|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhóm cổ phiếu ngành gà tại Hàn Quốc tăng giá nhờ World Cup 2022

19:20 | 21/11/2022
Chia sẻ
Với mỗi sự kiện thể thao lớn như World Cup 2022, các công ty liên quan đến gà, hay cụ thể hơn là các chuỗi gà rán tại Hàn Quốc lại chứng kiến doanh thu tăng cao.

Thời điểm một trong những sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, FIFA World Cup 2022 diễn ra ở Qatar cũng là lúc giá cổ phiếu các công ty có liên quan tới thịt gà ở Hàn Quốc tăng nhanh. Theo dự đoán của tờ Korea Hereald, giá cổ phiếu của nhóm công ty có liên quan tới gà và thịt gà trên sàn giao dịch chứng khoán Hàn Quốc được dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Kể từ 2 giờ chiều ngày 18/11, giờ Hàn Quốc, giá cổ phiếu của Kyochon F&B, một chuỗi nhà hàng gà rán ở Hàn Quốc được giao dịch ở mức khoảng 12.600 won/cổ phiếu trên sàn Kospi, tăng 2% so với mức đóng cửa phiên giao dịch trước đó. Mức giá này cũng cao hơn gần 27% so với một tháng trước.

Nhà điều hành của Kyochon, một trong những thương hiệu gà phổ biến nhất ở Hàn Quốc, đã chứng kiến giá cổ phiếu trải qua một đợt phục hồi mạnh mẽ kể từ ngày 13/10 khi giá cổ phiếu công ty giảm xuống mức thấp nhất trong 52 tuần là 9.290 won/cổ phiếu.

Giá cổ phiếu của Maniker, một nhà sản xuất thịt gà địa phương và công ty liên kết được giao dịch tại Kosdaq, Maniker F&G cũng trải qua đợt biến động tương tự, tăng mạnh vào tháng 11 sau khi chứng kiến sự tụt dốc trong tháng 10.

"Chicmac", văn hóa thưởng thức gà và bia tại Hàn Quốc là một trong những thứ xuất hiện phổ biến mùa World Cup. (Ảnh: Korea Herald).

Giá cổ phiếu của các công ty liên quan tới thịt gà tại Hàn Quốc trải qua giai đoạn tăng giá trong thời gian diễn ra World Cup hầu như không phải là điều bất ngờ, vì nhiều người hâm mộ thể thao ở Hàn Quốc thưởng thức món “chimac” - sự kết hợp giữa thịt gà và bia - trong khi xem thể thao.

Được biết, trong tuần diễn ra hai trận đấu đầu tiên của đội tuyển quốc gia Hàn Quốc trong khuôn khổ FIFA World Cup 2018 được tổ chức tại Nga, Kyochon đã chứng kiến ​​mức tăng doanh thu gần 60% so với tuần trước.

Chimac chỉ là một phần của sự bùng nổ doanh số mà giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh có thể mang lại cho các doanh nghiệp F&B Hàn Quốc. CU và GS25, một trong những chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất xứ Hàn, nằm trong số những doanh nghiệp đang tìm cách tận dụng sự kiện được tổ chức tại Qatar này thông qua tiếp thị.

CU đã chào mời siêu sao Son Heung-min, đội trưởng của đội tuyển quốc gia Hàn Quốc và là vua phá lưới năm ngoái ở giải Ngoại hạng Anh, trở thành gương mặt đại diện cho các chương trình quảng bá theo chủ đề World Cup, trong khi GS25 đã ký hợp đồng cấp phép với đội bóng chủ quản của siêu sao người Hàn, CLB Tottenham Hotspur.

Các nhà bán lẻ và cửa hàng tiện lợi tại Hàn Quốc kỳ vọng vào World Cup 2022

Trong khi đó, theo tờ Korea Times, các nhà bán lẻ và cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc đã tung ra các chiêu tiếp thị mới liên quan tới World Cup 2022 được tổ chức ở Qatar để cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu do ảnh hưởng của lạm phát và các đợt tăng lãi suất.

Các nhà bán lẻ Hàn Quốc đã tạm dừng các hoạt động tiếp thị của họ sau sự kiện gây chấn động tại khu phố Itaewon, Seoul, vào ngày 29/10, nhưng gần đây họ đã bắt đầu nối lại các sự kiện khuyến mãi để tận dụng một trong những sự kiện thể thao lớn nhất thế giới.

Các cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc kỳ vọng World Cup 2022 sẽ giúp doanh thu tăng trưởng. (Ảnh: Korea Times).

Homeplus đã và đang cung cấp các mặt hàng khác nhau liên quan đến sự kiện bóng đá toàn cầu với mức ưu đãi cho đến ngày 30/11. E-mart cũng đang giảm giá cho các mặt hàng như bia, sản phẩm đồ nướng và TV, đi kèm với các chương trình khuyến mãi theo chủ đề World Cup.

Một quan chức của E-mart cho biết: "Chúng tôi đã chuẩn bị các chương trình khuyến mãi giảm giá cho đồ uống có cồn và thức ăn gia đình để kỷ niệm sự kiện thể thao toàn cầu. Chúng tôi hy vọng World Cup sẽ thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng trong suốt thời gian diễn ra sự kiện và giúp thị trường bán lẻ phục hồi".

Các cửa hàng tiện lợi cũng đang chào đón World Cup theo những cách khác nhau. Đơn cử, chính chuỗi Kyochon F&B cũng đang tặng phiếu giảm giá cho hóa đơn điện tử đối với khách hàng đặt gà rán trên nền tảng ứng dụng di động của mình. Trong khi đó, BBQ Genesis đã giới thiệu thực đơn gà đặc biệt chỉ dành cho World Cup.

"Có nhiều yếu tố tiêu cực khác nhau đã ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng ở Hàn Quốc trong vài tháng qua. Chúng tôi kỳ vọng World Cup 2022, một trong những sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh và được mong đợi tại Hàn Quốc, sẽ tạo động lực cho niềm tin của người tiêu dùng hồi sinh trở lại. Sau đó, chúng tôi nghĩ rằng sẽ có thêm các sự kiện cuối năm để thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng", quan chức của một chuỗi cửa hàng gà rán tại Hàn Quốc cho biết.

Các sự kiện thể thao là một trong những nguồn động lực thúc đẩy doanh thu cho các nhà bán lẻ. Khi đội tuyển Hàn Quốc của siêu sao Son Heung-Min đánh bại Iran ở lượt đấu cuối vòng loại World Cup cuối cùng ở khu vực châu Á vào ngày 24/3, doanh số bán bia và đồ ăn nhẹ tại cửa hàng tiện lợi địa phương Emart24 đã tăng lần lượt 21% và 17% so với một tuần trước đó.

Anh Nguyễn