|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nữ cử nhân làm việc 16 giờ mỗi ngày để giúp hàng trăm bà mẹ kinh doanh

11:59 | 08/10/2018
Chia sẻ
Để đào tạo kỹ năng bán hàng cho gần 500 người, một nữ doanh nhân thường xuyên làm việc 16 giờ mỗi ngày, gồm cả hai ngày cuối tuần.
nu cu nhan lam viec 16 gio moi ngay de giup hang tram ba me kinh doanh Cú sốc đầu tiên của nữ cử nhân thương mại sản xuất dược liệu

Khi còn là sinh viên của Đại học Thương mại ở thủ đô, Trần Thị Hoa đã chủ động tìm cơ hội để tích lũy kinh nghiệm. Cô làm nhân viên kinh doanh cho một trung tâm tiếng Anh nổi tiếng ở Hà Nội, đồng thời tự học marketing trực tuyến rồi hành nghề.

“Marketing là lĩnh vực rất tuyệt vời nên tôi quyết định gắn bó với nó, đồng thời kết hợp marketing với bán hàng để tạo ra sự khác biệt”, Hoa tâm sự.

3 năm trước, Hoa và một người bạn là Nguyễn Thị Thúy bắt đầu hành trình khởi nghiệp bằng việc thành lập Công ty Truyền Thông Vang. Hiện nay, đội ngũ nhân sự của Truyền thông Vang vào thời điểm hiện tại gồm 25 người. Hai mảng chính là tiếp thị trực tuyến và xây dựng hệ thống bán hàng. Trong mảng tiếp thị trực tuyến, công ty đã phục vụ hơn 200 khách hàng.

Với mảng xây dựng hệ thống bán hàng, công ty hướng dẫn trực tiếp gần 500 người (phần lớn họ là bà mẹ nuôi con nhỏ) và hướng dẫn gián tiếp hơn 2.000 người khác. Các sản phẩm mà công ty phân phối bao gồm thuốc đông y, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm. Sau khi lấy hàng từ các nhà sản xuất, công ty chuyển hàng cho các thành viên trong hệ thống để họ phân phối.

nu cu nhan lam viec 16 gio moi ngay de giup hang tram ba me kinh doanh
Trần Thị Hoa, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty Truyền Thông Vang.

"Chúng tôi chọn đối tác là các bà mẹ đang nuôi con nhỏ vì họ có nhu cầu kiếm tiền, và có thời gian rảnh trung bình 3-4 giờ mỗi ngày. Ngoài ra, dân văn phòng cũng là đối tượng phù hợp", Hoa giải thích.

Gốc rễ trong chiến lược kinh doanh của Truyền Thông Vang là đào tạo và hỗ trợ các thành viên phát triển bản thân. Công ty cử người kèm cặp những thành viên mới 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày mỗi tuần. Hàng tuần, họ tham gia hai buổi đào tạo về tư duy, tiếp thị bán hàng. Các buổi đào tạo thủ lĩnh diễn ra đều đặn vào 5h30 hàng ngày, còn các buổi đào tạo khởi nghiệp diễn ra vào tối thứ tư hàng tuần. Vào tối thứ sáu hàng tuần, các thành viên tham gia lớp huấn luyện chiến binh.

"Điểm khác biệt của chúng tôi là sau mỗi buổi đào tạo, giảng viên sẽ tạo ra nhiệm vụ cụ thể cho học viên, rồi theo sát họ để giúp họ thay đổi nhanh", nữ doanh nhân 9x nhấn mạnh.

nu cu nhan lam viec 16 gio moi ngay de giup hang tram ba me kinh doanh
Nhiều người trong hệ thống bán hàng của Truyền Thông Vang đạt mức thu nhập trên 20 triệu đồng mỗi tháng.

Những người gia nhập hệ thống đào tạo kinh doanh online của Truyền Thông Vang được chia theo nhiều cấp dựa trên giá trị hàng hóa mà họ nhập để bán. Nếu nhập mỗi tháng 2 triệu, họ sẽ là chi nhánh, nhập 15 triệu đồng họ sẽ là đại lý, còn nếu nhập lượng hàng hóa 30 triệu đồng họ trở thành tổng đại lý. Các cấp phía trên tổng đại lý gồm nhà phân phối cấp tỉnh (nhập mỗi tháng 50 triệu đồng), nhà phân phối (70 triệu đồng), nhà phân phối bạch kim (500 triệu đồng), nhà phân phối kim cương (700 triệu đồng). Những người đạt cấp từ đại lý trở lên có thưởng hàng tháng.

Hiện tại hệ thống của Hoa và Thúy có 60 đại lý, 20 tổng đại lý, 10 nhà phân phối, 2 nhà phân phối bạch kim.

Mọi cấp trong hệ thống đều có thể tuyển thêm người đồng hành tham gia hệ thống để hố trợ giúp đỡ nhau kinh doanh. Ví dụ, tổng đại lý có thể tuyển thêm chi nhánh và đại lý.

Bên cạnh mức chiết khấu cao và thưởng doanh số, Truyền Thông Vang có lương cứng 3-40 triệu đồng/tháng dành cho những người đạt cấp độ từ nhà phân phối. Mức lương không cố định, mà phụ thuộc vào giá trị hàng mà nhà phân phối nhập mỗi tháng. Chẳng hạn, nếu thành viên nhập 500 sản phẩm trong tháng, họ sẽ hưởng mức lương 3 triệu đồng/tháng.

nu cu nhan lam viec 16 gio moi ngay de giup hang tram ba me kinh doanh
Trần Thị Hoa và Nguyễn Thị Thúy, người đồng sáng lập công ty Truyền Thông Vang. Chị Thúy đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Kinh doanh.

Lợi nhuận của các thành viên phụ thuộc từng cấp, nhưng đạt tối thiểu 200 nghìn đồng với mỗi sản phẩm.

"Rất nhiều người trong hệ thống bán hàng của công ty đạt thu nhập 20-30 triệu đồng mỗi tháng", Hoa khẳng định.

Xây dựng nhóm làm việc, thực hiện bán lẻ và bán sỉ, cách tư vấn và bán hàng, triển khai chiến dịch tiếp thị là những việc mà công ty hỗ trợ học viên. Sau khi học viên tích lũy đủ kiến thức và kỹ năng, họ sẽ tự đào tạo cho hệ thống riêng.

Để tổ chức những buổi đào tạo liên tục cho hệ thống, Hoa phải làm việc khá vất vả trong 3 năm qua. Mỗi sáng cô phải dậy từ 5h để tổ chức đào tạo cho các thủ lĩnh vào lúc 5h30. Sau đó cô tới công ty. Vào buổi tối, cô tiếp tục đào tạo nhân sự và hỗ trợ nhiều nhóm trong hệ thống. Ngay cả vào thứ bảy và chủ nhật, Hoa vẫn làm việc. Nữ doanh nhân thường rời công ty lúc 22h nên tới nhà lúc gần nửa đêm là tình trạng khá phổ biến với cô.

"Nhiều lúc tôi cảm thấy mệt mỏi. Nhà cách công ty khá xa nên tôi cảm thấy sợ mỗi khi về nhà quá muộn. Nhưng rồi tôi lại tự động viên bản thân cố gắng thêm chút nữa. Niềm đam mê công việc và sự đồng cam cộng khổ của các đồng đội là động lực để tôi tiếp tục dấn bước", Hoa tâm sự.

Xem thêm

Kim Cương