|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

‘Ông lớn’ viễn thông Nhật nhảy vào thị trường quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam

10:07 | 31/07/2024
Chia sẻ
Chi tiêu cho quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam năm ngoái chỉ chiếm gần 4% tổng chi tiêu cho toàn ngành quảng cáo. Điều này cho thấy dư địa thị trường này vẫn còn rất lớn để khai thác.

Thông tin từ DealStreetAsia cho biết nhà mạng di động Nhật Bản NTT Docomo đã bắt tay với công ty truyền thông Việt Nam Dat Viet để thành lập liên doanh quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời (DOOH) mang tên Vie Board.

NTT Docomo sẽ nắm giữ 49% cổ phần trong liên doanh này, dự kiến chính thức ra mắt vào tháng sau. Dat Viet và công ty con DatVietOOH sẽ sở hữu phần còn lại. Tổng tài sản của Vie Board ước tính đạt 1,2 triệu USD.

Quảng cáo ngoài trời tại Hà Nội. (Ảnh: Đức Huy).

Vie Board sẽ tập trung phát triển mảng quảng cáo DOOH dựa trên số lượt hiển thị, bao gồm các hoạt động quản lý, lên kế hoạch, bán hàng và phân phối nội dung. Liên doanh này sẽ kết hợp công nghệ khoa học dữ liệu của Docomo với mạng lưới quảng cáo DOOH của DatViet và DatVietOOH tại các trung tâm thành phố, nhà ga và trên các chuyến tàu ở Việt Nam.

Vie Board sẽ sử dụng các số liệu thu thập được để tối ưu hóa việc lập kế hoạch quảng cáo DOOH, vị trí đặt quảng cáo, đo lường hiệu quả và phân tích.

Theo một báo cáo của Vietdata, chi tiêu cho thị trường quảng cáo tại Việt Nam năm ngoái ước đạt gần 2,3 tỷ USD, trong đó chi tiêu cho quảng cáo ngoài trời là 0,87 tỷ USD. 

Trong khi quảng cáo ngoài trời truyền thống ước chiếm thị phần lớn nhất với doanh thu khoảng 58,01 triệu USD trong năm 2023, tăng hơn 2% so với năm 2022. Tuy nhiên, dự báo cho rằng quảng cáo ngoài trời truyền thống sẽ không tăng trưởng từ năm 2023 đến 2027, và doanh thu dự kiến vào năm 2027 chỉ tăng lên một chút, đạt 58,89 triệu USD, tương đương với tốc độ tăng trưởng hàng năm bình quân là 0,38%/năm trong giai đoạn này.

Ngược lại, doanh thu từ quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số ước đạt 29,82 triệu USD trong năm 2023, tăng tới 9,2% so với năm 2022. Báo cáo đánh giá quảng cáo ngoài trời là một trong những kênh truyền thông quan trọng và hiệu quả nhất hiện nay. 

Tại Việt Nam, thị trường quảng cáo ngoài trời đang ngày càng phát triển với sự xuất hiện của nhiều công ty quảng cáo lớn như Goldsun Media, Bizman Media, Kim Ngân,…

Doanh thu lớn nhất ngành quảng cáo ngoài trời thuộc về công ty TNHH Mặt Trời Vàng Goldsun (Goldsun Media). Doanh nghiệp này được thành lập từ năm 1994, hiện đang sở hữu hệ thống biển quảng cáo trong nhà và ngoài trời lớn nhất với hơn 89.000 m2 diện tích quảng cáo trên toàn quốc.

Về tình hình kinh doanh, doanh thu thuần của Goldsun Media cho thấy dấu hiệu chững lại vào năm 2021 rồi sau đó tặng trưởng lên gần 32% vào năm 2022, đạt mức gần 340 tỷ đồng. Về lợi nhuận sau thuế, Goldsun Media ghi nhận nhiều sự biến động khi lợi nhuận ròng vào năm 2021 giảm so với năm 2020 nhưng sau đó kết thúc năm 2022 với sự phục hồi lên gần 50% so với cùng kỳ, chạm mốc hơn 30 tỷ đồng. 

Ngoài ra, Bizman Media của CTCP Đầu tư Bizman cũng là một cái tên đáng kể trong thị trường quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam từ 2003. Công ty này sở hữu một hệ thống bảng quảng cáo lớn trên các trục đường quốc lộ quan trọng và các cửa ngõ vào các thành phố lớn.

Số liệu gần nhất cho thấy năm 2022, doanh thu Bizman Media tăng nhẹ đạt 180 tỷ đồng. Trái lại, lợi nhuận sau thuế của Bizman Media đã giảm gần 45% xuống còn hơn 2 tỷ đồng. 

Theo ReportLinker, thị trường quảng cáo ngoài trời toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 33,1 tỷ USD vào năm 2026. 

Đức Huy

Bức tranh kinh tế Hà Nội 8 tháng đầu năm: IIP tăng 5,4%, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 40 tỷ USD
Theo số liệu mới nhất của Cục Thống kê TP Hà Nội, nền kinh tế thủ đô đã có những bước tiến đáng kể trong 8 tháng đầu năm nay. Trong đó, hoạt động sản xuất công nghiệp ghi nhận tăng 0,1% so với tháng trước và 5,4% cùng kỳ, thu hút FDI vượt 71% so với năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 40 tỷ USD...