|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHNN sẽ bơm tiền để tăng dự trữ ngoại hối cuối năm?

14:27 | 27/10/2017
Chia sẻ
Dưới áp lực tăng trưởng tín dụng cao và giảm lãi suất vào cuối năm, NHNN buộc phải tăng cung tiền để đảm bảo tính thanh khoản cho hệ thống ngân hàng. Nhiều khả năng là NHNN sẽ bơm tiền để tăng dự trữ ngoại hối trong quý IV.
nhnn se bom tien de tang du tru ngoai hoi cuoi nam
NHNN sẽ bơm tiền để tăng dự trữ ngoại hối trong quý IV?

Bơm tiền mua ngoại tệ nhằm tăng cung tiền trong quý IV

Dưới áp lực cố gắng giảm thêm 0,5% lãi suất và đẩy nhanh tăng trưởng tin dụng trong những tháng cuối năm theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng NHNN sẽ tiếp tục thực thi nới lỏng cung tiền trong quý IV. Có thể thông qua hoạt động bơm tiền đồng để mua ngoại tệ (nếu diễn biến các dòng vốn FDI, FII, kiều hối thuận lợi).

Tính đến ngày 20/9, tín dụng mới tăng trưởng 11,02% là một con số khá thấp nếu xét tương quan với kỳ vọng và mục tiêu cho cả năm nay (21%) . Như vậy, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng thì trong ba tháng cuối năm, tín dụng phải tăng trưởng 10% (tức trung bình 3,3%/tháng), tương đương khoảng 552 nghìn tỷ đồng sẽ chảy vào nền kinh tế.

Để có lượng vốn lớn như vậy, nhà điều hành cũng phải tính toán để có mức cung tiền hợp lý sao cho không khiến hệ thống ngân hàng gặp khó khăn về thanh khoản. Thậm chí thanh khoản phải dồi dào thì mới tạo điều kiện để các ngân hàng phấn đấu giảm thêm 0,5% lãi suất cho vay như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

3 tháng NHNN bơm 68.000 tỷ đồng để mua 3 tỷ USD

Cuối quý III, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã đạt mức kỷ lục mới 45 tỷ USD, tăng thêm 3 tỷ USD so với thời điểm cuối quý II và cao hơn 6 tỷ USD so với thời điểm cuối năm 2016. Như vậy, riêng trong quý III, ước tính NHNN đã bơm ra một lượng tiền đồng lớn (khoảng 68.000 tỷ đồng) để mua ròng 3 tỷ USD.

Để trung hòa rủi ro lạm phát do việc bơm tiền đồng ra để mua ngoại tệ, NHNN đã tích cực phát hành tín phiếu nhằm hút bớt tiền về. Tổng hợp hai kênh OMO và tín phiếu, riêng trong quý III, nhà điều hành ở vị thế hút ròng 21.000 tỷ đồng

Dự kiến trong quý IV, hoạt động phát hành tín phiếu sẽ tiếp tục diễn ra nhưng khối lượng hút ròng về có thể sẽ thấp hơn khối lượng tiền được bơm ra nhằm đạt mục tiêu tăng thanh khoản cho các ngân hàng.

Theo đánh giá của BVSC, mức kỷ lục mới của dự trữ ngoại hối sẽ là “tấm đệm” tốt, giúp NHNN có thêm công cụ để điều hành linh hoạt tỷ giá, đồng thời góp phần tăng thêm xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam trong tương lai.

Lãi suất khó giảm trong những tháng cuối năm

Về mặt bằng lãi suất, BVSC cho rằng khó có khả năng giảm trên diện rộng trong quý IV như mong muốn của Thủ tướng Chính phủ. Bởi đây là thời điểm nhu cầu vốn tăng cao, thanh khoản cũng thường chịu ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ nên các ngân hàng sẽ không “mạo hiểm” giảm lãi suất huy động.

Khi lãi suất huy động không giảm, rất khó để kỳ vọng lãi suất cho vay giảm, ngoại trừ một số ngân hàng có khả năng cắt giảm chi phí quản lý hành chính hoặc đã “nhẹ gánh” trong trích lập dự phòng xử lý nợ xấu.

nhnn se bom tien de tang du tru ngoai hoi cuoi nam Bảy năm 'rút phao' tín dụng ngoại tệ

Sứ mệnh của tín dụng ngoại tệ đang tiến gần đến thời điểm kết thúc...

Trúc Minh