|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sau khi dừng thí điểm xe công nghệ, doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu của Nghị định 10 sẽ tiếp tục tồn tại

22:28 | 03/03/2020
Chia sẻ
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định mọi doanh nghiệp hoạt động phù hợp với Nghị định 10/2020/NĐ-CP đều có thể tiếp tục cung cấp dịch vụ.

Hôm 3/3, Phát biểu trong phiên họp chính phủ thường kỳ tháng 2 về việc dừng chương trình thí điểm xe công nghệ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Ngọc Đông khẳng định mọi doanh nghiệp hoạt động phù hợp với Nghị định 10/2020/NĐ-CP đều có thể tiếp tục kinh doanh.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông  diễn giải rằng, trước đó Bộ Giao thông Vận tải đã đánh giá về hoạt động thí điểm của taxi công nghệ và báo cáo lên Thủ tướng. Sau đó Thủ tướng đã ban hành văn bản chỉ đạo dừng thí điểm khi chính phủ ban hành nghị định thay thế Nghị định 86. 

Sau khi dừng thí điểm xe công nghệ, doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu của Nghị định 10 sẽ tiếp tục tồn tại - Ảnh 1.

Việc yêu cầu tất cả các loại xe hợp đồng chở khách dưới 9 chỗ phải có logo để nhận diện sẽ giúp các cơ quan quản lý dễ dàng hơn trong việc thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm. Ảnh: Grab

Do đó, Nghị định 10 thay thế Nghị định 86 ra đời đồng nghĩa với việc chấm dứt thí điểm xe taxi công nghệ.

"Loại hình xe nào phù hợp với quy định tại Nghị định 10 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô sẽ được hoạt động", ông Nguyễn Ngọc Đông trả lời. 

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh rằng, Nghị định 10 qui định rõ, khi chuyến đi của xe công nghệ kết thúc, doanh nghiệp hay hợp tác xã xây dựng phần mềm phải gửi hóa đơn điện tử cho khách hàng và cơ quan thuế.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, nhận định Nghị định 10 của Chính phủ sẽ tạo ra sự bình đẳng giữa các loại hình vận tải. Sắp tới, sẽ không còn khái niệm “taxi truyền thống” và “taxi công nghệ”.

Thực tế cho thấy, việc các hãng taxi công nghệ tăng giá không theo quy định nào, nhất là trong những ngày mưa, gió đã gây bức xúc đối với người sử dụng dịch vụ. Thậm chí, giá trong giờ cao điểm có thể tăng giá gấp 3 lần so với lúc bình thường.

Việc yêu cầu tất cả các loại xe hợp đồng chở khách dưới 9 chỗ phải có logo để nhận diện sẽ giúp các cơ quan quản lý dễ dàng hơn trong việc thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm. Những người sử dụng lao động hay người hành nghề taxi cũng phải chịu trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật, thay vì “thả lỏng” như thời gian thí điểm.

Tuy nhiên, việc quản lý như thế nào để thu được thuế của một số hãng taxi ứng dụng phần mềm nhưng đặt máy chủ ở nước ngoài là vấn đề mà nhiều người quan tâm, để khắc phục những bất cập trong thời gian qua.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Cửu Dương

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.