Xuất hiện hai đối thủ mà VinFast nên lo dần: Là ông trùm trong dòng SUV xăng, thiết kế xe điện tương lai không cần vô lăng
Cả hai anh em nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đều tiết lộ mẫu xe ý tưởng SUV cỡ lớn chạy điện tại Triển lãm ô tô Los Angeles vào giữa tuần trước. Hai công ty cho biết họ chỉ đang cung cấp một bản xem trước của các mẫu xe thực tế trong tương lai.
Trong đó, Hyundai Seven không có vô lăng mà thay vào đó là cần lái, có thể gập lại để lái xe tự động. Ghế sau của nó được sắp xếp giống như một chiếc ghế sofa, uốn cong theo hình chữ L xung quanh góc phía sau của chiếc SUV.
Kia EV9 thì kém huyền ảo hơn một chút. Nó có vô lăng hình chữ nhật và ghế ngồi được xếp thành hàng giống như trên một chiếc SUV thực thụ.
Hyundai và Kia đều thành công với các mẫu SUV chạy xăng
Hyundai và Kia là những công ty có quan hệ mật thiết với nhau và thường chia sẻ kỹ thuật sản xuất xe của họ. Công ty mẹ của Hyundai, Hyundai Motor Group sở hữu một phần lớn Kia và cả hai đều đã có những thành công lớn với dòng xe crossover SUV chạy xăng cỡ lớn.
Ngay cả trước khi cuộc khủng hoảng thiếu chip toàn cầu gây ra sự chậm trễ sản xuất cho hầu hết các nhà sản xuất ô tô. Kia cũng đã gặp khó khăn trong việc giữ hàng mẫu SUV Telluride phổ biến của mình vì nhu cầu quá cao. Mẫu crossover 3 hàng ghế Palisade của Hyundai chia sẻ phần lớn kỹ thuật với Telluride cũng bán rất chạy.
Cả hai thương hiệu đều muốn tiếp tục thành công đó ngay cả khi chuyển sang xe điện. Với dòng xe điện SUV mới nhất, Hyundai và Kia coi đó là những mẫu xe ý tưởng chứ không phải mô hình sản xuất chính thức nhưng các nhà sản xuất ô tô này cũng khẳng định sẽ có những ý tưởng được duy trì cho đến khi sản xuất trong tương lai.
Các mẫu concept này được trang bị đầy đủ các tính năng, trong đó có nhiều tính năng khó sản xuất đại trà như là cửa mở ra ngoài từ trung tâm của xe mà không có trụ ở giữa.
Tiềm năng xe điện SUV của Hyundai và Kia
Bà Jessica Caldwell, một nhà phân tích ngành của trang web ô tô Edmunds.com cho biết: “Không thể phủ nhận rằng các thương hiệu Hàn Quốc gần đây đã đạt được thành công hơn cả mong đợi trong phân khúc SUV cỡ lớn.
Mặc dù cả hai mẫu xe ý tưởng dường như còn khá xa so với sản xuất thực tế, nhưng chúng là những dấu hiệu tích cực cho thấy Hyundai và Kia đang cân nhắc về việc phát triển cơ sở khách hàng và mở rộng đường ống sản phẩm SUV cỡ lớn để bao gồm các phiên bản điện khí hóa trong tương lai".
Hyundai và Kia cũng đều mô tả những ý tưởng xe điện mới này là chia sẻ cùng một kỹ thuật cơ bản, được gọi là "E-GMP," hoặc Electric Global Modular Platform. Đó là một nền tảng kỹ thuật xe điện cơ bản rất linh hoạt, có thể được sử dụng để tạo ra nhiều loại mô hình với nhiều loại và kích cỡ khác nhau.
Theo Hyundai thì mẫu xe điện SUV Hyundai Seven concept được thiết kế để mang đến trải nghiệm "phòng chờ cao cấp". Đèn lắp bên trong các cánh cửa tỏa ra ánh sáng ấm áp khi cánh cửa mở ra. Có một tủ lạnh nhỏ và một ngăn chăm sóc giày để làm sạch và làm mới giày dép của người trong xe.
Trên trần xe sẽ có một màn hình video khổng lồ mà người ngồi có thể ngả lưng và xem. Ngoài ra còn có mối quan tâm lớn về vệ sinh. Luồng không khí có thể được tách biệt cho người ngồi trước và sau để tránh lây nhiễm chéo. Đèn cực tím tích hợp có thể vệ sinh khoang hành khách và các ngăn khử trùng để diệt vi trùng trên đồ dùng cá nhân.
Kia Concept 9 có nhiều tính năng trông bình thường hơn. Kia tự hào về khả năng sạc nhanh của mình cho thấy nó sẽ có thể sạc chỉ từ 10% đến 80% điện trong vòng chưa đầy 30 phút. Khi đỗ, các ghế xe có thể quay mặt về phía nhau để mọi người có thể dễ dàng trò chuyện. Thay vì một màn hình, nóc xe có một cửa sổ trời lớn toàn cảnh, một tính năng được cung cấp trên nhiều mẫu SUV hiện nay.
Cả Hyundai và Kia đều dự kiến sẽ bắt đầu bán xe điện cỡ nhỏ mới dựa trên cùng một nền tảng E-GMP vào đầu năm sau. Không nhà sản xuất ô tô nào cho biết chính xác khi nào, họ có thể bắt đầu cung cấp những chiếc SUV chạy điện cỡ lớn.
Cũng tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2021, VinFast của Việt Nam cũng đã giới thiệu mắt bộ đôi xe điện thông minh VF e35 và VF e36. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tiến ra thị trường thế giới với sản phẩm xe điện của chính mình.