|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Những lý do khiến người dùng rời bỏ Netflix: Dừng hoạt động tại Nga, chất lượng nội dung đi xuống, vấn nạn chia sẻ tài khoản,...

15:00 | 25/07/2022
Chia sẻ
Netflix đã chứng kiến số lượng đăng ký thuê bao mới sụt giảm liên tiếp trong hai quý đầu năm 2022, qua đó khiến tương lai của nền tảng phát trực tuyến hàng đầu thế giới này trở nên mù mịt.

Netflix đã mất gần 1,2 triệu người đăng ký vào năm 2022. Liệu đây có phải là khởi đầu cho sự kết thúc của một trong những doanh nghiệp phát trực tuyến lớn nhất thế giới?

Việc Netflix báo cáo số lượt người đăng ký dịch vụ sụt giảm trong quý II thực tế không phải là một bất ngờ lớn khi xét tới các quyết định gần đây của công ty. Hãy xem tại sao điều này có thể xảy ra và liệu Netflix có kế hoạch gì để giải quyết vấn đề này, theo Make Use Of.

Netflix mất 970.000 người đăng ký trong quý II

Báo cáo kết quả kinh doanh quý II của Netflix cho thấy công ty đã mất 970.000 người đăng ký, đánh dấu hai quý liên tiếp Netflix mất người đăng ký. Trước đó, trong quý I, công ty cũng báo cáo số lượng người đăng ký dịch vụ đã giảm 200.000 người.

Tuy nhiên, sự sụt giảm về số lượng người đăng ký không phải là điều quá ngạc nhiên. Netflix từng dự đoán sẽ mất hai triệu người đăng ký trong báo cáo tài chính quý I. Do đó, việc mất dưới một triệu lượt đăng ký trong quý II thực tế tốt hơn nhiều so với dự đoán trước đó.

Theo giải trình của Netflix, hai lý do hàng đầu dẫn tới việc số lượt đăng ký gói dịch vụ sụt giảm là vì vấn nạn chia sẻ tài khoản cũng như vấp phải sự cạnh tranh của các đơn vị khác.

Tại sao Netflix mất người đăng ký? Sự mất mát về số lượng người đăng ký đối với Netflix chắc chắn đang gây khó chịu cho chính công ty và các cổ đông của họ. Theo Make Use Of, ngoài hai lý do được Netflix đưa ra, còn có 6 lý do lớn khác dẫn tới tình trạng này.

Có rất nhiều lý do dẫn tới việc người dùng rời bỏ Netflix. (Ảnh: Make Use Of).

Netflix dừng hoạt động tại Nga

Sau khi xung đột tại Ukraine nổ ra, Netflix cũng giống như hàng trăm công ty khác, đã rút khỏi thị trường Nga. Sau khi ngừng hoạt động tại Nga, công ty thừa nhận đã mất khoảng 700.000 người dùng.

Ngoài ra, kể từ khi xung đột nổ ra, giá cả cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Với nền kinh tế trì trệ, rất dễ hiểu tại sao một số người lại hủy đăng ký tài khoản Netflix của mình để thanh toán tiền ăn, nhà ở và các hóa đơn khác.

Netflix tăng giá ở Mỹ và Canada

Đầu năm 2022, Netflix quyết định tăng giá đăng ký dịch vụ tại Mỹ và Canada. Đối mặt với các khoản phí mới, người dùng đã hủy đăng ký tài khoản Netflix của họ thay vì trả thêm tiền. Netflix cho biết 600.000 người dùng ở Bắc Mỹ đã hủy đăng ký dịch vụ từ tháng 1.

Chia sẻ tài khoản Netflix làm chậm tốc độ tăng trưởng

Một trong những vấn đề quan trọng nhất mà Netflix phải vật lộn trong nhiều năm qua là chia sẻ tài khoản. Nhiều người dùng chia sẻ mật khẩu Netflix của họ, bất chấp thực tế rằng Điều khoản dịch vụ nghiêm cấm hành vi này.

Netflix ước tính rằng 100 triệu hộ gia đình trên toàn thế giới, với 30 triệu trong số đó ở Mỹ và Canada, đang sử dụng dịch vụ này mà không phải trả tiền. Xét tới việc Netflix có 220,67 triệu thuê bao trên thế giới, 100 triệu thực sự là con số lớn.

Netflix tiếp tục mất nội dung từ các công ty truyền thông

Netflix đã mất hàng tấn nội dung từ các mạng lớn khác nhau trên khắp nước Mỹ. Cho dù chúng ta đang nói về các chương trình của NBC, CBS, AMC,…, chúng đều đã chuyển sang các nền tảng phát trực tuyến khác. Các công ty truyền thông như HBO Max và Discovery + cũng đã hợp nhất, tung ra các dịch vụ phát trực tuyến của riêng họ và đẩy nội dung của họ qua các cửa hàng đó thay vì cấp phép thông qua Netflix.

Điều này đã thúc đẩy Netflix đầu tư hàng tỷ USD vào việc tạo ra nội dung gốc. Mặc dù nội dung gốc của Netflix là ổn, nhưng mọi người muốn xem một số chương trình truyền hình yêu thích của họ cũng như các tác phẩm kinh điển trước đây.

Chất lượng nội dung

Khi Netflix tiếp tục tạo nội dung gốc cho nền tảng của mình, chất lượng của các chương trình đôi khi vẫn còn vấn đề. Vẫn còn đó những series ăn khách, như Stranger Things, đã đạt được 1,3 tỷ giờ xem trong 4 tuần đầu tiên sau khi phát hành phần thứ 4, nhưng nhiều chương trình và bộ phim khác thật sự rất tệ. Rõ ràng là công ty đang đầu tư vào số lượng hơn là chất lượng với hy vọng rằng một số sẽ đạt được thành công.

Thật không may, người xem không hài lòng với những gì có sẵn và họ sẽ tiếp tục hủy tài khoản của mình nếu không tìm thấy nội dung nào đáng xem. Cũng có một sự khó chịu chung với Netflix do quyết định hủy các chương trình chỉ sau một mùa mặc dù người hâm mộ đã dành hàng giờ để xem những chương trình đó.

Có quá nhiều dịch vụ phát trực tuyến

Ngày nay, có quá nhiều dịch vụ phát trực tuyến có sẵn. Ngoài Netflix, Hulu, HBO Max và Amazon Prime Video, chúng ta còn có Peacock, Paramount +, Disney +, Apple TV +, ESPN +,… Mỗi nền tảng cung cấp một tập hợp các chương trình và phim cụ thể mà mọi người đang tìm kiếm, vì vậy tất cả đều phân biệt những thứ mà họ muốn trả tiền để xem.

Netflix sẽ làm gì?

Tăng trưởng của Netflix đã chậm lại một chút, vì vậy đã đến lúc công ty phải thực hiện các bước tiếp theo để cải thiện tình hình. Để có thêm người đăng ký và duy trì doanh thu sẽ đòi hỏi nhiều công việc hơn trong tương lai.

Một trong những điều đầu tiên Netflix cần giải quyết là vấn đề chia sẻ tài khoản. Trước đó, Netflix đã bắt đầu cảnh báo về việc chia sẻ mật khẩu và chạy thử nghiệm yêu cầu người đăng ký ở một số quốc gia trả thêm phí để được phép chia sẻ tài khoản của họ một cách tự nguyện. Netflix cũng đã giới thiệu tính năng “Add a Home” ở một số quốc gia thuộc khu vực Mỹ Latinh, có nghĩa là mọi người cần trả thêm tiền để chia sẻ tài khoản của họ với các hộ gia đình khác, với mức phí khoảng 3 USD.

Một điều khác mà Netflix đã thừa nhận đang cân nhắc là tung ra một kế hoạch hỗ trợ quảng cáo. Hầu hết dịch vụ phát trực tuyến đều cung cấp gói như vậy, bao gồm Hulu, Peacock và Paramount +. Đưa ra một gói rẻ hơn có thể là một giải pháp tốt, đặc biệt là khi xét tới có bao nhiêu người quyết định hủy đăng ký dịch vụ Netflix sau đợt tăng giá gần nhất của công ty.

Quốc Anh

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.