Nhà hàng giảm bàn, ghế vì khách chuộng đặt món trực tuyến
Chopt Creative Salad vừa khai trương cửa hàng thứ 61 ở thành phố New York, Mỹ. Song cửa hàng này rất khác biệt, vì nó không có máy tính tiền hay bàn, ghế, theo Reuters.
Vài nhà hàng của chuỗi đồ ăn nhanh Chick-fil-A tại thành phố Nashville và Louisville cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự. Người mua thanh toán trực tuyến trước để chọn giao hàng hoặc tự lấy tại cửa hàng.
"Bếp giao hàng" là dự án thí điểm mà Chick-fil-A đang triển khai ở 3 thành phố Chicago, Los Angeles và gần San Francisco (mỗi bếp ở một thành phố) để tạo điểm khác biệt. Sau đó, nền tảng giao món ăn DoorDash sẽ vận hành 3 "bếp giao hàng".
Các món trong một nhà hàng Chopt Creative Salad ở Mỹ. Ảnh: Reuters
Wendy's Co - chuỗi món ăn nhanh khác ở Mỹ - cũng công bố kế hoạch mở hai nhà bếp ảo vào cuối năm nay. Đối tác nhượng quyền thương hiệu của chuỗi tại Cộng hòa Dominican đã triển khai một nhà bếp tương tự từ tháng 10.
Hồi đầu tháng 11, Starbucks cũng khai trương địa điểm cho các đơn hàng trực tuyến đầu tiên tại Mỹ.
Khách mua hàng trực tuyến đang là động lực tăng trưởng quan trọng với các chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh. Số lượng doanh nghiệp ẩm thực chuyển sang mô hình nhà bếp ảo cứ tăng dần. Ngoài việc giảm lao động, bếp ảo còn giúp tiết kiệm chi phí mặt bằng.
Bà Julie Atkinson, giám đốc marketing của nhà hàng Chopt, nhận định Chopt đã cung cấp dịch vụ giao hàng ngay sau khi họ thành lập từ 18 năm trước. Hiện nay, doanh thu từ giao hàng đã chiếm gần 50% doanh thu tại các nhà hàng lớn của Chopt.
"Nhu cầu của khách hàng đối với dịch vụ mua món trực tuyến rất lớn vì tốc độ và sự tiện lợi. Chúng tôi hy vọng mô hình bếp ảo sẽ thực sự tăng sự tiện lợi cho khách hàng", Atkinson bình luận.
Ông Travis Kalanick, cựu tổng giám đốc Uber, đã đầu tư 300 triệu USD vào CloudKitchens và quĩ đầu tư của Saudi Arabia vừa rót vốn thêm 400 triệu USD cùng ông. CloudKitchens đang gây dựng mô hình nhà bếp chung để cho thuê lại. Khách hàng mục tiêu của họ là các nhà hàng chỉ giao món.
Mặc dù vậy, nhiều startup, đầu bếp nổi tiếng tại New York, San Francisco đã thất bại với mô hình nhà bếp giao hàng vài năm gần đây.