Nhập khẩu đường 9 tháng đầu năm từ 5 nước ASEAN tăng gấp 6 lần cùng kỳ
Theo Hiệp hội mía đường Việt Nam (VSSA) chỉ trong 9 tháng đầu năm 2021, Việt Nam đã chi ra số tiền kỷ lục hơn 610,7 triệu USD để nhập khẩu hơn 1,3 triệu tấn đường, cao hơn số liệu cùng kỳ năm 2020 là gần 439 triệu USD để nhập khẩu gần 1,1 triệu tấn đường.
Lượng đường kỷ lục tràn vào trong nước trong khi nhu cầu về đường trong nước giảm sút dưới tác dụng của dịch bệnh COVID-19 đã khiến cho giá đường trong tháng 10 liên tục giảm.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm 2021 đã tiếp tục xảy ra hiện tượng bất thường trong nhập khẩu đường vào Việt Nam từ một số quốc gia ASEAN.
Lượng đường nhập khẩu từ các quốc gia Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Indonesia vào Việt Nam đã gia tăng gấp 6 lần, từ 108.400 tấn lên hơn 664.300 tấn khi so sánh cùng kỳ với 9 tháng đầu năm 2020.
"Hành vi này có dấu hiệu lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại chống đường phá giá, trợ cấp có nguồn gốc từ Thái Lan và đang tạm thời làm giảm hiệu quả của biện pháp phòng vệ thương mại", VSSA nhận định.
Như vậy chỉ trong 9 tháng, tổng lượng đường nhập khẩu của Việt Nam đặt hon 1,3 triệu tấn, tăng gần gấp hai lần so với đường sản xuất từ mía niên vụ 2020-2021 ở mức 689.830 tấn và cao hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái là gần 1,1 triệu tấn.
VSSA dự báo nguồn cung đường từ nhập khẩu tiếp tục đưa đường vào thị trường thông qua nhập khẩu trực tiếp chính ngạch và đường gian lận thương mại qua biên giới Tây Nam, cộng với lượng đường nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan là 97.000 tấn đường.
Ngoài ra cuối tháng 11 sẽ bắt đầu có đường từ vụ ép 2021-2022. Như vậy các nguồn cung dồi dào và sẽ không có hiện tượng thiếu hụt đường trong tháng 11 cũng như các tháng kế tiếp. Tuy nhiên, ưu thế thị trường vẫn thuộc về các loại đường có nguồn gốc nhập khẩu và giá đường trong nước sẽ có diễn biến gắn với giá đường thế giới.