|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cử nhân kinh tế khởi nghiệp để giúp những người du lịch tự túc

08:03 | 20/08/2018
Chia sẻ
Đam mê khám phá, một chàng trai làm việc trong ngành du lịch trước khi thành lập công ty để giúp những người du lịch tự túc chuẩn bị chuyến đi.
cu nhan kinh te khoi nghiep de giup nhung nguoi du lich tu tuc Cựu hoa khôi khởi nghiệp để quảng bá đặc sản Việt

Sau khi tốt nghiệp khoa Quản trị Kinh doanh Tổng hợp của Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, Trần Đức Huy dấn thân vào ngành du lịch. "Đối với tôi, du lịch là nghề đã hằn sâu vào tiềm thức, vì gia đình tôi làm nghề này hơn 20 năm. Thỉnh thoảng gia đình họp với nhau để chia sẻ các vấn đề trong ngành. Nhờ những cuộc họp ấy mà tôi có thể cập nhật kiến thức, kỹ năng mới nhanh và hiệu quả hơn", Huy kể.

Bắt đầu vào ngành từ 2010, tới nay Huy đã trải qua nhiều vị trí từ nhân viên tới quản lý trong ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn. Anh từng sống ở Campuchia tới 3 năm để phục vụ công việc. Vì thế, Huy chẳng những có khả năng nói tiếng Campuchia, mà còn am hiểu lối sống và văn hóa của người dân nơi đây. Và cũng vì chớp cơ hội sang Campuchia mà suýt nữa anh không thể tốt nghiệp đại học.

cu nhan kinh te khoi nghiep de giup nhung nguoi du lich tu tuc
Một số điểm đến ở Campuchia mà ít khách Việt Nam biết. Ảnh: Trần Đức Huy

Mong muốn giúp những người đi du lịch tự túc có một chuyến đi nước ngoài dễ dàng hơn, Huy quyết định khởi nghiệp với "Công cụ lên kế hoạch đi du lịch".

"Quãng thời gian sống tại Campuchia giúp tôi có những kinh nghiệm, mối quan hệ quý giá để khởi nghiệp. Hồi ở đó, tôi từng làm việc cho một công ty phục vụ vài ngàn khách Việt Nam hàng tháng. Vì thế, tôi thấy nhu cầu tham quan Campuchia của người Việt là rất lớn. Nhưng phần lớn du khách mới chỉ thấy một hoặc vài khía cạnh của Campuchia, chứ chưa thấy hết vẻ đẹp trọn vẹn của đất nước này", Huy tâm sự.

Công cụ hỗ trợ lên kế hoạch du lịch không phải là ý tưởng mới trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, các công ty lớn trong lĩnh vực này chưa hỗ trợ nhiều cho thị trường Đông Nam Á. Vì vậy, Huy muốn tạo một công cụ phù hợp hơn với người Việt, hỗ trợ tiếng Việt và dễ sử dụng hơn. Trước đây Huy hỗ trợ rất nhiều cho những người có nhu cầu du lịch tự túc, nhưng với danh nghĩa cá nhân. Bây giờ, anh thành lập công ty để có thể giúp nhiều người hơn.

“Đội ngũ sáng lập ban đầu của công ty chỉ gồm hai người nên gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, dự án dần đi vào ổn định hơn nhờ vào sự tham gia hỗ trợ từ các chuyên gia, cố vấn, và các tổ chức”, Huy nói.

Tận dụng thế mạnh tại Campuchia, nhóm quyết định tập trung vào thị trường này trong thời gian đầu để có thể mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Sau khi củng cố vững chắc thị trường Campuchia và gây dựng thành công thương hiệu, nhóm sẽ mở rộng ra các nước Châu Á để tiếp tục sứ mệnh đồng hành cùng các chuyến đi của khách du lịch Việt.

cu nhan kinh te khoi nghiep de giup nhung nguoi du lich tu tuc
Trần Đức Huy chụp ảnh trong một lần tới Malaysia, nơi sẽ trở thành thị trường tiếp theo mà anh hướng tới sau Campuchia. Ảnh: Trần Đức Huy

"Nhóm của chúng tôi có uy tín khá tốt ở Campuchia. Nhờ vậy, chúng tôi đã thuyết phục thành công một số nhà cung cấp dịch vụ lớn ở Campuchia hợp tác. Đây sẽ là một rào cản lớn đối với những đối thủ muốn gia nhập thị trường Campuchia vì người Campuchia thường chỉ muốn hợp tác với những người có thể nói tiếng của họ. Đặc biệt, Bộ Du lịch Campuchia cũng cam kết rằng họ sẽ hỗ trợ dự án - một lợi thế khá lớn để cạnh tranh", Huy nhận định.

Mạng xã hội sẽ là công cụ chính để nhóm truyền thông trong thời gian đầu. Hiện nay, tuy thời gian rất hạn hẹp nhưng Huy vẫn có gắng chia sẻ những kinh nghiệm đi Campuchia tự túc trên cộng đồng “Kinh nghiệm Du lịch Cambodia” trong thời gian sản phẩm chưa ra mắt. Theo kế hoạch, vào tháng 10/2018, mọi người sẽ có thể trải nghiệm công cụ hỗ trợ lên kế hoạch du lịch Campuchia miễn phí của nhóm.

Xem thêm

Kim Cương

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.