|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Những việc các hãng taxi công nghệ cần thực hiện để tiếp tục kinh doanh ở Việt Nam theo Nghị định 10

10:53 | 18/02/2020
Chia sẻ
Phải có phù hiệu "XE TAXI", niêm yết đầy đủ thông tin trên xe là hai trong số những qui định trong Nghị định 10/2020/NĐ-CP mà các hãng taxi công nghệ phải tuân thủ để tiếp tục kinh doanh sau ngày 1/4.

Công văn số 1755/VPCP-CN ngày 23/2/2018 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý kéo dài thời gian thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1850/TTg-KTN) đến khi Nghị định qui định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP) được ban hành và có hiệu lực thi hành.

Ngày 17/1, Thủ tướng Chính phủ đã kí quyết định 10/2020/NĐ-CP về vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải, có hiệu lực vào ngày 1/4. 

Quyết định số 146/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, từ ngày 1/4, chương trình thí điểm sử dụng ứng dụng công nghệ hỗ trợ quản lí, kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng sẽ dừng.

Các doanh nghiệp cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải, các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải và phương tiện kinh doanh vận tải đang tham gia thí điểm dừng hoạt động thí điểm từ ngày 1/4.

Một bộ phận xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ đã có phù hiệu xe hợp đồng trước ngày 1/4 đang tham gia thí điểm. 

Sau ngày 1/4, nếu muốn tiếp tục hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng, các xe đó phải thực hiện cấp lại phù hiệu và dán cố định trên xe ô tô kinh doanh vận tải. Hạn chót để thực hiện là trước ngày 1/7/2021.

Những việc các hãng taxi công nghệ cần thực hiện để tiếp tục kinh doanh ở Việt Nam theo Nghị định 10 - Ảnh 1.

Ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, theo qui định của Nghị định số 10, phải có phù hiệu "XE TAXI". Ảnh: Grab Việt Nam

Chương trình thí điểm dừng theo kế hoạch nhằm thực hiện các qui định của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP (thay thế Nghị định 86 và có hiệu lực từ 1/4) về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Nghị định số 10 của chính phủ nêu rõ kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là việc sử dụng xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) để vận chuyển hành khách theo lịch trình và hành trình do hành khách yêu cầu; sử dụng đồng hồ tính tiền để tính cước chuyến đi hoặc sử dụng phần mềm để đặt xe, huỷ chuyến, tính cước chuyến đi và kết nối trực tiếp với hành khách thông qua phương tiện điện tử.

Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, theo qui định của Nghị định số 10, phải có phù hiệu "XE TAXI" và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe, phải niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe.

Người khai thác xe phải niêm yết (dán cố định) cụm từ "XE TAXI" làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe với kích thước tối thiểu của cụm từ "XE TAXI" là 6 x 20 cm. Họ có quyền chọn gắn hộp đèn với chữ "TAXI" cố định trên nóc xe với kích thước tối thiểu là 12 x 30 cm.

Trong trường hợp người khai thác xe chọn gắn hộp đèn với chữ "TAXI" cố định trên nóc xe, họ không phải niêm yết (dán cố định) cụm từ "XE TAXI" trên kính phía trước và kính phía sau xe.

Nếu ô tô kinh doanh vận tải hành khách hoạt động trên 70% thời gian trong một tháng tại địa phương, bên khai thác phải thực hiện cấp phù hiệu địa phương đó.

Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe sẽ giúp xác định tổng thời gian hoạt động của xe.

Đối với xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, huỷ chuyến, tính cước chuyến đi trên xe phải có thiết bị kết nối trực tiếp với hành khách để đặt xe, huỷ chuyến. Quãng đường trên bản đồ số là cơ sở để tính tiền cước chuyến đi.

Phần mềm tính tiền phải đảm bảo tuân thủ các qui định của pháp luật về giao dịch điện tử; giao diện dành cho hành khách phải có tên hoặc biểu trưng (logo) của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải. 

Ngoài ra, phần mềm phải cung cấp thông tin tối thiểu cho hành khách trước khi quá trình vận chuyển diễn ra. 

Thông tin tối thiểu gồm tên doanh nghiệp kinh doanh vận tải, họ và tên lái xe, biển kiểm soát xe, hành trình, cự li chuyến đi (km), tổng số tiền hành khách phải trả và số điện thoại giải quyết phản ánh của hành khách.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Cửu Dương

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.