|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chiến lược của Mai Linh khi cùng lúc bắt tay nhiều ông lớn ngành ô tô

11:01 | 18/09/2024
Chia sẻ
Năm nay, Mai Linh kỳ vọng lợi nhuận sau thuế sẽ gấp 15 lần năm ngoái.

Tuần trước, CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (chủ thương hiệu xe điện Xanh SM) và CTCP Thương mại Mê Kông Xanh – thành viên Mai Linh Group đã công bố hợp tác thành lập chuỗi xưởng dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe ô tô. Theo thoả thuận, hai bên sẽ thành lập liên doanh với thương hiệu “MeKong Xanh SM” để xây dựng và vận hành chuỗi xưởng dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe ô tô trên phạm vi toàn quốc.

Trong giai đoạn đầu, GSM và Mê Kông Xanh sẽ tiến hành chuyển đổi 39 xưởng dịch vụ sẵn có của Mê Kông Xanh sang thương hiệu “MeKong Xanh SM” và hoạt động theo mô hình mới. Dự kiến con số này sẽ tăng lên 99 xưởng sửa chữa vào năm 2025 - đưa liên doanh này trở thành chuỗi sửa xe lớn nhất tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Thanh (trái) - Tổng Giám đốc toàn cầu GSM và ông Hồ Huy - Chủ tịch Mai Linh Group. (Ảnh: Xanh SM).

Thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho thấy, CTCP Thương mại Mê Kông Xanh được thành lập tháng 7/2017, do ông Hồ Huy (sinh năm 1955) là đại diện pháp luật kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Ngành nghề kinh doanh chính là bán phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của ô tô và xe có động cơ khác.

Vốn điều lệ ban đầu là 10 tỷ đồng, trong đó riêng tập đoàn Mai Linh nắm chi phối với 51% cổ phần, tương đương 5,1 tỷ đồng vốn góp. Còn lại là 10 các nhân khác với tỷ lệ sở hữu từ 3,9% đến 7,5% vốn. Cập nhật mới nhất, tháng 11/2022, công ty đã tăng vốn điều lệ lên 20 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông không được tiết lộ.

 Nguồn: Tổng hợp từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Tập đoàn Mai Linh là hãng taxi truyền thống có tiếng và tồn tại trong nhiều thập kỷ, do ông Hồ Huy sáng lập. Công ty sở hữu mạng lưới chi nhánh, đơn vị trên 54 tỉnh thành với gần 15.000 phương tiện. Vốn điều lệ Mai Linh là 1.063 tỷ đồng, thông tin trên website doanh nghiệp.

Ban đầu Mai Linh hoạt động theo rất rộng với 72 ngành nghề kinh doanh ở 50 tỉnh thành khắp cả nước. Tuy nhiên do khó khăn, công ty đã chuyển đổi từ một tập đoàn đa ngành nghề trở lại mô hình cũ, chỉ tập trung vào lĩnh vực chính là taxi. Tập đoàn đã thực hiện thoái vốn, thanh lý tài sản ở tất cả các ngành nghề không liên quan như: giáo dục, thương mại, xây dựng… và kể cả vận tải đường dài Mai Linh Express.

Vào thập kỉ trước, khi các hãng xe công nghệ nhảy vào thị trường Việt Nam, khiến miếng bánh thị phần của Mai Linh sụt giảm. Công ty phải tiếp tục thực hiện tái cơ cấu thông qua việc triển khai chính sách xe thương quyền. Đây là cách giúp cho Mai Linh có thêm thu nhập.

Đồng thời việc đưa xe thương quyền về xưởng, sáp nhập xưởng, chuyển xưởng từ đất thuê về đất của mình đã giảm bớt chi phí và tăng thêm thu nhập cho nhân viên sửa chữa xe, tăng thêm doanh thu cho các xưởng sửa chữa, đồng thời kiểm soát chất lượng xe thương quyền…

Sự cải thiện trong kết quả kinh doanh của Mai Linh bắt đầu diễn ra từ năm 2022 với khoản lãi sau thuế 1 tỷ đồng. Năm 2023, công ty tiếp tục ghi nhận một năm kinh doanh có lãi với 3,9 tỷ đồng sau thuế. Còn doanh thu duy trì trên mốc 1.600 tỷ đồng.

Dẫu vậy, với việc liên tiếp thua lỗ trong nhiều năm, Mai Linh vẫn đang lỗ lũy kế 1.306 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm ngoái. Khoản lỗ lũy kế này đã lớn hơn vốn góp của chủ sở hữu (1.246,6 tỷ đồng).

 Nguồn: Báo cáo tài chính của Mai Linh.

Chia sẻ tại cuộc họp thường niên năm 2024, lãnh đạo Mai Linh thừa nhận, trong năm ngoái, các hãng xe công nghệ và hãng xe mới thành lập tham gia vào thị trường khiến “miếng bánh vận tải” bị chia nhỏ và tạo ra không ít áp lực, buộc Mai Linh phải triển khai các phương án kinh doanh khác nhau, chi phí vận hành, marketing để đảm bảo chất lượng dịch vụ và ổn định hoạt động kinh doanh.

Năm nay, Mai Linh đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu hợp nhất 1.650 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2023 nhưng lợi nhuận sau thuế kỳ vọng gấp 15 lần lên 60 tỷ đồng. Tập đoàn đặt mục tiêu đầu tư 2.224 xe trong dự án 9.999 xe theo ký kết với Toyota Việt Nam, và kỳ vọng hoàn tất dự án này trong 3 năm. Trong đó đầu tư mới 1.000 xe hybrid cho các thị trường lớn như TP HCM và Hà Nội.

Với dòng xe hybrid, công ty sẽ hiện thực hóa mục tiêu bảo vệ môi trường, giảm khí thải CO2, thay thế dần các xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Xe hybrid không cần sạc pin và có thể đổ xăng/diesel tại các trạm nhiên liệu bình thường.

Mới đây nhất, tờ World Alliances Journal đưa tin, trong chuyến thăm và làm việc với Tập đoàn Phillips International của Hàn Quốc vào tháng 7, Mai Linh và Phillips International dự kiến sẽ hợp tác phân phối các sản phẩm xe điện tại thị trường Việt Nam. Cả hai đã cam kết xây dựng một nhà máy sản xuất chung tại Việt Nam thông qua chuyển giao công nghệ và cung cấp xe điện Phillips cho thị trường Việt.

Phillips International sẽ ưu tiên cung cấp cho Mai Linh các loại xe điện sản xuất và lắp ráp tại Hàn Quốc, đồng thời chuẩn bị mở nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Việc chuyển giao công nghệ sẽ được thực hiện đầy đủ theo một hợp đồng độc lập.

Trong khi đó, tập đoàn Mai Linh sẽ phối hợp với Phillips International để lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất hoặc cơ sở sản xuất chung tại Việt Nam, thông qua đầu tư vào công nghệ và cơ sở hạ tầng.

Minh Hằng