|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ông chủ AirAsia tiết lộ tham vọng bành trướng từ kinh doanh hàng không đến tiền điện tử

14:00 | 22/03/2018
Chia sẻ
Ông chủ của Hãng hàng không AirAsia tiết lộ tham vọng mở rộng đường bay nội địa tại Trung Quốc, Ấn Độ hay Nhật Bản và phát triển hệ thống giao dịch tiền điện tử ngay trong dịch vụ hàng không của Tập đoàn.
ong chu airasia tiet lo tham vong banh truong tu kinh doanh hang khong den tien dien tu AirAsia bán công ty cho thuê máy bay
ong chu airasia tiet lo tham vong banh truong tu kinh doanh hang khong den tien dien tu AirAsia vẫn chưa thể mua cổ phần Hàng không Hải Âu

Mở rộng thị phần tại Nhật Bản, Trung Quốc

Tony Fernandes – ông chủ của Hãng hàng không AirAsia tiết lộ đã gặp Chủ tịch Wang Jian của Tập đoàn HNA Group về việc mua lại một số doanh nghiệp từ HNA.

Fernandes nói với The Nikkei Asian Review bên lề Hội nghị Đầu tư Châu Á Credit Suisse rằng: "Họ sở hữu rất nhiều hãng hàng không, cơ sở hạ tầng và ăn uống, họ là một tên tuổi lớn trong ngành hàng không. Nếu chúng tôi có thể làm việc và học hỏi cùng nhau, tại sao lại không?".

HNA cũng sở hữu Hainan Airlines – đơn vị mua bất động sản, khách sạn và doanh nghiệp ở nước ngoài. Các nhà quản lý và chủ nợ Trung Quốc đang gây sức ép lên HNA, đồng nghĩa với việc phải nhanh chóng dỡ bỏ tài sản để giảm tải nợ. Các hãng hàng không có trụ sở tại Hồng Kông (Hong Kong Airlines, Hong Kong Express, Hainan Airlines) nằm trong danh sách các tài sản mà công ty có thể bán. Trong đó có cả Swissport International, công ty cảng vận hàng không lớn nhất thế giới có trụ sở tại Thụy Sĩ.

ong chu airasia tiet lo tham vong banh truong tu kinh doanh hang khong den tien dien tu
Tony Fernandes, Tổng giám đốc AirAsia, muốn đẩy mạnh sự mở rộng của tập đoàn tại Nhật Bản. (Ảnh của Mayuko Tani)

Mặt khác, Fernandes cho biết AirAsia Nhật Bản là "ưu tiên lớn" của hãng hàng không nhưng tăng trưởng của AirAsia Nhật Bản đang bị cản trở bởi các nhà quản lý bảo thủ và chính sách còn hạn chế.

AirAsia Nhật Bản bắt đầu hoạt động vào tháng 10/2017 tại Nagoya, thành phố lớn thứ ba của nước này. Năm 2011, lần đầu tiên Fernandes thành lập AirAsia Japan với sự hợp tác của All Nippon Airways, nay là ANA Holdings, nhưng liên doanh đã chia tay vào năm 2013. Năm 2017, Air Asia Japan mới mở lại với chuyến bay đầu tiên Nagoya - Sapporo vào tháng 10, với Air Asia góp 49% cổ phần, các công ty Nhật Bản khác như Rakuten, Octave Japan Infrastructure, Noevir, Alpen giữ 51% còn lại.

Sắp tới, Fernandes đã quyết định chuyển sang Nhật để làm việc nhiều hơn với các nhà quản lý và hiểu rõ hơn về thị trường. Ông cho rằng du lịch Nhật Bản có thể tăng trưởng khi Tokyo chuẩn bị tổ chức Thế vận hội mùa hè năm 2020. "Nhật Bản mở cửa với thế giới, và bây giờ họ cần đưa thế giới đến với họ", ông nói.

Air Asia Japan ở Nhật có mong muốn thực hiện các đường bay dài từ Nhật Bản tới châu Âu và Mỹ, đồng thời làm việc với Airbus và Boeing để mua một số máy bay lớn. Tuy nhiên sự thận trọng quá mức của quốc gia này có thể cản trở cho sự phát triển của ngành hàng không.

Phát triển tiền điện tử

Năm 2018, AirAsia Philippines và AirAsia Ấn Độ dự kiến chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại sở giao dịch chứng khoán địa phương. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Malaysia cũng bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực về kỹ thuật số.

Fernandes lên kế hoạch biến các điểm bay thường xuyên của hãng hàng không thành một hệ thống giao dịch mã hóa gọi là BigCoin. Bắt đầu vào tháng 4, giá vé sẽ được quy ra đồng tiền BigCoin trên trang web của hãng. Fernandes cho biết, nó có thể trả tiền cho việc nâng cấp chỗ ngồi, các bữa ăn nhanh hoặc các dịch vụ khác bằng tiền tệ kỹ thuật số trong 6 tháng.

Vào tháng 1, AirAsia cũng tung ra một dịch vụ ví điện thoại di động gọi là BigPay, cho phép hành khách thanh toán bằng điện thoại thông minh thông qua mạng Wi-Fi.

Nhật Huyền