Lao đao vì COVID-19, các phòng tập thể dục mở các lớp trực tuyến để sinh tồn
Sự thay đổi đột ngột đã thúc đẩy sự sáng tạo và tính linh hoạt cho các phòng tập gym và các studio dạy nhảy – vốn phụ thuộc chủ yếu vào địa điểm và các nhân viên phục vụ trực tiếp tại phòng tập, theo CNN.
Những thay đổi hiện tại đang làm rung chuyển ngành công nghiệp thể dục, vốn trị giá 94 tỉ USD trong năm 2018, theo Hiệp hội Câu lạc bộ Sức khỏe, Quần vợt và Thể thao Quốc tế.
Một số chuỗi phòng tập như Modo Yoga, có các phòng tập tại Mỹ, Canada, Australia và Pháp đang cung cấp các lớp học miễn phí trên Instagram Live. Các studio khác, bao gồm SoulCycle, đã phải đóng tất cả phòng tập trên toàn cầu, và hi vọng sẽ hoạt động trở lại khi tình hình cải thiện và dịch bệnh chấm dứt.
Dù SoulCycle không có bất kì lớp học trực tuyến nào nhưng xe đạp luôn luôn sẵn sàng cho việc đặt trước với mức giá 2.500 USD. Công ty cũng sẽ mở các lớp học trực tuyến dựa theo yêu cầu vào cuối năm nay.
Trước tình trạng các phòng gym và trung tâm thể hình tiếp tục đóng cửa, các huấn luyện viên thể hình đã không ngừng sáng tạo và tăng cường các hoạt động bên lề của họ.
Julie Verhage – một hướng dẫn viên thể hình tại Equinox - kể rằng cô vẫn đang huấn luyện các học viên sống trong cùng tòa nhà với cô.
"Chúng tôi đảm bảo an toàn bằng cách sử dụng xịt diệt khuẩn và găng tay cao su. Các công ty khởi nghiệp cũng liên lạc với tôi và mời tôi tham gia dẫn dắt các bài tập trực tuyến để họ có thể gắn kết các thành viên lại trong thời gian làm việc từ xa", cô tiết lộ.
Những lớp học qua video
ClassPass – "kì lân thể dục" đã hợp tác với các lớp thể hình địa phương, triển khai các buổi tập luyện trực tuyến. Hơn 500 studio đã thêm các lớp trực tiếp và học viên có thể đặt chỗ trước qua nền tảng. Các studio sẽ hưởng toàn bộ 100% số tiền từ các lớp học này.
Công ty cũng khuyến khích người dùng quyên góp trực tiếp cho các studio thông qua ứng dụng ClassPass. Đến nay, số tiền mọi người đóng góp đã lên tới 1 triệu USD. Cũng trên trang web của ClassPass, mọi người có thể truy cập miễn phí một thư viện gồm hơn 2,000 bài tập có âm thanh và hình ảnh.
Ông Fritz Lanman – Giám đốc điều hành của ClassPass, đại dịch toàn cầu COVID-19 đã tạo ra một thách thức chưa từng có đối với ngành y tế và sức khỏe. Gần 90% trong số 30.000 đối tác phòng gym, studio dạy nhảy cũng như chăm sóc sức khỏe của ClassPass trên 30 quốc gia đã phải đóng cửa vô thời hạn.
Vào năm 2005, Jessica Goldman đã mở một studio dạy nhảy Dance Forever ở Chicago. Tuy nhiên, do lo ngại về đại dịch COVID-19, cô buộc phải đóng cửa studio.
"Về lâu dài, COVID-19 sẽ làm loãng mô hình tập thể dục tại phòng tập. Nó thực sự sẽ đánh sập ngành công nghiệp vốn có số lượng người tham gia lớn như thế này", Goldman nói với CNN Business.
Doanh nghiệp hao mòn
Các studio nhỏ đang chịu ảnh hưởng nặng nề. Với hi vọng mở cửa trở lại sau khoảng thời gian tạm đóng, các phòng tập yoga như Sacred, có các địa điểm ở Brooklyn và Manhattan, đang thu phí 10 USD cho các lớp học ảo trên Zoom.
Nathan Forster – giám đốc điều hành của nền tảng tập thể dục thể hình theo yêu cầu qua video NEOU, dự đoán một số studio nhỏ sẽ khó có thể phục hồi.
Ngay cả các công ty lớn như Flywheel cũng đang xoay sở chật vật. Vào ngày 20/3, với mục đích kêu gọi tiền, công ty đã phải gửi email cho các thành viên, khuyến khích họ từ bỏ tư cách hội viên và tiếp tục trả một khoản phí hằng tháng ngay cả khi các địa điểm tập đóng cửa.
Vào tháng 3 vừa qua, Flywheel đóng các lớp học ảo có kết nối với máy đạp xe tại nhà. Hãng sản xuất máy đạp xe Peloton sẽ cho phép khách hàng của Flywheel đổi xe đạp của họ để lấy một chiếc xe đạp Peloton đã qua sử dụng miễn phí.
Rất nhiều studio cũng đang nỗ lực tạo ra các bài tập trên YouTube để giữ các học viên của họ có cơ hội giải trí và vận động. Chẳng hạn, studio dạy HIIT của Orange Theory đang chia sẻ một bài tập miễn phí có thời lượng 30 phút trên trang web của họ mỗi ngày.
Đây quả thực không phải là một phương án dễ dàng đối với các phòng tập không thiên về kĩ thuật số. Dù câu lạc bộ chèo thuyền The Row House ở Boston cũng đang cung cấp rất nhiều lớp học phát trực tiếp miễn phí qua Facebook nhưng học viên chỉ có thể tham gia vào các lớp nếu họ có máy chèo ở nhà.
Để thu hẹp khoảng cách ấy, công ty đã cung cấp cho các thành viên 60 ngày truy cập miễn phí các nội dung tập luyện theo yêu cầu ở các phòng tập khác có cùng thương hiệu mẹ là Xponential Fitness, bao gồm các lớp pilates, barre và yoga.