|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Dừng thí điểm ứng dụng gọi xe công nghệ: Cuộc chơi mới trên thị trường

20:49 | 23/02/2020
Chia sẻ
Grab, FastGo, GoViet, be, MyGo… đang lên kế hoạch mở rộng thị trường về các tỉnh, sau khi Bộ Giao thông - Vận tại dừng thí điểm gọi xe công nghệ.
Dừng thí điểm ứng dụng gọi xe công nghệ: Cuộc chơi mới trên thị trường - Ảnh 1.

Việc dừng thí điểm gọi xe công nghệ là để thực hiện theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP, do đó, việc này không ảnh hưởng gì tới các doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động trong lĩnh vực này.

Doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường

Bộ Giao thông - Vận tải vừa ban hành Quyết định số 146/QĐ-BGTVT, ngày 11/2/2020 về việc dừng kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016) kể từ ngày 1/4/2020. 

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Nghị định này có hiệu lực vào ngày 1/4/2020.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện của Grab cho biết: “Quyết định dừng thí điểm này hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến hoạt động của Grab tại Việt Nam. Hành khách vẫn có thể đặt xe, gọi đồ ăn, giao hàng bình thường. Đối tác tài xế của Grab vẫn hoạt động bình thường trên nền tảng ứng dụng Grab. Chúng tôi đang nghiên cứu Nghị định số 10/2020/NĐ-CP để có lựa chọn tốt nhất cho mô hình hoạt động của mình, đồng thời tích cực làm việc với các cơ quan chức năng để tìm hiểu kỹ hơn về các quy định của pháp luật dành cho mô hình hoạt động đó”.

Dừng thí điểm ứng dụng gọi xe công nghệ: Cuộc chơi mới trên thị trường - Ảnh 2.

Còn ông Nguyễn Tri Anh, Quản lý truyền thông của GoViet cho hay, GoViet hiện chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực cung cấp ứng dụng đa dịch vụ với các giải pháp kết nối vận chuyển đặt xe hai bánh, chưa triển khai hoạt động ứng dụng phần mềm kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô. 

Do đó, việc dừng thí điểm triển khai liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô không ảnh hưởng đến hoạt động của ứng dụng GoViet hiện tại.

Theo ông ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông - Vận tải), việc dừng thí điểm gọi xe công nghệ là để thực hiện theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP nên việc này không ảnh hưởng gì tới các doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động trong lĩnh vực này. Các doanh nghiệp đó vẫn hoạt động bình thường, nhưng sẽ cần có một số điều chỉnh để tuân thủ theo quy định mới.

Theo ông Ngọc, các quy định mới trong Nghị định số 10/2020/NĐ-CP còn giúp doanh nghiệp "rộng cửa" hoạt động hơn, nên doanh nghiệp "không phải lo lắng".

Ông Nguyễn Hữu Tuất, CEO FastGo đánh giá rằng, Nghị định 10/2020/NĐ-CP chắc chắn sẽ có tác động lớn đến ngành vận tải và doanh nghiệp gọi xe công nghệ. 

Theo đó, nghị định này tạo bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp tham gia hoạt động cung cấp ứng dụng công nghệ, mà không cần xin giấy phép thí điểm, vốn chỉ áp dụng tại một số tỉnh/thành phố.

Như vậy, có thể thấy, việc dừng thí điểm thực chất là chấm dứt hình thức thí điểm để công nhận chính thức hoạt động đó. Do vậy, hoạt động của doanh nghiệp vẫn tiến hành bình thường, không bị ảnh hưởng tiêu cực.

Cơ hội vàng để mở rộng thị trường

Nghị định 10/2020/NĐ-CP sẽ có tác động không nhỏ đến thị trường gọi xe công nghệ nói riêng, ngành vận tải nói chung và cả một số ngành nghề khác.

Việc không hạn chế ứng dụng gọi xe công nghệ trên khắp cả nước (trước đây chỉ ở 5 tỉnh/thành phố lớn) là cơ hội để các ứng dụng gọi xe công nghệ mở rộng thị trường ra toàn quốc, cạnh tranh giành khách hàng, thị phần.

Grab tuy không tiết lộ kế hoạch mở rộng dịch vụ, sản phẩm mới, nhưng việc mở rộng dịch vụ ra khắp các tỉnh, thành phố tại Việt Nam là điều chắc chắn. Grab sẽ không bỏ qua cơ hội vàng và thời gian vàng này. 

Đầu năm nay, Grab cho biết sẽ đầu tư thêm 500 triệu USD vào Việt Nam trong 5 năm tới để phát triển các giải pháp công nghệ tài chính, công nghệ di động mới và logistics.

Ông Nguyễn Hữu Tuất cho biết: “FastGo xem đây là cơ hội để tiếp tục đầu tư, mở rộng phạm vi hoạt động và hợp tác nhiều hơn với các hãng taxi, vận tải trên khắp cả nước. Dự kiến, FastGo sẽ mở rộng dịch vụ thêm 10 tỉnh, thành phố có sân bay và du lịch. Tuy nhiên, FasGo cũng sẽ phải điều chỉnh quy trình cho phù hợp với quy định mới trong Nghị định 10/2020/NĐ-CP”.

Theo tiết lộ của ông Nguyễn Hữu Tuất, ngay sau thời điểm ngày 1/4/2020, FastGo sẽ cung cấp các giải pháp ứng dụng giúp các doanh nghiệp taxi và đơn vị kinh doanh xe hợp đồng quản lý đối tác, lái xe, thiết lập chính sách kinh doanh phù hợp với từng đối tượng khách hàng. 

Với các đơn vị taxi hoặc kinh doanh chưa có hệ thống điều hành, FastGo sẽ hỗ trợ miễn phí. Với các đơn vị đã có ứng dụng công nghệ, FastGo sẽ cho phép kết nối hai hệ thống với nhau để cùng khai thác khách hàng.

“Chúng tôi không thay đổi sứ mạng là giúp các doanh nghiệp điện tử hóa, thích nghi với các sự thay đổi mới trong thời đại số. Nghị định mới này chỉ trong phạm vi Việt Nam, không ảnh hưởng đến các thị trường nước ngoài mà FastGo đang triển khai”, đại diện FastGo cho biết.

Hữu Tuấn