|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cựu hoa khôi khởi nghiệp để quảng bá đặc sản Việt

00:14 | 14/08/2018
Chia sẻ
Niềm đam mê ẩm thực truyền thống và ước muốn truyền bá ẩm thực xứ quảng đến với thế giới thôi thúc Nguyễn Thị Xuân Trang mở quán mỳ Quảng ếch tại Đà Nẵng.
 

Nguyễn Thị Xuân Trang từng tốt nghiệp khoa Kinh tế của trường Đại học Duy Tân. Vào năm 2012, cô tham gia cuộc thi "Người đẹp Đà Nẵng" và vượt qua 87 thì sinh để giành giải quán quân.

Khởi nghiệp với mỳ Quảng

Khi còn là học sinh cấp ba, Trang đã ấp ủ ước mơ đưa đặc sản quê hương đến với thế giới và mong muốn góp phần đưa ẩm thực Việt đến gần với cộng đồng quốc tế.

Năm 2015, sau khi tốt nghiệp Đại học Duy Tân, cô gái sinh năm 1993 quyết định mở chuỗi quán ăn đặc sản xứ Quảng ở Hải Phòng cùng vài người bạn.

cuu hoa khoi khoi nghiep de quang ba dac san viet
Để có mùi vị đặt trưng cho tô mỳ, Trang dành một năm để mày mò, học hỏi kinh nghiệm, tạo ra công thức riêng để nấu nước dùng. Ảnh: Xuân Trang

“Tôi nhận thấy mỳ Quảng là đặc sản của miền Trung, nhưng đến các vùng khác thì nó mất mùi vị đặc trưng và hầu như khách du lịch không ai biết về chúng” Trang tâm sự.

Do còn thiếu kinh nghiệm, chưa am hiểu thị trường, nhóm kinh doanh thất bại.

Không bỏ cuộc, Trang trở lại Đà Nẵng để tái khởi nghiệp. Cô mở một quán mỳ Quảng ếch. Thực đơn của quán còn có bánh tráng cuốn thịt heo, bún chả cá. Để có mùi vị đặt trưng cho tô mỳ, Trang dành một năm để mày mò, học hỏi kinh nghiệm, tạo ra công thức riêng để nấu nước dùng.

Đổi chiến lược kinh doanh

Đối mặt tình cảnh nguy cấp, Trang nhận ra cô phải thay đổi chiến lược kinh doanh. Cô quyết định hướng sản phẩm vào khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài. Cô nghiên cứu sâu thói quen ăn, uống của họ, đồng thời liên kết với các công ty lữ hành. Bếp Trang in nhiều biển quảng cáo và đặt khắp nơi trong thành phố.

cuu hoa khoi khoi nghiep de quang ba dac san viet
Cô chủ Bếp Trang ngồi cạnh ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trong một lần nam ca sĩ tới quán để thưởng thức mỳ Quảng. Anh là một trong số những ngôi sao giải trí từng tới quán Bếp Trang. Ảnh: Xuân Trang

Sau ba năm, Bếp Trang đã đạt mức doanh thu ổn định, mỗi ngày bán trên một nghìn tô mỳ. Chuỗi mỳ Quảng ếch Bếp Trang hiện có 7 quán và không ngừng mở rộng khắp Đà Nẵng. Sắp tới, thương hiệu Bếp Trang sẽ chính thức xuất hiện lần đầu tiên tại Hà Nội.

Hiện nay, Bếp Trang trở thành một trong những thương hiệu ẩm thực Việt hàng đầu, phục vụ trong các sự kiện quan trọng tại Đà Nẵng, điển hình là tuần lễ cấp cao APEC diễn ra vào tháng 11 năm ngoái.

“Các bạn trẻ thường nghĩ rằng nếu khởi nghiệp hiệu quả với quán thứ nhất thì sẽ chúng ta làm tốt với quán thứ hai. Nhưng thực tế lại hoàn toàn khác. Tôi phải tính toán mọi chi phí cho chuỗi cửa hàng. Một hoặc vài quán sẽ thua lỗ và bạn phải lấy lợi nhuận từ khác quán khác để bù lỗ”,Trang chia sẻ.

cuu hoa khoi khoi nghiep de quang ba dac san viet
Xuân Trang cho rằng sản phẩm tốt và sự kiên trì là hai yếu tố quan trọng để kinh doanh thành công. Ảnh: Xuân Trang

Nữ doanh nhân 25 tuổi bình luận rằng, trong kinh doanh, để tồn tại, ngoài sản phẩm chất lượng, doanh nhân phải có sự kiên trì.

“Nhờ kiên trì mà một người bán mỳ Quảng vỉa hè mới có thể loại mọi đối thủ để tồn tại suốt hai mươi năm. Tất nhiên Bếp trang cũng vậy”, cô tâm sự.

Xem thêm

Tấn Phước

ĐHĐCĐ Vinhomes: Tiếp tục phát triển siêu đại dự án, có thể ra mắt dự án tại Đông Anh và Đan Phượng năm nay khi hoàn tất pháp lý
Trong năm 2024, ban lãnh đạo Vinhomes (Mã: VHM) trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với chỉ tiêu doanh thu 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng; tăng lần lượt 16% và hơn 4% so với thực hiện năm 2023.