Nova Consumer lần đầu tiên báo lỗ sau IPO
Báo cáo tài chính quý I/2023 của CTCP Tập đoàn Nova Consumer (Mã: NCG) cho thấy doanh thu thuần đạt hơn 1.111 tỷ đồng tăng gần 16% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong kỳ, giá vốn hàng bán chiếm hơn 90% doanh thu thuần nên lợi nhuận gộp còn 105 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp thu hẹp từ 10,6% về 10,4%.
Trừ đi các chi phí, Nova Consumer lỗ sau thuế 7,5 tỷ đồng, cùng kỳ lãi hơn 13 tỷ đồng. Dù vậy tính đến cuối tháng 3/2023, lợi nhuận sau thuế lũy kế của tập đoàn hơn 1.153 tỷ đồng.
Năm nay công ty kỳ vọng doanh thu thuần đạt 5.625 tỷ đồng, tăng trưởng 15% so với kết quả năm 2022. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm hơn 70% về 88 tỷ đồng. Trong đó riêng với mảng trang trại gà, Nova Consumer dự kiến chuyển nhượng cho nhà đầu tư mới trong quý II để cắt lỗ. Như vậy với kết quả trên, sau ba tháng đầu năm, công ty đã thực hiện được 18% kế hoạch doanh thu năm.
Tính đến cuối quý I/2023, tổng tài sản của Nova Consumer giảm 91 tỷ so với đầu năm về 5.056 tỷ đồng, với các khoản phải thu ngắn hạn xấp xỉ 1.426 tỷ đồng, chiếm hơn 28% tổng tài sản. Trong đó, phải thu ngắn hạn của khách hàng là 584 tỷ (đa số là từ CTCP Nova Consumer Distribution); khoản phải thu về cho vay ngắn hạn là 563 tỷ đồng (chủ yếu từ CTCP Cụm Công nghiệp Anova).
Cuối tháng 3, Nova Consumer có hơn 185 tỷ đồng tiền, tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn, đồng thời ghi nhận số tiền 175 tỷ đồng đầu tư vào hai công ty liên kết và góp vốn vào đơn vị khác. Song song đó, tập đoàn ghi nhận 41 tỷ đồng nợ khó đòi.
Tính tới hết tháng 3, công ty đang đi vay 1.319 tỷ đồng từ các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác, chiếm 62% tổng nợ phải trả. Vốn chủ sở hữu tại cuối kỳ là 2.912 tỷ đồng, trong đó vốn góp là 1.197 tỷ.
Theo giới thiệu, Nova Consumer được thành lập năm 1992 và hiện là một trong những trụ cột của NovaGroup, cùng với Novaland (Mã: NVL), Nova Service và 5 thành viên mới.
Tổng công ty cung cấp giải pháp toàn diện và tối ưu cho người chăn nuôi bao gồm thuốc thú y, vắc xin, thức ăn chăn nuôi, các giải pháp chăn nuôi kỹ thuật cao... Từ năm 2019, Nova Consumer chính thức đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm. Năm 2021 Nova Consumer chính thức tham gia vào lĩnh vực hàng tiêu dùng với các sản phẩm dinh dưỡng, thức uống, thực phẩm.
Tháng 3/2022, Nova Consumer đã chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) thông qua phương thức dựng sổ với giá 44.000 đồng/cp. Sau đó, công ty đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) với mã chứng khoán NCG. Số lượng đăng ký niêm yết là 119,78 triệu cổ phiếu, tương đương với vốn điều lệ gần 1.198 tỷ đồng.
Tuy nhiên đến tháng 12/2022, HOSE đã dừng xem xét hồ sơ đăng ký niêm yết của công ty do chưa đủ hồ sơ. Nova Consumer cho biết hiện tại vẫn đang nỗ lực hoàn thiện để nộp lại hồ sơ đăng ký niêm yết trên HOSE. Tuy nhiên, để tạo sự linh động trong thực việc giao dịch cổ phiếu, công ty đề xuất bổ sung thêm phương án đăng ký giao dịch cổ phiếu trên UPCoM.