Nissan đầu tư 17,6 tỷ USD để hiện thực hóa tham vọng xe điện
Nissan dự kiến sẽ đầu tư 2.000 tỷ yên (17,6 tỷ USD) trong 5 năm tới để phát triển công nghệ pin và xe điện mới, đây là một phần của kế hoạch đầy tham vọng mà hãng này gọi là "Ambition 2030", theo TechCrunch.
Nhà sản xuất này đặt mục tiêu cho ra mắt tổng cộng 15 mẫu xe điện mới vào năm 2030 và số phương tiện dùng động cơ điện sẽ chiếm một nửa các dòng xe của họ vào thời điểm đó. Bên cạnh đó, Nissan sẽ phát triển tổng cộng 23 xe điện trong 8 năm tới và 20 trong số đó sẽ ra mắt trong vòng 5 năm tới.
Họ đang nhắm đến nhiều thị trường khác nhau, gồm 75% xe điện khí hóa (EV và e-Power PHEV/hybrid) ở châu Âu, 55% ở Nhật Bản và 40% ở Mỹ và Trung Quốc vào năm 2030. Phần còn lại sẽ dành cho xe động cơ đốt trong.
Nissan cho biết sẽ ra mắt xe điện chạy bằng pin thể rắn (ASSB) vào năm 2028 và chuẩn bị xây dựng nhà máy ở Yokohama (Nhật Bản), sớm nhất là vào năm 2024. Công nghệ pin thể rắn hứa hẹn sẽ giúp giảm thời gian sạc và theo Bloomberg, hãng đang có dự định giảm giá gói pin này còn 65 USD/kWh vào năm 2028.
Đến năm 2030, Nissan hy vọng sẽ sản xuất loại pin 130 GWh. Ngoài ra, nhà sản xuất này cho biết họ có kế hoạch mở rộng công nghệ hỗ trợ lái xe ProPilot lên hơn 2,5 triệu xe Nissan và Infiniti vào năm 2026. Chưa kể, công nghệ này cũng sẽ kết hợp thêm hệ thống LIDAR thế hệ tiếp theo "trên hầu hết mọi mẫu xe mới vào năm tài chính 2030."
Một phần của kế hoạch Ambition 2030 gồm khoản đầu tư trị giá 1 tỷ bảng Anh vào Vương quốc Anh để giúp chuyển hoạt động của Nissan tại Sunderland thành trung tâm sản xuất xe điện.
Nissan cho biết rằng động thái này hình thành một phần của mục tiêu góp phần trung tính carbon vào năm 2050. "Chúng tôi muốn biến Nissan trở thành một công ty bền vững mà khách hàng và xã hội thực sự cần," CEO Nissan, Makoto Uchida nói.
Tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26 được tổ chức ở Glasgow đầu tháng này, các nhà sản xuất ô tô bao gồm Ford và General Motors đã cam kết loại bỏ dần các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040.