|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhiều ông lớn công nghệ Trung Quốc rót hàng tỷ USD vào Đông Nam Á

19:41 | 25/07/2017
Chia sẻ
Mục đích thực của các công ty công nghệ của Trung Quốc là kiểm soát "ví tiền điện tử" của 73% trong tổng số 600 triệu dân khu vực Đông Nam Á.

Đối thủ lớn nhất của Uber trên thị trường Đông Nam Á - Grab mới đây cho biết công ty kỳ vọng sẽ huy động được 2,5 tỷ USD trong vòng gọi vốn gần đây nhất. Trong đó, hai nhà đầu tư lớn nhất của hãng là công ty là ứng dụng gọi xe Didi Chuxing (Trung Quốc) và tập đoàn viễn thông SoftBank (Nhật Bản) quyết định bơm 2 tỷ USD cho Grab. Đồng thời, đây là đợt huy động quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất trong khu vực.

Tuy nhiên, đến một lúc nào đó, có lẽ Grab sẽ sớm bị "vượt mặt" do các công ty công nghệ Trung Quốc đang nhắm tới thị trường Đông Nam Á là nơi lý tưởng để xây dựng mạng lưới kinh doanh vững chắc đầu tiên tại thị trường nước ngoài.

nhieu ong lon cong nghe trung quoc rot hang ty usd vao dong nam a

Sức hút của các công ty công nghệ Trung Quốc đối với các startup (những người khởi nghiệp) khu vực Đông Nam Á tăng mạnh kể từ năm 2015 khi họ đã đầu tư ít nhất 3,27 tỷ USD vào khu vực này, theo CB Insight- công ty chuyên nghiên cứu về startup có trụ sở tại New York cho hay.

Dẫn đầu trong cuộc đua này là gã khổng lồ Alibaba. CEO Jack Ma tuyên bố sẽ xây dựng nền tảng mạng lưới 2 tỷ khách hàng trên toàn thế giới trong vòng 1 thập kỷ tới. Trong bối cảnh đối thủ nặng ký của công ty là Amazon chuẩn bị đặt chân vào thị trường Đông Nam Á thông qua Singapore trong năm nay, Alibaba đã tăng cổ phần của mình trong công ty bán lẻ Lazada lên tới 83% trong tháng 6. Cùng lúc, Alibaba mua lại cổ phần của một số công ty lớn trong khu vực hoạt động trong lĩnh vực fintech (công ty kinh doanh dịch vụ tài chính dựa trên nền tảng công nghệ) như Ascend Money (Thái Lan), Mynt (Philippines), và M-Daq (Singapore).

nhieu ong lon cong nghe trung quoc rot hang ty usd vao dong nam a

Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến, Tencent Holdings sở hữu ứng dụng nhắn tin WeChat và trang web QQ.com đã đổ ít nhất 100 triệu USD vào công ty đặt xe của Indonesia- Go-Jek trong tháng 5 sau khi tăng cường hợp tác với công ty giáo dục công nghệ Philippines là ABC360 và 2 công ty của Thái Lan là Ookabee U và Sanook.

Chuyên gia phân tích cấp cao tại CB Insights Matthew Wong nhận định, "Thực tế là "ông lớn" ngành internet Trung Quốc (Tencent) cần nhìn ra các thị trường chưa được khai thác". Ông cho biết thêm, hiện ứng dụng WeChat đã có mặt trên 2/3 số lượng smartphone ở Trung Quốc. Trong khi đó, Alibaba cần phải phát triển mạnh hơn nữa mảng kinh doanh trực tuyến để đạt được mục tiêu về doanh thu.

"Đông Nam Á được xem là thị trường hấp dẫn các ông lớn ngành internet vì nhiều lý do trong đó bao gồm số lượng điện thoại di động tăng mạnh, dân số trẻ, lượng tiền mặt nhiều- tiềm năng cho phát triển nền tảng thanh toán bằng di động", ông Matthew Wong nhận mạnh.

Nhà đầu tư Ku Kay Mok cũng nhận định thị trường Đông Nam Á là nơi lý tưởng để các công ty Trung Quốc mở rộng dịch vụ trả trước và các doanh nghiệp chuyên về thanh toán vi mô.

Tuy nhiên ông nhấn mạnh mục đích thực của các công ty công nghệ của Trung Quốc là kiểm soát "ví tiền điện tử" của 73% trong tổng số 600 triệu dân khu vực này.

Đối với trường hợp của GoPay- nền tảng thanh toán của Go-Jek cũng được "copy" từ Wechat Pay kết hợp với Didi- hãng đặt xe taxi của Trung Quốc.

Ông Ku cho rằng các công ty công nghệ Trung Quốc cần những đối tác thị trường nước ngoài để thăm dò sự đa dạng trong môi trường kinh doanh ở từng nước khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên Trung Quốc sẽ phải đối mặt một số khó khăn khi tiếp cận thị trường Đông Á. Theo chuyên gia Vinayak H.V nhận định trong khi bước chân vào thị trường nước ngoài bằng việc thâu tóm hoặc hợp tác doanh nghiệp nước sở tại Trung Quốc sẽ gặp khó khăn trong việc điều chỉnh sản phẩm của mình sao cho phù hợp với thị trường nước ngoài do khác biệt về tăng trưởng hữu cơ. Do đó, công ty mẹ sẽ gặp khó khăn trong việc kiểm soát toàn bộ hoạt động.

Bên cạnh đó, việc thắt chặt vốn và thoái nợ tại "sân nhà" đời thời cũng khiến việc tăng cường đầu tư nước ngoài của các công ty Trung Quốc càng thêm phức tạp.

nhieu ong lon cong nghe trung quoc rot hang ty usd vao dong nam a Chỉ Louis Vuitton mới có thể thành công ở Trung Quốc mà không cần đến Alibaba

Theo Bloomberg, chỉ có những thương hiệu lớn như Louis Vuitton mới có thể "đơn phương độc mã" chiến đấu trên thị trường thương mại ...

nhieu ong lon cong nghe trung quoc rot hang ty usd vao dong nam a Đông Nam Á, đấu trường của 2 nhà khổng lồ Tencent và Alibaba

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Đông Nam Á đang thu hút dòng vốn lớn từ bên ngoài từ các công ty công nghệ Trung ...

nhieu ong lon cong nghe trung quoc rot hang ty usd vao dong nam a Ngành ngân hàng Đông Nam Á cần làm gì trước cách mạng số?

Các ngân hàng ASEAN đang trong "giai đoạn chuyển tiếp" và phải cung cấp các dịch vụ tốt hơn cho một thế hệ mới với ...

Đức Quỳnh