|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhà máy của Tesla ở Trung Quốc tạm ngừng hoạt động vì virus Corona

10:54 | 31/01/2020
Chia sẻ
Gigafactory 3, nhà máy đầu tiên của Tesla bên ngoai nước Mỹ đã phải tạm ngưng hoạt động trong một thời gian do lo ngại về khả năng lây lan của virus Corona.

Thông báo mà Tesla công bố bố hôm 29/1 cho hay việc sản xuất dòng xe Model 3 tại Gigafactory 3 đã phải ngừng lại theo yêu cầu của chính phủ . 

Ngoài ra, Zach Kirkhorn, giám đốc tài chính của công ty, tiết lộ thêm rằng việc ngừng hoạt động sẽ kéo dài ít nhất 2 tuần.lo ngại về khả năng lây lan của virus Corona, Forbes đưa tin.

Nhà máy Gigafactory 3 của Tesla đóng cửa vì virus Corona - Ảnh 1.

Ông Elon Musk xuất hiện tại buổi giao xe Model 3 tại Thượng Hải đầu năm 2020. Ảnh: Forbes.

Ngoài ra, ông Kirkhom nói thêm rằng Tesla mới hiểu biết sơ bộ về virus Corona và có thể sẽ tạm thời bị ảnh hưởng bởi chủng virus có nguồn gốc từ Vũ Hán. Báo cáo tài chính quí IV của Tesla cho thấy công ty lãi 105 triệu USD, tương đối khả quan so với mức kì vọng.

"Theo tính toán của chúng tôi, tiến độ sản xuất Model 3 tại Thượng Hải sẽ chậm lại khoảng từ một tuần tới một tuần rưỡi. Viễn cảnh ấy có thể ảnh hưởng tới lợi nhuận gộp trong quí I/2020. Song điều này cũng không quá quan trọng khi lợi nhuận từ Gigafactory 3 vẫn đang ở trong giai đoạn đầu", Zach Kirkhorn nói trong buổi gặp gỡ với các nhà đầu tư.

Từ lâu, Trung Quốc được coi là thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới. Tesla đã nhắm tới Trung Quốc từ năm 2012 với dòng xe Model S. 

Năm 2019, hãng xe điện của Elon Musk bắt đầu xây dựng nhà máy tại Thượng Hải và tới đầu năm 2020 đã có thể giao xe. Gigafactory 3 cũng là nhà máy đầu tiên của Tesla bên ngoài nước Mỹ.

Hiện tại, virus Corona đã gây tử vong cho ít nhất 213 người. Corona có nguồn gốc từ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc -  vốn là khu vực của các nhà cung cấp phụ kiện ô tô lớn tại Trung Quốc.

Nhà máy Gigafactory 3 của Tesla đóng cửa vì virus Corona - Ảnh 2.

Groupe PSA, Renault, Nissan và Honda đều có trụ sở sản xuất tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Forbes.

"Trong ngắn hạn, các công ty sản xuất ô tô ngoại, đặc biệt các doanh nghiệp có liên doanh tại Vũ Hán, sẽ xem xét rút bớt nhân lực của mình về nước", ông David Leggett, biên tập viên của công ty phân tích GlobalData, nhận định. Hồ Bắc hiện là nơi tập trung các nhà máy sản xuất của Groupe PSA, Renault, Nissan và Honda. 

Ngoài ra, ông David Leggett còn phân tích thêm rằng việc không thể thực hiện được các đơn đặt hàng phụ tùng đến từ Hồ Bắc sẽ ảnh hưởng lớn đến các dây chuyền sản xuất ô tô tại Trung Quốc.

Ông Kirkhom không đưa ra bất cứ bình luận nào về việc Tesla có thể sẽ rút bớt nhân lực tại Trung Quốc hoặc hạn chế việc đi lại của nhân viên. Về sự thiếu hụt nguồn cung trong dây chuyền sản xuất, công ty có thể cân nhắc đến việc sử dụng các phụ kiện tại nhà máy chính tại Fremont, California.

"Chúng tôi không nắm được bất kì điều gì về các tài liệu chi tiết. Tuy nhiên, sự việc hoàn toàn có thể thay đổi trong tương lai. Công ty có đủ tiền mặt để tiếp tục các kế hoạch mở rộng hoạt động, đồng thời có thể làm đẹp hơn bản cân đối kế toán", Kirkhorn khép lại câu chuyện.


Tiểu Phượng