Ôm mộng ‘bành trướng’ thị trường, ông chủ lẩu hấp trắng tay trong Shark Tank Việt Nam
Tân Hoàng Gia là hệ thống nhà hàng lẩu hấp với nhiều món ăn đa dạng, hấp dẫn. Lựa chọn nguồn nguyên liệu tươi ngon từ Nha Trang, Móng Cái, kết hợp công thức độc đáo của bếp trưởng Hồng Kông, nhà hàng tăng trưởng nhanh ngay trong năm đầu tiên thành lập.
Không gian nhà hàng lẩu hấp Tân Hoàng Gia. Nguồn: Lẩu hấp Tân Hoàng Gia. |
Nhà hàng lẩu hấp đầu tiên đạt doanh thu 12 tỷ đồng, với tỷ suất lợi nhuận hơn 25%. Chi phí thuê mặt bằng là 90 triệu đồng một tháng trong 5 năm. Hiện tại, nhà hàng có 35 - 40 nhân viên, lương trung bình đạt 7 triệu đồng mỗi người. Sau một năm hoạt động, Tân Hoàng Gia nhân rộng thêm nhà hàng thứ hai với số vốn 3 tỷ đồng.
Kinh doanh thuận lợi, chủ nhà hàng lẩu hấp Tân Hoàng Gia – Hoàng Chí Hiếu ôm mộng “bành trướng” thị trường toàn quốc. Đến với Shark Tank Việt Nam ngày 11/7, anh kêu gọi 5 tỷ đồng cho 20% cổ phần hoặc 10 tỷ đồng cho 40% cổ phần nhà hàng.
“Em sẽ dùng số tiền đầu tư 5 tỷ đồng để mở thêm 1 hoặc 2 nhà hàng. Mục tiêu của em là cố gắng xây dựng hệ thống nhà hàng lẩu hấp mang phong cách hoàng gia trên toàn quốc”, Hiếu chia sẻ.
Trước những con số Hiếu đưa ra, ông Nguyễn Xuân Phú nhận định lợi nhuận Tân Hoàng Gia không thể đạt 25%. Ông thắc mắc bài toán kiểm soát chất lượng khi nhân rộng nhà hàng của Hiếu?
Hiếu thừa nhận nhà hàng chủ yếu đào tạo miệng, chưa văn bản hóa công thức. Đầu bếp nước ngoài truyền đạt bí kíp chế biến cho bếp trưởng từng chi nhánh. Bếp trưởng mới phải học theo, bắt chước cách làm của bếp trưởng cũ.
Hoàng Chí Hiếu, ông chủ nhà hàng lẩu hấp Tân Hoàng Gia, gọi vốn trong Shark Tank Việt Nam tối ngày 11/7. |
Điểm đặc biệt nhất của lẩu hấp Tân Hoàng Gia là gia vị tẩm ướp tuyệt hảo. Tuy nhiên, hai nhà đầu tư Louis Nguyễn, Nguyễn Mạnh Dũng đều cho rằng sự khác biệt này chưa thuyết phục vì mọi người đều có thể làm được. Trong khi đó, ông Phạm Thanh Hưng tỏ ra nghi ngờ nguyên liệu lẩu hấp không tươi ngon nên phải tẩm ướp.
Doanh nhân Phú đánh giá mô hình Tân Hoàng Gia còn sơ khai, chưa chuẩn hóa công thức, quy trình. Thương hiệu không sở hữu bí quyết gia truyền riêng biệt như KFC, Coca Cola để đối thủ khó làm theo. Vì thế, ông Phú từ chối đầu tư.
Theo nữ doanh nhân Thái Vân Linh, người kinh doanh nhà hàng có thể theo hai hướng, bao gồm phát triển nhỏ lẻ nhưng có bí quyết gia truyền riêng hoặc đầu tư hàng loạt nhà hàng trên toàn quốc nhằm tạo ấn tượng tới khách hàng. Tân Hoàng Gia mới mở một vài chi nhánh. Nhận định số tiền đầu tư 5 tỷ đồng không đủ giúp nhà hàng phát triển mạnh nên bà Linh không rót vốn.
3 nhà đầu tư Hưng, Dzung Nguyễn, Louis Nguyễn cũng lắc đầu vì đều nhận xét mô hình kinh doanh Tân Hoàng Gia chưa rõ nét, nguồn nguyên liệu trôi nổi, thiếu lợi thế cạnh tranh. Ông Dũng khuyên Hiếu tiêu chuẩn hóa công thức, quy trình chế biến trước khi kêu gọi nhà đầu tư. Khi đã sẵn sàng gọi vốn, thay vì chỉ mở thêm một nhà hàng, Hiếu phải xác định tăng quy mô công ty nhanh chóng.
Mặc dù ra về tay trắng, Hiếu khẳng định anh vẫn tiếp tục con đường, ước mơ của anh. “Một số ý kiến các nhà đầu tư đưa ra đúng như mô hình không rõ nét, nguyên liệu chưa tốt thì tôi sẽ thay đổi. Nhưng tôi vẫn sẽ giữ nguyên phong cách tẩm ướp của mình”, Hiếu nói.