|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lỗ luỹ kế cả nghìn tỷ đồng, Mai Linh vẫn loay hoay bài toán cạnh tranh với Grab, Gojek

09:34 | 27/05/2021
Chia sẻ
Kết thúc năm 2020, Mai Linh ghi nhận khoản lỗ kỷ lục 185 tỷ đồng. Đây là năm thứ 3 liên tiếp công ty vận tải hành khách này báo lỗ.
Lỗ luỹ kế cả nghìn tỷ đồng, Mai Linh vẫn loay hoay bài toán cạnh tranh với Grab, Gojek - Ảnh 1.

Dàn xe Taxi Mai Linh tại TP Điện Biên Phủ. (Ảnh: Mai Linh).

CTCP Tập đoàn Mai Linh và các công ty con (Mai Linh) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020, cho thấy doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 1.574 tỷ đồng, giảm 29% so với năm 2019. Tương ứng, lãi gộp giảm 42% xuống 295 tỷ đồng.

Doanh thu thuần giảm mạnh nhưng chi phí tài chính, chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng của Mai Linh trong năm qua vẫn ở mức cao ngất ngưởng.

Do đó, sau khi khấu trừ các chi phí liên quan, kết thúc năm 2020, Mai Linh ghi nhận khoản lỗ sau thuế kỷ lục 185 tỷ đồng, năm 2019 lỗ 6 tỷ đồng. Tổng lỗ luỹ kế của Mai Linh tính đến ngày 31/12/2020 hơn 1.200 tỷ đồng.

Lỗ luỹ kế cả nghìn tỷ đồng, Mai Linh vẫn loay hoay bài toán cạnh tranh với Grab, Gojek - Ảnh 2.

Kết quả kinh doanh năm 2020 của Tập đoàn Mai Linh. (Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất).

Trên bảng cân đối kế toán, vốn điều lệ của Mai Linh Group vẫn ở mức 1.247 tỷ đồng, không thay đổi so với cuối năm trước. Do vẫn lỗ luỹ kế, vốn chủ sở hữu của Mai Linh Group chỉ còn 173 tỷ đồng trên tổng nguồn vốn 4.481 tỷ đồng theo ghi nhận của tập đoàn.

Trong khi đó, các tài khoản thanh khoản của Mai Linh Group ở mức thấp. Lượng tiền mặt và các khoản tương đương tiền của công ty chỉ còn khoảng 50 tỷ đồng vào cuối 2020.

Ngoài ra, các khoản phải thu ngắn hạn ghi nhận 1.443 tỷ đồng, tăng 3% so với đầu năm. Riêng khoản "phải thu khác" ghi nhận đến hơn 1.030 tỷ đồng. Báo cáo tài chính của Mai Linh Group công bố không kèm thuyết minh chi tiết cho các khoản này. Cuối năm 2020, tổng nợ phải trả của Mai Linh 4.309 tỷ đồng, trong đó có 1.505 tỷ đồng nợ vay.

Nói thêm về các hoạt động kinh doanh của Mai Linh trong năm qua, mặc dù lỗ luỹ kế cả nghìn tỷ đồng trong 3 năm liên tiếp, song tập đoàn này không từ bỏ tham vọng đấu lại các gã khổng lồ gọi xe như Grab hay beGroup.

Tháng 7/2020, Mai Linh bất ngờ thay CEO sau chưa đầy 7 tháng bổ nhiệm. Trong Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 diễn ra cùng tháng, Mai Linh đã chia sẻ mục tiêu có 20.000 taxi công nghệ vào năm 2021, chiếm lĩnh thị phần gọi xe tại Việt Nam.

Công ty đã ra mắt mắt mô hình xe taxi công nghệ, gồm Smart Taxi và SmartCar. Với mô hình này, khách hàng có thể đặt xe thông qua ứng dụng, qua tổng đài hoặc đón xe ở điểm bất kì. Toàn bộ cước phí sẽ được tính toán và hiển thị trên ứng dụng điện thoại hoặc đồng hồ thông minh.

Ngoài ra, với các thiết bị SmartPOS gắn trên xe, khách hàng cũng có thể thanh toán không dùng tiền mặt thông qua các loại thẻ ngân hàng, mã QR, ví điện tử.

Tài xế tham gia dịch vụ taxi công nghệ của Mai Linh không cần gắn đèn mui xe hay sơn lại màu xe. Các đối tác cũng sẽ được nhận khách tại các điểm tiếp thị của hãng, nhận chuyến từ khách hàng doanh nghiệp như tài xế taxi truyền thống.

Chủ tịch Mai Linh, ông Hồ Huy cho biết, đây là chiến lược quan trọng của Tập đoàn trong thời gian tới. "Chúng tôi phải chuyển mình thay đổi nếu không muốn bị bỏ lại phía sau trên đường đua số", ông Huy nói.

Chí Dũng