|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

VSSA: Giá đường Việt Nam đã tiếp cận khu vực nhưng vẫn ở mức thấp

20:00 | 19/08/2021
Chia sẻ
Giá đường trong tháng 7 của Việt Nam tăng nhẹ lên mức hơn 17.800 đồng/kg nhưng so với các nước ASEAN và Trung Quốc, mức giá này vẫn thấp.

Theo Hiệp hội mía đường Việt Nam (VSSA), tình hình bùng phát dịch COVID-19 từ tháng 5 khiến sức tiêu thụ giảm mạnh. Không những vậy, việc giãn cách xã hội tại nhiều địa phương khiến cho việc lưu thông vận chuyển hàng hóa nói chung và các sản phẩm đường bị ách tắc càng làm nhu cầu đường giảm thấp.

Giá đường sản xuất từ mía trong nước tùy phẩm cấp đường (chất lượng và cỡ hạt) giá (có VAT, đồng/kg) dao động ở mức như sau:

VSSA: Giá đường Việt Nam đã tiếp cận khu vực nhưng vẫn ở mức thấp - Ảnh 1.

Giá đường tại Việt Nam trong tháng 7/2021 (Nguồn: VSSA/ Đơn vị: đồng/kg đã bao gồm VAT)

Trong tháng 7 so với giá đường thị trường nội địa trong khu vực bao gồm các nước ASEAN và Trung Quốc, giá đường của Việt Nam đã tiếp cận nhưng vẫn tiếp tục nằm ở mức thấp hơn. 

VSSA: Giá đường Việt Nam đã tiếp cận khu vực nhưng vẫn ở mức thấp - Ảnh 2.

Bảng so sánh giá đường trên thị trường nội địa các nước lân cận (Quy đổi sang VND). (Nguồn: VSSA).

Trong khi đó nhu cầu về đường đã xuống đến mức thấp nhất trong hai tháng gần đây dưới tác dụng của dịch bệnh dẫn đến việc giãn cách xã hội, hạn chế hàng hóa lưu thông. Các loại đường có nguồn gốc nhập khẩu hoàn toàn làm chủ thị trường và nguồn cung đường đang đủ cung ứng cho nhu cầu thị trường.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy lượng đường nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 781334 tấn với tổng giá trị 367,2 triệu USD là con số kỷ lục chưa từng có trong ngành đường Việt Nam.

Theo VSSA trong tháng 7, tình hình bùng phát dịch COVID- 19 tại các tỉnh phía Nam đã dẫn đến việc giãn cách xã hội, hạn chế hàng hóa lưu thông nên các hoạt động gian lận thương mại đường nhập lậu lắng xuống.

"Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy đây chỉ là tạm thời, vì lượng đường Thái lan vẫn tiếp tục nhập khẩu vào Campuchia và Thái Lan với mức độ lớn hơn so với cùng kỳ, và lượng đường này hầu như chỉ phục vụ cho hoạt động nhập lậu và nhập lẩn tránh phòng vệ thương mại vào Việt Nam", VSSA cho hay.

Như Huỳnh