|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cơn sốt mua iPhone, iPad trên TikTok

11:07 | 18/06/2024
Chia sẻ
Chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, số tiền người dùng Việt Nam bỏ ra để mua các sản phẩm Apple trên TikTok đã lên tới con số hơn 200 tỷ đồng.

Báo cáo từ đơn vị nghiên cứu thị trường Metric cho thấy trong 5 tháng đầu năm nay, doanh thu từ việc bán sản phẩm Apple trên nền tảng TikTok Shop tại Việt Nam tăng 955% đạt gần 203 tỷ đồng với hơn 9.000 thiết bị đã được giao tới khách hàng.

Các sản phẩm bán chạy nhất xét về doanh thu của Apple theo dòng sản phẩm trên Tiktok bao gồm: iPhone 15, iPhone 14, iPad Gen 9th, iPad Pro M2, Macbook Air M1, Apple AirPods 2 và Apple Watch Series 9.

 

Thực tế, doanh thu các sản phẩm Apple trên TikTok Shop bắt đầu tăng trưởng mạnh mẽ từ tháng 9/2023 - thời điểm hãng mở bán iPhone 15 mới và đạt đỉnh doanh thu vào tháng 12 cùng năm.

Xét về phân khúc giá, trong 5 tháng đầu năm nay, phân khúc từ 30 tới 35 triệu đồng chiếm thị phần lớn gần một nửa so với doanh thu các sản phẩm Apple, đạt gần 80 tỷ đồng. Có thể thấy phân khúc này nằm trong khoảng giá của các sản phẩm thuộc dòng iPhone 15 và iPhone 14. 

So với 5 tháng đầu năm ngoái, mặc dù mới bắt đầu bán đồ Apple trên TikTok Shop được nửa năm, song FPT Shop đã vượt xa Viettel về doanh số, vươn lên top 1 doanh thu chiếm gần 55% thị phần. Các đơn vị còn lại tham gia sân chơi bán hàng Apple trên TikTok có thể kể đến như Clickbuy, Di Động Việt, Viettel Store, Nguyễn Kim, ShopDunk, Hoàng Hà Mobile, Phong Vũ và 24hStore.

 Nguồn: Metric, đồ hoạ: Đức Huy.

Việc người Việt sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng để mua sản phẩm Apple - vốn được coi là những đồ tiêu dùng cao cấp, qua thương mại điện tử, phản ánh những thay đổi trong xu hướng mua sắm. 

“Các con số này phản ánh một xu hướng mà chúng tôi đã thấy rõ từ năm ngoái đến nay. Đó là người tiêu dùng thoải mái hơn trong chi tiêu cho những sản phẩm giá trị cao trên sàn thương mại điện tử, đặc biệt khi có sự thúc đẩy của shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí)”, ông Nguyễn Phương Lâm - Giám đốc Phân tích Thị trường của YouNet ECI, đơn vị nghiên cứu dữ liệu thị trường thương mại điện tử có trụ sở tại Việt Nam, cho hay.

Trước đó báo cáo của YouNet ECI cũng chỉ ra  trong giai đoạn 2022 – 2023, tần suất truy cập sàn thương mại điện tử mỗi ngày của người dùng tăng gấp ba lần. Số lượng đơn hàng tăng mạnh, từ 10-20 đơn hàng/tháng vào năm 2022 lên 20-30 đơn hàng/tháng năm 2023. Trong đó, giá trị mỗi đơn hàng tăng 10,5%. 

Riêng ngành hàng điện thoại di động, giá trị một chiếc điện thoại bán ra trên thương mại điện tử trong quý IV năm ngoái tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, đạt trung bình 15 triệu đồng/sản phẩm. Với Apple, dữ liệu ghi nhận tháng 10/2023, thời điểm mở bán iPhone 15, dòng iPhone 15 Pro Max đắt tiền nhất chính là sản phẩm có doanh thu cao nhất trên các sàn thương mại điện tử trong suốt 12 tuần liên tục.

“Thương mại điện tử giờ đây không chỉ là sân chơi của những mặt hàng giá rẻ. Người mua ngày càng cởi mở rót tiền cho thương mại điện tử đến từ việc các nhà bán hàng có chính sách hậu mãi, bảo hành tốt. Chắc chắn thời gian ngắn nữa thôi, khi có thêm nhiều nhãn hàng nghiêm túc với thương mại điện tử, xem đây là kênh chiến lược để tiếp cận người mua thì ranh giới giữa mua online và offline sẽ bị xóa nhòa”, ông Lâm nói.

Thực tế, theo nghiên cứu của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), người tiêu dùng Việt không còn ngại mua những mặt hàng có giá trị trên thương mại điện tử. Việc thay đổi hành vi mua sắm đã gây thiệt hại cho các nhà bán lẻ điện máy chủ yếu phụ thuộc vào chuỗi cửa hàng vật lý như Đầu tư Thế Giới Di Động hay Bán lẻ Kỹ thuật số FPT - những đơn vị mà cửa hàng vật lý thường chiếm tới 70% doanh thu.

Đức Huy