|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Những doanh nghiệp cầu xin người dân không sử dụng sản phẩm, dịch vụ của họ trong đại dịch COVID-19

07:52 | 14/04/2020
Chia sẻ
Ứng dụng gọi xe Uber và hãng xe Fiat Chrysler đang áp dụng một chiến thuật bất thường với những nội dung quảng cáo trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp COVID-19 lây lan mạnh ở Mỹ.

Một video quảng cáo có thời lượng 60 giây của Uber trên các kênh truyền hình sẽ mô tả cảnh người dân cách li ở nhà. Ở cuối video, một thông điệp xuất hiện: "Cám ơn các bạn vì đã không gọi xe với ứng dụng Uber", theo CNN.

Khai thác tâm lí của công chúng trong giai đoạn khủng hoảng hay thảm kịch là chiến thuật phổ biến của giới doanh nghiệp, theo giáo sư Joseph Turow của Đại học Pennsylvania (Mỹ). 

"Song video quảng cáo của Uber độc nhất vô nhị ở chỗ nó kêu gọi mọi người không sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp", vị giáo sư phát biểu.

Những doanh nghiệp cầu xin người dân không sử dụng sản phẩm, dịch vụ của họ trong đại dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Thông điệp không dùng dịch vụ gọi xe của Uber sẽ xuất hiện trên các kênh truyền hình trong hai tuần tới. Ảnh: The New York Post

Joseph nhận định rằng ẩn ý của Uber trong video quảng cáo là họ đang hành động vì mục tiêu của đất nước. Theo ông, Uber muốn nói rằng: Chúng tôi là một phần của mục tiêu ấy, nên mọi người hãy nhớ tới chúng tôi.

"Đây cũng là cách Uber xử lí khủng hoảng truyền thông sau khi một số báo, kênh truyền hình đưa tin tài xế của Uber đối mặt nguy cơ nhiễm COVID-19 khi phục vụ hành khách trong khủng hoảng", giáo sư Joseph nói thêm.

Ông Thomas Ranese, Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị của Uber, nói rằng tập đoàn sẽ phát sóng video quảng cáo trong hai tuần nữa để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cách li ở nhà.

"Chúng tôi là một doanh nghiệp liên quan tới sự di chuyển. Cám ơn mọi người đã không di chuyển, vì ngay bây giờ hành động ấy sẽ giúp chúng ta cứu nhiều mạng người", ông Thomas nhấn mạnh.

Fiat Chrysler không kêu gọi người dân ngừng mua ô tô, nhưng tập đoàn vừa triển khai một chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội bằng một video với lời nhắn nhủ mọi người không nên lái xe trong giai đoạn hiện nay.

Nội dung thông điệp quảng cáo có đoạn: "Chúng ta hiểu rằng mọi ngày sẽ khởi đầu giống nhau. Hãy ở nhà. Hãy khỏe mạnh. Khi khủng hoảng chấm dứt, mọi ngả đường sẽ lại chào đón chúng ta".

Doanh số bán xe mới ở Mỹ đã giảm mạnh từ khi dịch COVID-19 hoành hành, và nhiều đại lí xe hơi đã đóng cửa hoặc giảm hoạt động. Trong bối cảnh ấy, nhiều doanh nghiệp đã tung thông điệp quảng cáo rằng người dân có thể mua sản phẩm, dịch vụ của họ sau khi khủng hoảng chấm dứt. 

Giáo sư Joseph Turow cảm thấy ấn tượng với thông điệp quảng cáo gần đây của hãng xe Ford: "Chúng ta sẽ thấy một Ford trong tương lai".

"Ford muốn nhắn nhủ rằng mọi thứ đang thay đổi, và họ đang cố gắng thu hút sự chú của công chúng tới sản phẩm của họ khi sự thay đổi diễn ra, ngay cả khi người tiêu dùng không thể mua ô tô của họ vào thời điểm hiện tại", ông giải thích.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Cửu Dương

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.