|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhập khẩu đậu nành Mỹ của Trung Quốc lên cao nhất gần 2 năm

14:43 | 26/12/2019
Chia sẻ
Nhập khẩu đậu nành Mỹ của Trung Quốc lên cao nhất trong 20 tháng vào tháng 11, sau khi có thêm các chuyến hàng được thông quan trước khi thỏa thuận thương mại giai đoạn một được kí kết vào tháng 1.

Dữ liệu hải quan cho biết nhập khẩu của Trung Quốc từ Mỹ đã lên tới 2,6 triệu tấn, mức cao nhất kể từ tháng 3/2018, và tăng từ khoảng 1,1 triệu tấn trong tháng 10.

Quốc gia châu Á gần như không nhập khẩu đậu nành Mỹ trong tháng 11/2018.

Các công ty Trung Quốc có thể tiếp tục thu mua đậu nành Mỹ vì hai nền kinh tế lớn nhất thế giới dự kiến sẽ kí thỏa thuận thương mại giai đoạn một vào đầu tháng 1. 

Bắc Kinh đã đã tuyên bố sẽ miễn thuế thường xuyên cho doanh nghiệp trong nước để mua đậu nành Mỹ. Lệnh miễn trừ sẽ gồm cả thuế quan trả đũa 30% đánh lên đậu nành Mỹ. 

Tổng khối lượng nhập khẩu của Trung Quốc trong năm tài chính hiện tại đạt 10,5 triệu tấn, so với 2 triệu tấn của năm trước, theo dữ liệu Bộ Nông nghiệp Mỹ. 

Trong một tuyên bố, hải quan Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đang xem xét lại việc miễn trừ thuế quan đối với 60 triệu USD giá trị hàng hóa Mỹ và sẽ công bố danh sách sản phẩm đủ điều kiện miễn trừ ở thời điểm thích hợp.

Theo Bloomberg, quốc gia châu Á đã mua 3,9 triệu tấn đậu nành từ Brazil, nhà cung cấp lớn nhất thế giới, tăng từ 3,8 triệu tấn trong tháng 10 và 5,1 triệu tấn trong tháng 10/2018.

Nhập khẩu từ Argentina đạt 1,4 triệu tấn, tăng từ 959.936 triệu tấn vào tháng 10 và chỉ 36.119 trong tháng 11/2018.

Trung Quốc có thể ghi nhận nhập khẩu tháng 12 lên tới 9 triệu tấn, saukhi có thêm lô hàng Mỹ được thu mua, điều có thể hạ nhiệt tình trạng nguồn cung thiếu hụt tại một số nhà máy nghiền, theo China National Grain and Oils Information Center.

Lyly Cao

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?