà Nike công bố vào ngày 31/5, doanh số bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng là 11,8 tỉ USD nhờ mức tăng 35% trong hoạt động bán hàng online và 6% trong hoạt động bán tại các cửa hàng. Doanh số bán buôn tăng 10% trong cùng kỳ. 

Tổng cộng, Nike đạt doanh thu 39,1 tỷ USD trong  năm tài khóa 2019. Một số đối tác bán buôn lớn nhất bao gồm Foot locker, Dick's Sporting Good và Nordstrom. 

Và trong khi vẫn đầu tư vào các mối quan hệ đối tác,  dường như Nike đầu tư nhiều hơn vào việc xây dựng các cửa hiệu Nike truyền thống, nâng cấp các app và web.

Việc ngừng hợp tác với Amazon diễn ra sau quyết định thuê John Donahoe mà tập đoàn công bố gần đây, một thành viên trong ban giám đốc của Nike. Là thành viên của hội đồng quản trị, Donahoe sẽ điều hành Nike vào năm 2010 để thay thế tổng giám đốc đương nhiệm là ông Mark Parker. 

Mark Parker từng thông báo ông sẽ từ chức tổng giám đốc Nike vào năm 2020.

Donahoe từng là CEO của eBay và đang giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị của PayPal. Quyết định bổ nhiệm ông cho thấy Nike đang tập trung vào thương mại điện tử.



Nhạc Phong