|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

'Ông lớn' chăn nuôi Thái Lan CP Group cảnh báo người bán tôm giảm tập trung vào thị trường Trung Quốc

20:07 | 03/09/2018
Chia sẻ
Theo số liệu của CP Group, Trung Quốc đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng lớn về nhập khẩu tôm trong mười năm qua, với Mỹ cũng tương tự. Do đó, người bán cần xem xét phát triển nhiều thị trường địa phương hơn để không phụ thuộc vào xuất khẩu.
ong lon chan nuoi thai lan cp group canh bao nguoi ban tom giam tap trung vao thi truong trung quoc Việt Nam cần làm gì để đạt mục tiêu 10 tỷ USD sản lượng tôm vào năm 2025?

Tôm được bán với giá cao hơn nhiều ở một số thị trường tại nơi được sản xuất, đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất không nên đặt cược việc bán cho Trung Quốc, Robins McIntosh - Phó chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Charoen Pokphand (CP Group), Thái Lan cho biết.

ong lon chan nuoi thai lan cp group canh bao nguoi ban tom giam tap trung vao thi truong trung quoc Giá heo tăng mạnh, đại gia Thái Lan CP đạt gần 1,1 tỷ USD doanh thu từ thị trường Việt Nam sau 6 tháng
ong lon chan nuoi thai lan cp group canh bao nguoi ban tom giam tap trung vao thi truong trung quoc Lợi nhuận đại gia nuôi heo Thái Lan CP tăng vọt 45% nhờ thị trường Việt Nam

Tại buổi hội thảo về Nuôi trồng thủy sản gần đây (hay hội nghị TARS) được tổ chức tại Chang Mai, Thái Lan, McIntosh cho biết mức giá tôm sản xuất cao hơn nhiều tại thị trường địa phương, Trung Quốc, Brazil, Mexico và Hoa Kỳ.

Với việc sản xuất tôm tăng mạnh và các bệnh chủ yếu khó kiểm soát, nông dân phải tập trung vào hiệu quả để giảm chi phí nhưng người bán cũng cần phải linh hoạt hơn, McIntosh nói.

ong lon chan nuoi thai lan cp group canh bao nguoi ban tom giam tap trung vao thi truong trung quoc
Giá tôm địa phương cao hơn so với xuất khẩu. (Số liệu cuối tháng 5/2018 - Nguồn: CP Group)

McIntosh cho biết, “Ngay cả ở Thái Lan, tôi kiếm được nhiều tiền hơn nếu tôi bán ở địa phương so với việc xuất khẩu. Ví dụ Brazil cũng có giá tốt hơn”. Như vậy, người bán cần “xem xét phát triển nhiều thị trường địa phương hơn để không phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu”.

Theo số liệu của CP Group, Trung Quốc đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng lớn về nhập khẩu tôm trong mười năm qua, với Mỹ cũng tương tự.

ong lon chan nuoi thai lan cp group canh bao nguoi ban tom giam tap trung vao thi truong trung quoc
Mức tăng tiêu thụ tôm sẽ bị hạn chế khi thu nhập sau thuế tăng (trừ khi giá tôm giảm).

“Tất cả chúng ta đều nhắm đến cùng một thị trường. Sự tăng trưởng duy nhất là ở Mỹ và Trung Quốc, ”ông nói. Liên minh châu Âu khá tương đồng với Tây Ban Nha, Nhật Bản và thị trường truyền thống giảm xuống, ông nói.

ong lon chan nuoi thai lan cp group canh bao nguoi ban tom giam tap trung vao thi truong trung quoc
Những quốc gia tiêu thụ tôm lớn nhất gồm Mỹ, Eu, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc. (Nguồn: CP Group)

McIntosh ước tính, Trung Quốc hiện đang nhập khẩu khoảng 600.000 tấn tôm mỗi năm, một sự gia tăng đáng kinh ngạc lên tới 500.000 tấn trong 10 năm qua. Mỹ nhập 550.000 tấn, tăng 80.000 tấn so với 10 năm trước. EU đang ở mức 520.000 tấn, cũng như thị trường chính, Tây Ban Nha, với 180.000 tấn.

Giám đốc điều hành của CP Foods về nuôi trồng thủy sản - Sujint Thammasart, gần đây đã nói với Undercurrent News rằng công ty đang đặt cược thị trường tôm của mình vào Trung Quốc để phát triển với quy mô lớn.

Tuy nhiên, McIntosh cảnh báo, ngay cả khi Trung Quốc rõ ràng sẽ tiếp tục là một thị trường mạnh cho tôm nhưng Trung Quốc gần như một nhà sản xuất nên người bán cần thận trọng.

“Trung Quốc là một câu chuyện khác Mỹ vì quốc gia này sản xuất tôm. Họ có một ngành công nghiệp thất bại, nhưng điều đó không có nghĩa là không thể phục hồi. Sẽ là vội vàng nếu đặt chiến lược dài hạn vào Trung Quốc, ”ông nói.

“Sự gia tăng đột biến hàng nhập khẩu vào Trung Quốc bởi ngành công nghiệp tôm quốc gia này thất bại. Hội chứng tử vong sớm và các bệnh khác đã làm giảm sản lượng tôm của Trung Quốc. “Năm 2009, Trung Quốc nhập khẩu 5.000 tấn, nhưng xuất khẩu 400.000 tấn, họ tự cung tự cấp. Sau đó, với EMS (hội chứng tử vong sớm) và các bệnh khác khiến họ mất 600-700.000 tấn tôm. Nhưng, điều đó còn kéo dài?”

Ngoài ra, thu nhập gia tăng ở Trung Quốc trong mười năm qua là 5,5% nhưng điều gì sẽ xảy ra khi điều này đạt đến trạng thái cân bằng?. Trung Quốc cũng có thể thay đổi ngành nông nghiệp của mình.

“Nó là một ngành công nghiệp thất bại, nhưng nếu họ có thể xoay sở những ngành công nghiệp xung quanh họ? Điều gì sẽ xảy ra nếu họ có thể sản xuất thêm 300.000 tấn ngày hôm nay? ”

Ngoài việc phát triển thị trường và đầu tư vào công nghệ canh tác, McIntosh cho biết lĩnh vực chế biến phải đầu tư và tự động hóa.

McIntosh minh họa hình ảnh của một nhà máy bún xào tôm do CP Foods sở hữu, chỉ hoạt động với 14 nhân viên. Ngoài ra, CP Foods đang đẩy mạnh các sản phẩm tôm có thương hiệu vào thị trường địa phương cũng như xuất khẩu.

“Đó cũng là vấn đề xây dựng thương hiệu và giá trị gia tăng được tạo ra nhiều hơn từ sản phẩm, không chỉ phụ thuộc vào việc bán các sản phẩm hàng hóa vào cùng một thị trường mà mọi người vẫn làm”, McIntosh nói.

Xem thêm

Nhật Huyền