Nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu nông sản, thực phẩm của Thụy Điển
Người tiêu dùng Thụy Điển chi khoảng 16% ngân sách hộ gia đình cho thực phẩm và đồ uống, trong đó 70% tiêu trong các cửa hàng thực phẩm và 30% tiêu trong nhà hàng.
Tiêu thụ cá, hải sản, các sản phẩm thịt, cà phê, trái cây tươi và rau, các sản phẩm ngũ cốc tăng đáng kể trong những năm gần đây.
Tiêu thụ thực phẩm Thụy Điển gồm hơn 90% là thực phẩm chế biến, đầy là một con số rất cao so với trung bình của thế giới. 10% thực phẩm chưa chế biến gồm trái cây và rau tươi, thịt tươi, cá tươi và trứng.
Ngoài ra, xu hướng gần đây cho thấy người tiêu dùng Thụy Điển thích thưởng thức các thực phẩm với hương vị mới nên đã làm tăng nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm đặc trưng của các nước trên thế giới và các loại trái cây, rau không phổ biến.
Một số mặt hàng nông sản, thực phẩm nhập khẩu chính của Thụy Điển gồm:
Rau
Rau nhập khẩu chiếm phần lớn lượng cung rau tại thị trường Thụy Điển, chủ yếu là mặt hàng trong nước không sản xuất được. Việc nhập khẩu mặt hàng này tùy thuộc khả năng sản xuất trong nước.
Rau nhập khẩu chiếm 60% thị trường cung cấp rau tươi ở Thụy Điển. Hai loại rau phổ biến nhất tại Thụy Điển là khoai tây và cà rốt đều được cung cấp trong nước.
Các loại khác như hành, củ cải đường, bắp cải, tỏi tây… nhu cầu nhập khẩu mỗi năm tùy thuộc khả năng sản xuất trong nước.
Thông thường thời vụ gieo trồng các loại rau này khoảng từ tháng 6 đến cuối tháng 8 hoặc tháng 9. Trong thời gian này rất khó để các nhà cung cấp nước ngoài cạnh tranh được với nhà sản xuất trong nước, vì vậy rau thường được nhập khẩu trong những tháng mà vụ thu hoạch trong nước đã kết thúc, ví dụ như cuối thu hoặc đầu đông.
Cà chua là mặt hàng chiếm thị phần rau nhập khẩu lớn nhất. Do đặc điểm khí hậu của Thụy Điển, việc trồng cà chua rất khó mang lại hiệu quả kinh tế cao, vì vậy thường được nhâp khẩu quanh năm.
Nhà cung cấp chủ yếu là Hà Lan, tuy nhiên khi cà chua của Hà Lan chưa vào vụ, Thụy Điển thường nhập từ đảo Canary. Các lô hàng chở cà chua từ Canary được cập cảng hàng ngày từ thời điểm Giáng sinh đến lễ Phục sinh. Ngoài ra trong suốt mùa hè và thu, cà chua nhập khẩu sẽ phải cạnh tranh với cà chua được trông tại các nhà kính trong nước.
Các loại rau quả nhập khẩu khác như dưa chuột, nấm, ớt, gừng, tỏi, thì là…
Rau thường được nhập khẩu từ các nước EU như Hà Lan, Italy, Pháp, Tây Ban Nha. Ngoài ra còn có Israel (hành, lê), Agentina (hành, tỏi), Mexico (lê), Cộng hòa Dominica (gừng), và Trung Quốc (bí, ngô).
Trái cây
Trái cây nhập khẩu chiếm khoảng 95% lượng cung hoa quả tươi trên thị trường Thụy Điển. Chuối, các loại họ cam, quýt, táo và lê là những mặt hàng chiếm thị phần trái cây nhập khẩu lớn nhất.
Các loại quả nhiệt đới cũng hứa hẹn xu thế thị trường tích cực trong những năm gần đây, các nhà cung cấp đến từ các nước đang phát triển như Việt Nam đang có cơ hội lớn về những mặt hàng như xoài, đu đủ, dứa, vải…
Thủy sản
Người Thụy Điển tiêu thụ bình quân 26,9 kg thủy sản/người/năm. Cao hơn mức trung bình 25,1 kg của EU28.
Sản lượng ngành nuôi trồng thủy sản của Thụy Điển trong năm 2018 ước đạt 521 triệu SEK, tương đương hơn 53 triệu USD.
Ngoài việc đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thủy sản hàng ngày càng gia tăng trong nước, mỗi năm Thụy Điển nhập khẩu khoảng 5 tỉ USD thủy sản để phục vụ cho ngành chế biến xuất khẩu. Tuy nhiên hiện nay, Thụy Điển nhập khẩu thủy sản chủ yếu từ Na Uy chiếm đến 91,7% tổng nhập khẩu của Thụy Điển.
Một số thị trường cung cấp thủy sản cho Thụy Điển (mã HS03)
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/