|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Những doanh nghiệp cầu xin người dân không sử dụng sản phẩm, dịch vụ của họ trong đại dịch COVID-19

07:52 | 14/04/2020
Chia sẻ
Ứng dụng gọi xe Uber và hãng xe Fiat Chrysler đang áp dụng một chiến thuật bất thường với những nội dung quảng cáo trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp COVID-19 lây lan mạnh ở Mỹ.

Một video quảng cáo có thời lượng 60 giây của Uber trên các kênh truyền hình sẽ mô tả cảnh người dân cách li ở nhà. Ở cuối video, một thông điệp xuất hiện: "Cám ơn các bạn vì đã không gọi xe với ứng dụng Uber", theo CNN.

Khai thác tâm lí của công chúng trong giai đoạn khủng hoảng hay thảm kịch là chiến thuật phổ biến của giới doanh nghiệp, theo giáo sư Joseph Turow của Đại học Pennsylvania (Mỹ). 

"Song video quảng cáo của Uber độc nhất vô nhị ở chỗ nó kêu gọi mọi người không sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp", vị giáo sư phát biểu.

Những doanh nghiệp cầu xin người dân không sử dụng sản phẩm, dịch vụ của họ trong đại dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Thông điệp không dùng dịch vụ gọi xe của Uber sẽ xuất hiện trên các kênh truyền hình trong hai tuần tới. Ảnh: The New York Post

Joseph nhận định rằng ẩn ý của Uber trong video quảng cáo là họ đang hành động vì mục tiêu của đất nước. Theo ông, Uber muốn nói rằng: Chúng tôi là một phần của mục tiêu ấy, nên mọi người hãy nhớ tới chúng tôi.

"Đây cũng là cách Uber xử lí khủng hoảng truyền thông sau khi một số báo, kênh truyền hình đưa tin tài xế của Uber đối mặt nguy cơ nhiễm COVID-19 khi phục vụ hành khách trong khủng hoảng", giáo sư Joseph nói thêm.

Ông Thomas Ranese, Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị của Uber, nói rằng tập đoàn sẽ phát sóng video quảng cáo trong hai tuần nữa để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cách li ở nhà.

"Chúng tôi là một doanh nghiệp liên quan tới sự di chuyển. Cám ơn mọi người đã không di chuyển, vì ngay bây giờ hành động ấy sẽ giúp chúng ta cứu nhiều mạng người", ông Thomas nhấn mạnh.

Fiat Chrysler không kêu gọi người dân ngừng mua ô tô, nhưng tập đoàn vừa triển khai một chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội bằng một video với lời nhắn nhủ mọi người không nên lái xe trong giai đoạn hiện nay.

Nội dung thông điệp quảng cáo có đoạn: "Chúng ta hiểu rằng mọi ngày sẽ khởi đầu giống nhau. Hãy ở nhà. Hãy khỏe mạnh. Khi khủng hoảng chấm dứt, mọi ngả đường sẽ lại chào đón chúng ta".

Doanh số bán xe mới ở Mỹ đã giảm mạnh từ khi dịch COVID-19 hoành hành, và nhiều đại lí xe hơi đã đóng cửa hoặc giảm hoạt động. Trong bối cảnh ấy, nhiều doanh nghiệp đã tung thông điệp quảng cáo rằng người dân có thể mua sản phẩm, dịch vụ của họ sau khi khủng hoảng chấm dứt. 

Giáo sư Joseph Turow cảm thấy ấn tượng với thông điệp quảng cáo gần đây của hãng xe Ford: "Chúng ta sẽ thấy một Ford trong tương lai".

"Ford muốn nhắn nhủ rằng mọi thứ đang thay đổi, và họ đang cố gắng thu hút sự chú của công chúng tới sản phẩm của họ khi sự thay đổi diễn ra, ngay cả khi người tiêu dùng không thể mua ô tô của họ vào thời điểm hiện tại", ông giải thích.

Cửu Dương

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.