|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhà đầu tư nhận định đồng USD tiếp tục mất giá trong năm 2018

21:00 | 14/12/2017
Chia sẻ
Giới chuyên gia và nhà đầu tư nhận định đồng USD sẽ tiếp tục mất giá trong năm tới khi các đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng ít phát huy tác dụng.
nha dau tu nhan dinh dong usd tiep tuc mat gia trong nam 2018 Trung Quốc là nước châu Á đầu tiên tăng lãi suất theo Fed
nha dau tu nhan dinh dong usd tiep tuc mat gia trong nam 2018 Fed tăng lãi suất, nâng triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2018

Dù giá USD phục hồi trong thời gian gần đây, giới chuyên gia và nhà đầu tư cho rằng đồng tiền này sẽ tiếp tục mất giá so với yen Nhật và đồng euro khi triển vọng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và chính sách tiền tệ thắt chặt hơn tại các nước khác triệt tiêu tác động từ các đợt tăng lãi suất của Fed.

nha dau tu nhan dinh dong usd tiep tuc mat gia trong nam 2018
Ảnh minh họa. Nguồn: Thomas White/Reuters.

Giá USD đã giảm hơn 7% so với các đồng tiền chủ chốt trong năm qua, mức giảm cao nhất trong hơn một thập kỷ.

Tăng trưởng kinh tế “mà chúng ta đang chứng kiến tại châu Âu, các thị trường mới nổi và những nước còn lại có thể sẽ khiến đồng USD tiếp tục bị bán tháo”, bà Erin Browne, trưởng bộ phận phân bổ tài sản tại UBS Asset Management, cho biết.

Theo bà Browne, giá euro có thể lên đến 1,3 USD vào năm 2018, tương đương mức tăng 10,2% so với đồng bạc xanh. Bà cũng dự báo yen Nhật sẽ tiếp tục tăng giá.

Diễn biến này khá bất ngờ so với dự đoán của thị trường trước đó. Vào đầu năm, các nhà chiến lược đều dự đoán đồng USD sẽ tăng giá sau khi ông Trump trở thành tổng thống cũng như các cam kết giảm thuế và tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng của ông được thực thi. Fed khi đó cũng lên kế hoạch tăng lãi suất để hỗ trợ đồng bạc xanh.

Tuy nhiên, các kỳ vọng này nhanh chóng bị dập tắt. Đúng là Fed đã tăng lãi suất ba lần nhưng vẫn không thể nâng giá đồng USD do lạm phát èo uột cũng như những hoài nghi về khả năng ông Trump và các nghị sỹ Đảng Cộng hòa hiện thực hóa các cam kết chính sách của mình.

Hiện tại, nhiều nhà đầu tư nhận thấy Fed đang tiến đến cuối chu kỳ thắt chặt tiền tệ, khiến thị trường mua bán ngoại tệ với lượng giao dịch 5.100 tỷ USD/ngày chuyển hướng tập trung vào Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ).

Đối với đồng euro, bất kỳ dấu hiệu tăng trưởng kinh tế nào khiến ECB cắt giảm chương trình mua trái phiếu chính phủ cũng có thể khiến đồng tiền này tăng giá so với đồng USD.

Tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của ECB và BOJ

“Hầu hết những người mà chúng tôi trao đổi cho biết họ không bất ngờ nếu đồng USD yếu hơn đáng kể vào cuối năm 2018”, đặc biệt so với đồng euro, ông Daniel Katzive từ ngân hàng BNP Paribas Bắc Mỹ cho biết.

Trên thị trường hợp đồng tương lai, các nhà quản lý quỹ đầu tư và tiền tệ ngày càng lạc quan về khả năng đồng euro tăng giá.

Trong khi các nhà đầu cơ không mấy chắc chắn về yen Nhật, chuyên gia Alan Ruskin của Deutsche Bank cho rằng điều đó cho thấy khả năng đồng tiền này sẽ bứt phá nếu BOJ ngưng theo đuổi chính sách chi phối lãi suất trái phiếu. Chính sách này từ khi được áp dụng vào tháng 9/2016 đã khiến đồng yen suy yếu.

“Giá yen Nhật đang rất thấp, vì thế khi đảo chiều, đồng tiền này có thể bứt phá mạnh mẽ”, ông Ruskin cho biết.

Các nhà đầu tư dù bi quan vào đồng USD vẫn thừa nhận chính sách thuế mới của ông Trump có thể giúp đồng bạc xanh tăng giá trong nửa đầu năm 2018. Tuy nhiên, xu thế này có thể không kéo dài sang nửa cuối năm dù Fed có tiếp tục tăng lãi suất. Các chuyên gia dự báo đồng USD sẽ mất giá so với 13 trong số 16 đồng tiền được giao dịch nhiều nhất thế giới cho đến hết năm sau.

“Fed có thể theo đuổi chính sách diều hâu và cứ tiếp tục tăng lãi suất để đồng bạc xanh tăng giá một ít”, ông Katzive cho biết. Nhưng khi mọi sự chú ý dồn về ECB và BOJ, “USD vẫn yếu thế so với các đồng tiền khác và một khi giới hạn bị phá vỡ, các bạn sẽ thấy sự phản ứng dữ dội”.

Trường Giang