[Báo cáo] Thị trường đường tháng 7/2021: Giá cước tàu tăng vọt, chênh lệch giữa giá đường trắng và đường thô tiếp tục thu hẹp
Theo ghi nhận của tổ chức ISO, trong nửa đầu tháng 7, chỉ số giá giao dịch hàng hóa đường thô và đường trắng vẫn giữ mức cao trong tuần đầu tiên nhưng bắt đầu có xu hướng giảm từ tuần thứ hai.
Tuy nhiên nửa sau của tháng 7 cho thấy xu hướng đảo chiều tăng dưới ảnh hưởng của giá ethanol tăng và liên tục các thông tin thời tiết khô hạn và sương giá tại các cánh đồng mía của Brazil dẫn đến dự báo sản lượng đường giảm hẳn khiến cho giá đường được hỗ trợ tăng.
Bóng dáng của hiện tượng thời tiết bất lợi La Nina cũng đang dần lộ diện dẫn đến các dự báo có thể bất lợi cho vụ sản xuất mía đường sang năm của Bazil cũng là yếu tố góp phần tăng giá đường.
Giá đường thô giao ngay (được đo bằng chỉ số ISA) trung bình trong tháng 7 là 17,69 cent/lb tăng so với 17,41 cent/lb trong tháng 6 và 17,25 cent/lb trong tháng 5 và 16,16 cent/lb trong tháng 4, và mức 15,54 cent/lb của tháng 3.
Chỉ số giá đường trắng ISO trung bình tháng 7 là 453,3 USD/tấn tăng nhẹ so với tháng 6 là 449,1 USD/tấn nhưng vẫn chưa đạt mức của tháng 5 là 458,95 USD/tấn nhưng vẫn cao hơn so với 446,37 USD / tấn của tháng 4.
Tuy nhiên giá cước tàu vận chuyển hàng hóa quốc tế tăng vọt trong thời gian gần đây đã tiếp tục thu hẹp chênh lệch giữa giá đường trắng và đường thô bình quân trong tháng giảm thêm xuống 62,96 USD/tấn so với 65,34 USD/tấn trong tháng 6 và 78,48 USD/tấn của tháng 5. Sự chênh lệch giảm này khiến cho hoạt động gia công đường luyện tiếp tục giảm hiệu quả.
Tại thị trường trong nước, tình hình bùng phát dịch COVID-19 từ tháng 5 khiến sức tiêu thụ giảm mạnh. Không những vậy, việc giãn cách xã hội tại nhiều địa phương khiến cho việc lưu thông vận chuyển hàng hóa nói chung và các sản phẩm đường bị ách tắc càng làm nhu cầu đường giảm thấp.
Chi tiết Báo cáo thị trường đường tháng 7/2021 tại đây: