TikTok rót triệu đô cho nhà bán hàng chạy quảng cáo online
Ngày 28/6, tại sự kiện TikTok SMB Summit 2024, ông Nguyễn Lâm Thanh, CEO TikTok Việt Nam công bố gói hỗ trợ tín dụng quảng cáo trị giá 1 triệu USD, dành cho các hoạt động quảng bá sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt trên nền tảng. Gói hỗ trợ này nằm trong khoản đầu tư 12,2 triệu USD dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Đông Nam Á mà TikTok đã công bố vào giữa năm ngoái.
TikTok sẽ hợp tác với các bên hữu quan để hỗ trợ từ 100 USD đến 200 USD dưới hình thức tín dụng quảng cáo cho mỗi video quảng bá doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt do các tổ chức đối tác giới thiệu.
Ông Thanh cho biết tính đến cuối năm 2023, TikTok có gần ba triệu nhà bán hàng hoạt động kinh doanh trên nền tảng. "Nền tảng cung cấp cho họ cơ hội và công cụ để làm việc với chi phí thấp nhất nhằm đưa hàng hoá giá cả thấp tới người tiêu dùng. Điều này có được nhờ các chi phí trung gian đã được giảm đi rất nhiều.
Nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ thường không có nguồn lực lớn như các doanh nghiệp lớn, do đó chúng tôi đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ họ bước qua những khó khăn ban đầu khi tham gia kinh doanh trên nền tảng. Chúng tôi đặt mục tiêu hỗ trợ 10.000 doanh nghiệp trong 6 tháng cuối năm", ông Thanh nói.
Có quan điểm tương tự, ông Hưng Huỳnh, Giám đốc quốc gia phụ trách TikTok for Business SMB, Việt Nam, nhấn mạnh: “Dù thị trường thương mại trực tuyến vẫn còn rộng mở, tiềm năng phát triển của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa được khai thác đúng cách do hạn chế về nguồn nhân lực, công cụ và kỹ năng chuyển đổi số".
Bên cạnh hỗ trợ tín dụng quảng cáo, TikTok còn triển khai chuỗi chương trình đào tạo giúp nâng cao năng lực chuyển đổi số và xây dựng nhận diện thương hiệu cho các nhà bán hàng nội địa. Các hoạt động này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận khách hàng mới và tăng cường nhận biết thương hiệu trên nền tảng số.
Theo báo cáo từ Kantar về hành vi mua sắm của người dùng TikTok năm 2024, 98% người biết đến thương hiệu hay sản phẩm mới thông qua nền tảng này, và 72% quyết định mua hàng sau khi thấy sản phẩm trên TikTok.
Một nghiên cứu khác của Nielsen năm 2023 cho thấy, TikTok mang lại tỷ lệ doanh thu trên chi phí quảng cáo cao gấp hai lần so với các phương tiện truyền thông khác. Đơn cử, thương hiệu thời trang JUNO khi gia nhập TikTok Shop đã ghi nhận mức tăng trưởng tổng giá trị hàng hóa (GMV) đạt 60% và hơn 10.000 đơn hàng bán ra chỉ trong ba ngày.
Nhà sáng tạo nội dung Pew Pew (Tạp hóa Pew Pew) cũng tận dụng hiệu quả công cụ để tương tác với người dùng và giới thiệu sản phẩm, với tỷ lệ doanh thu trên chi phí quảng cáo tăng trên 20 lần và mức tăng trưởng GMV đạt trên 50%.