|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Du học thạc sỹ kinh tế bên Mỹ, chàng trai về quê thổi hồn cho đặc sản Việt

11:30 | 07/06/2018
Chia sẻ
Yêu thích tinh hoa ẩm thực nước nhà, chàng trai Vũ Thế Minh quyết định dấn thân, thử sức trong lĩnh vực kinh doanh đặc sản Việt.
 

Khát vọng đưa đặc sản Việt Nam ra thế giới

Kinh doanh đặc sản vùng miền là hướng đi mới của nhiều bạn trẻ trong những năm gần đây. Các loại đặc sản địa phương độc đáo, mang đậm hương vị truyền thống được khác hàng “săn lùng”. Mặt hàng này thu hút lượng khách hàng lớn trên thị trường trong và ngoài nước.

Tận dụng phân khúc ngành đặc sản đầy tiềm năng, sau hai năm học MBA tại Mỹ, Vũ Thế Minh về nước và cùng những người bạn đồng hành thành lập Hiệp hội đặc sản Việt – SFAN.

du hoc thac sy kinh te ben my chang trai ve que thoi hon cho dac san viet
Vũ Thế Minh giới thiệu đặc sản Việt với khách quốc tế tại một hội chợ ẩm thực châu Á.

“Là một người thích ẩm thực, tôi luôn dành tình yêu cho các món đặc sản nước nhà. Khi học tập tại Mỹ, tôi thường tìm quán ăn Việt để khỏa lấp nỗi nhớ hương vị quê hương. Do một số yếu tố, các món ăn đều không tròn vị như khi tôi thưởng thức ở Việt Nam. Tôi muốn đưa đặc sản Việt chính gốc tới những người con xa quê và bạn bè quốc tế”, Minh chia sẻ.

SFAN là hiệp hội chuyên bảo tồn, phát triển tinh hoa đặc sản truyền thống. Với những nghệ nhân, SFAN hỗ trợ trong quá trình sản xuất, thương mại hóa sản phẩm. Với khách hàng, đây là đơn vị giúp người sử dụng mua được đặc sản “ba đúng” - đúng vùng miền, đúng nghệ nhân, đúng giá trị. Từ đó, SFAN thực hiện sứ mệnh mang lại nụ cười cho người tiêu dùng và người sản xuất đặc sản trên cả nước.

Hiện nay, SFAN tập trung phát triển mạng lưới phân phối qua các cửa hàng thực phẩm sạch, đại lý ở các tỉnh thành. Công ty đang phân phối cho 10 đại lý thực phẩm sạch trên địa bàn thành phố Hà Nội, cùng nhiều đại lý tại Hải Dương, Quảng Ninh, Lào Cai, Yên Bái.

du hoc thac sy kinh te ben my chang trai ve que thoi hon cho dac san viet
Các thành viên sáng lập SFAN.

Đặc sản phải là sản phẩm ngon nhất

Danh mục sản phẩm SFAN phong phú với dòng đặc sản cho bố, đặc sản cho mẹ và bé, đặc sản thường ngày, đặc sản sức khỏe và quà tặng đặc sản. Đặc biệt, công ty sở hữu phân phối độc quyền miền Bắc nhiều món đặc sản như Bò một nắng hai sương, Bánh phồng tôm - Phồng chuối Cà Mau, Nem chua lạnh Hà Tĩnh, Trâu sấy củi nhãn Yên Bái, Chả ram tôm đất.

Với phương châm: “Đặc sản phải là sản phẩm ngon nhất”, thời gian qua, các thành viên Hiệp hội đặc sản Việt liên tục đi thực tế, ngược về miền Trung, miền Tây để tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của đặc sản nơi đây. Đó là những ngày phải ngược xuôi từ vùng quê nghèo ra thị trấn để tìm hiểu thực tế và nghiên cứu sản phẩm, là những buổi chiều đầy nắng, lênh đênh trên tàu tìm về Phú Yên, nơi nổi tiếng vói đặc sản Bò một nắng hai sương.

du hoc thac sy kinh te ben my chang trai ve que thoi hon cho dac san viet
SFAN là nhà phân phối Bánh phồng tôm và Bánh phồng chuối Vĩnh Hòa Phát của ông Mai Sáu.

“Tại Hàng Vịnh, Năm Căn, Cà Mau có rất nhiều hộ gia đình làm đặc sản phồng tôm. Nhờ món ăn này, cuộc sống người dân nơi đây đổi mới bởi họ không chỉ bán trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài. Nhưng chỉ có ông Mai Sáu, với thương hiệu Bánh phồng tôm Vĩnh Hòa Phát là người làm truyền thống đầu tiên và có đầy đủ giấy tờ kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm, đủ điều kiện xuất khẩu”, Minh nhấn mạnh tiêu chí lựa chọn đặc sản của SFAN.

Nguồn hàng SFAN nhập là sản phẩm do cơ sở sản xuất của các nghệ nhân nổi tiếng tại địa phhương làm ra, đã qua kiểm định an toàn cho người sử dụng. Đây là hướng đi riêng, cũng là lợi thế cạnh tranh của công ty khi thị trường có rất nhiều đơn vị, cá nhân tham gia lĩnh vực này.

Các thành viên luôn tâm niệm rằng, để kinh doanh tốt đặc sản vùng miền và giữ chân khách hàng thì cần nhất là sản phẩm chất lượng, giá thành ổn định và thái độ phục vụ tốt. Muốn vậy, đội ngũ SFAN phải chuyên nghiệp, chọn đối tác cung cấp hàng đảm bảo, kiểm tra kỹ lưỡng khi nhập và bảo quản hợp lý, an toàn.

Video: Sản phẩm Bò một nắng hai sương Hà Trung do SFAN là đơn vị phân phối.

“Mỗi nhân viên trong công ty đều đang làm việc tích cực để giúp SFAN không chỉ là Hiệp hội đặc sản Việt. Chúng tôi muốn biến nó thành một tổ chức có đức tính trung thực, chất phát của nông dân Việt, đồng thời cũng tinh tế, cần thận, tỉ mỉ như nghệ nhân để mang tới nhiều trải nghiệm cho người mua, sử dụng hay biếu tặng món quà đặc sản do SFAN cung cấp”, Minh thổ lộ.

Bùi Mến

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.