'Vũ khí' của Long Châu trên thị trường tiêm chủng
Tháng 10/2023, lần đầu tiên đánh dấu CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã: FRT) bước chân vào thị trường tiêm chủng bằng việc mở 5 trung tâm ở Hà Nội và TP HCM. Đến thời điểm hiện tại, Tiêm chủng Long Châu đã cán mốc 75 trung tâm.
Bối cảnh khi Long Châu tiến vào mảng tiêm chủng là thị trường đang được chia cho hai đơn vị sở hữu chuỗi lớn gồm VNVC của CTCP Vắc xin Việt Nam và Nhi Đồng 315. Trong đó, VNVC được thành lập từ tháng 6/2017 đến nay có hơn 100 trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc. Chuỗi Nhi Đồng 315 được thành lập giữa năm 2019, sở hữu hơn 50 trung tâm chủ yếu tại TP HCM và các khu vực lân cận.
Vậy, động lực nào giúp “ngựa non" Long Châu chỉ mới gia nhập thị trường chưa đầy một năm đã bao phủ số trung tâm tiêm chủng bằng đối thủ phải mất nhiều năm liền mới đạt được? Để trả lời cho câu hỏi, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với bà Nguyễn Đỗ Quyên - Giám đốc điều hành FPT Retail.
Long Châu mới đây đã cán mốc 75 trung tâm tiêm chủng trong vòng chưa đầy một năm - con số mà các đơn vị cùng ngành khác phải mất nhiều năm mới đạt được. Theo bà, đâu là động lực cho bước tiến có thể nói là thần tốc này?
Bà Nguyễn Đỗ Quyên: Động lực cho bước tiến “thần tốc” của trung tâm Tiêm chủng Long Châu kết hợp từ nhiều yếu tố quan trọng. Trong đó, một trong những yếu tố nổi bật nhất có thể kể đến là sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ hệ thống 1.600 nhà thuốc FPT Long Châu trải dài khắp 63 tỉnh thành, 600 quận huyện trên toàn quốc. Tiêm Chủng Long Châu “kế thừa” và tận dụng những vị trí địa lý, mặt bằng thuận tiện sẵn có của nhà thuốc Long Châu để triển khai mô hình shop in shop, side by side tại những khu vực được đánh giá có tiềm năng phát triển tốt, giúp tiếp cận, đáp ứng nhanh nhu cầu của người dân.
Hơn 13 triệu khách hàng Long Châu cũng chính là tệp khách hàng vô cùng tiềm năng mà trung tâm tiêm chủng có thể tiếp cận. Ngoài ra, thế mạnh về nền tảng công nghệ cũng là cơ sở quan trọng và không thể thiếu trong công cuộc mở rộng hệ thống trung tâm Tiêm chủng Long Châu. Chuyển đổi số không chỉ giúp chúng tôi tối ưu quy trình quản trị, vận hành hệ thống chuỗi diện rộng mà còn góp phần lớn trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Điển hình nhất, chúng tôi đã tiến hành xây dựng tính năng "Sổ tiêm chủng điện tử" - một cải tiến và là bước đệm quan trọng cho những hoạt động phát triển trong tương lai từ khía cạnh góp phần cải thiện quản lý tiêm chủng. Mặt khác, kinh nghiệm phục vụ trong ngành y tế của Long Châu từ năm 2017 cũng là một yếu tố quan trọng.
Như bà nói, hệ thống mạng lưới nhà thuốc Long Châu dày đặc - quy mô lớn nhất Việt Nam, hiện nay là một trong những thế mạnh của tiêm chủng Long Châu. Bà có thể phân tích rõ hơn lợi thế này?
Bà Nguyễn Đỗ Quyên: Như đã đề cập, chúng tôi nhận định hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu chính là thế mạnh nổi trội, là tiền đề quan trọng trong tiến trình phát triển trung tâm Tiêm chủng FPT Long Châu. Chuỗi nhà thuốc Long Châu hiện đang sở hữu 1.600 cửa hàng đi đến tuyến xã và đặt mục tiêu 2.000 cửa hàng trong năm 2024, đó chính là lý do mà về độ phủ của trung tâm tiêm chủng, chúng tôi tin rằng sẽ đi rất nhanh và tiệm cận với khách hàng nhất.
Bên cạnh đó, một yếu tố khác biệt hoàn toàn - cũng là điểm nổi bật giúp chúng tôi tự tin nhất chính là có khách hàng mua hàng. Nhà thuốc FPT Long Châu hiện có khoảng hơn 13 triệu khách hàng và đây chính là nhóm đối tượng vô cùng tiềm năng mà chúng tôi dễ dàng tiếp cận, tư vấn và giới thiệu về dịch vụ tiêm chủng.
Nhà thuốc Long Châu hiện tại có đội ngũ hơn 2.000 dược sĩ chuyên môn, khi bán thuốc cho khách hàng cũng là cơ hội để tận dụng để tư vấn về những điểm hay của tiêm chủng, để khách hàng hiểu hơn về lợi ích và sự cần thiết của việc tiêm chủng cũng như những quyền lợi, chương trình và những ưu đãi đặc quyền khách hàng khi chọn Tiêm chủng Long Châu.
So với ngày đầu mở trung tâm tiêm chủng, đến nay tình hình hoạt động của trung tâm tiêm chủng đã chuyển biến ra sao, thưa bà? Tăng trưởng thế nào so với mặt bằng chung của thị trường?
Bà Nguyễn Đỗ Quyên: Chúng tôi thống kê doanh thu của các trung tâm hoạt động trên 6 tháng, phân loại gồm hai loại doanh thu: thực thu và thực tiêm. Khách hàng đến có thể chọn mua theo gói nhiều mũi và sử dụng nhiều lần, hoặc chọn tiêm trực tiếp. Theo đó, doanh thu thực thu mỗi shop khoảng 2,2 tỷ đồng/tháng và doanh thu thực tiêm là khoảng 1,5 tỷ đồng/tháng. Đặt lên bàn cân thì kết quả cho thấy doanh thu của của trung tâm tiêm chủng đang tốt hơn so với nhà thuốc Long Châu hiện tại (trung bình 1,2 tỷ đồng/tháng).
Mục tiêu của Tiêm chủng Long Châu trong tương lai gần và xa như thế nào? Xin bà cho biết con số cụ thể? Và vị trí của Tiêm chủng Long Châu trong chiến lược tiến vào thị trường chăm sóc sức khoẻ rộng lớn mà ban lãnh đạo FRT đặt ra tại đại hội cổ đông mới đây?
Bà Nguyễn Đỗ Quyên: Sau thời gian triển khai thử nghiệm trung tâm tiêm chủng vaccine, cùng với kinh nghiệm về thị trường và vận hành đã có trong ngành chăm sóc sức khỏe, FPT Retail đặt mục tiêu mở mới 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Hiện tại, sau khi ra mắt hơn 75 trung tâm tiêm chủng, thử nghiệm nhiều mô hình từ shop in shop, side by side đến độc lập, từ những thành phố với mức cạnh tranh khốc liệt đến những khu vực địa phương,...chúng tôi đã đúc kết được công thức và tự tin tiến đến mục tiêu triển khai 100 trung tâm tiêm chủng trong năm nay.
Hiện nay, tỷ lệ bao phủ vaccine ở Việt Nam vào khoảng 4% dân số, trong khi nhiều nước khác trong khu vực là 15% - 30%, vì vậy tiềm năng mảng vaccine này còn nhiều. Nếu nâng cao được tỷ lệ tiêm vaccine lên, số ca trở nặng ở một số nhóm bệnh sẽ giảm đi đáng kể, vừa nâng cao được sức khoẻ cộng đồng và vừa tiết kiệm rất nhiều chi phí khám chữa bệnh. Do đó, chúng tôi đánh giá, Tiêm chủng Long Châu sẽ là một trong những mảnh ghép vô cùng quan trọng góp phần xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện của FRT trong tương lai.
Sự phát triển của tiêm chủng Long Châu là sự khẳng định cho sự đầu tư nghiêm túc của FPT Long Châu trong việc xây dựng một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện.
Bà nói sau thử nghiệm đã tìm ra công thức cho Tiêm chủng Long Châu. Vậy bà có thể nói rõ hơn về việc thu hút khách hàng và tăng thị phần trên thị trường tiêm chủng, chiến lược của Long Châu trong thời gian qua và thời gian sắp tới là như thế nào?
Bà Nguyễn Đỗ Quyên: Từ đà tăng trưởng hiện tại, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng hệ thống tiêm chủng trên cả nước, giúp mọi đối tượng từ người lớn đến trẻ em đều được tiếp cận dịch vụ tiêm chủng, bảo vệ sức khỏe trước nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
Chúng tôi mong muốn nâng cao nhận thức của người Việt Nam về ý nghĩa của tiêm chủng. Mong rằng với sự tham gia của Long Châu và nhiều doanh nghiệp khác, thì sau 5 năm, độ phủ về mũi tiêm ở Việt Nam có thể sánh vai các nước Đông Nam Á, sau đó có thể tiến tới sánh với các nước phát triển. Lúc đó, gánh nặng lên hệ thống y tế - tức ở giai đoạn chữa bệnh - sẽ giảm bớt. Khi ấy, sở trường của Long Châu trong việc mở nhanh sẽ thực sự phát huy được ý nghĩa.
Có thể thấy lúc COVID-19 xảy ra, việc tiêm chủng trở nên quan trọng hàng đầu. Lúc ấy, một câu hỏi đặt ra là có chuỗi nào có cả nghìn điểm khắp 63 tỉnh thành, có thể tiêm được cho người dân nhanh chóng? Thực sự không có. Trong khi đó, Mỹ hay Australia rất phổ biến mô hình pharmacy-based, tức bạn có thể dễ dàng vào những siêu thị như Walmart để tiêm cúm. Chỉ có như vậy độ phủ mới nhanh được.
Chúng tôi mong rằng khi giới khoa học và các hãng dược cho ra mắt những vaccine thực sự cứu sống được loài người, hạn chế các bệnh nghiêm trọng, thì lúc ấy Long Châu phải có mặt ở tất cả các tỉnh thành. Bởi với các loại bệnh như vậy, người dân ở vùng sâu vùng xa mới là bộ phận dễ bị tổn thương nhất.
Vâng, xin cảm ơn bà về buổi trò chuyện!