|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Những kiểu người sáng lập start-up mà 'cá mập' thích

16:12 | 09/07/2018
Chia sẻ
Giám đốc sản xuất Shark Tank Việt Nam tiết lộ rằng các cá mập rất thích người sáng lập sành sỏi về ngành nghề nhưng khá “ngây thơ” về tài chính. Họ cũng thích những người cứng đầu nhưng có khả năng học hỏi, đáng tin cậy và chân thành.

Chiều 7/7, Hội thảo "Gọi vốn đầu tư: Thiên thần gặp gỡ & Shark Tank hội ngộ" diễn ra với sự tham giá các diễn giả nổi tiếng. "Khẩu vị" của các nhà đầu tư khi rót vốn vào start-up là một đề tài hấp dẫn trong hội thảo.

nhung kieu nguoi sang lap start up ma ca map thich
Hội thảo "Gọi vốn đầu tư: Thiên thần gặp gỡ & Shark Tank hội ngộ" ngày 7/7 (ảnh: TH)

Khi đánh giá người sáng lập của một star-up, bà Thái Vân Linh - Giám đốc Vận hành & Chiến lược quỹ đầu tư VinaCapital - rất muốn tìm một người sáng lập hiểu rất rõ về doanh nghiệp. Bà Linh chọn Lê Hồng Thảo Quyên, người sáng lập kiêm Giám đốc Công ty TNHH Viral Works trong chương trình Shark Tank mới đây vì bạn đó biết rất nhiều, rất sâu về mô hình kinh doanh.

"Bạn đó trả lời được câu hỏi: Khi công ty thay đổi mô hình, người sáng lập có nên thay đổi hay không?", bà Linh nói.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam & Thái Lan khẳng định, ông có thể hiểu tính cách của người sáng lập sau khi tiếp xúc khoảng một tiếng. Theo ông, một startup mà cứ thay đổi người sáng lập khó có thể thành công. Chính vì thế, các nhà đầu tư phải chú trọng đến yếu tố con người dựa vào nền tảng, kinh nghiệm và năng lực của người sáng lập.

"Người sáng lập giỏi là người có thể khiến nhà đầu tư hiểu sản phẩm của họ chỉ trong thời gian ngắn", ông Dũng bình luận.

Còn theo bà Lê Hạnh, Giám đốc TVHUB (công ty sản xuất Chương trình Shark Tank Việt Nam), các nhà đầu tư rất thích người sáng lập sành sỏi về ngành nghề nhưng khá “ngây thơ” về mặt tài chính. Họ cũng thích những người cứng đầu nhưng lại có khả năng học hỏi, đáng tin cậy và chân thành.

Doanh nhân Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thế kỷ, nói vui rằng, muốn đánh giá người sáng lập, nhà đầu tư căn cứ vào thần thái và năng lực kể chuyện, thuyết phục người nghe.

"Việc cảm nhận một người trong vài phút rất quan trọng", ông Hưng nhận xét.

Về câu hỏi "Doanh nhân nên đầu tư vào một doanh nghiệp có một hay nhiều người sáng lập, ông Dũng tiết lộ ông không thích đầu tư vào công ty chỉ có một người sáng lập bởi khởi nghiệp cần sự phân bổ, hỗ trợ lẫn nhau. Trong khi đó, ông Hưng lại nghĩ doanh nghiệp có nhiều người sáng lập thường khó đi có thể tiến xa nên họ cần có một thủ lĩnh trong nhóm sáng lập. Bên cạnh đó, với những công ty mà cả vợ và chồng đều là người sáng lập, các doanh nhân cho rằng nguy cơ thất bại sẽ lớn hơn khả năng thành công.

Xem thêm

Thu Hà