Theo đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên, việc sớm xây dựng cao tốc Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Bắc.
Bên cạnh việc tiếp tục triển khai các dự án, Đồng Nai khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư các khu nhà ở xã hội kiểu chung cư cao tầng để tăng số căn hộ bán và cho thuê đối với người thu nhập thấp trong tỉnh.
Đến nay, vùng Đồng bằng sông Cửu Long mới chỉ có 91 km đường bộ cao tốc trên tổng số 1.239 km của cả nước, chiếm 7%. Tới năm 2050 vùng sẽ có 1.180 km cao tốc, song gặp nhiều vướng mắc như tổng vốn đầu tư lớn, suất đầu tư cao gấp 1,3 - 1,5 lần so khu vực khác.
Tỉnh Bình Định dự kiến kinh phí để triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa bàn hơn 7.473,5 tỷ đồng.
Tuyến giao thông kết nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ nút giao QL.56 (TP Bà Rịa) đến vòng xoay 51B (TP Vũng Tàu) có chiều dài gần 16 km. Tổng mức đầu tư hơn 5.870 tỷ đồng.
Theo Thứ trưởng GTVT, suất đầu tư đường bộ cao tốc tại khu vực ĐBSCL cao hơn 1,3 -1,5 lần so với các khu vực khác, đây cũng là một phần lý do khiến số lượng công trình được đầu tư chưa được nhiều, đồng thời khả năng kêu gọi nguồn lực từ xã hội bị hạn chế.
Đường trên cao kết nối khu vực các quận trung tâm thành phố với khu đô thị Nam Sài Gòn và sân bay Tân Sơn Nhất được đề xuất tổng vốn đầu tư hơn 38.000 tỷ đồng.
Theo quy hoạch hệ thống Cảng Hàng không toàn quốc giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà Bộ GTVT đang trình Thủ tướng phê duyệt, Nà Sản sẽ là Cảng Hàng không cấp 4C, công suất 1 triệu hành khách/năm vào năm 2030.
Theo đánh giá của đại biểu Quốc hội, cần thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia về quy hoạch nhằm hạn chế mâu thuẫn, giải quyết các bất cập, vướng mắc trong công tác quy hoạch. Chất lượng quy hoạch thấp cũng là nguyên nhân dẫn đến sốt ảo, đầu cơ, thao túng thị trường đất đai.
Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, quan trọng nhất là thiết kế tổng thể làm thế nào để xây dựng được những đô thị có khả năng chống chịu được bền vững.
Báo cáo kết quả Kiểm toán Nhà nước giai đoạn 2017 - 2020 chỉ rõ, một số địa phương như Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Yên Bái, Thái Nguyên, Kiên Giang, Khánh Hòa, TP HCM bố trí chưa đủ quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội.
UBND TP Hà Nội đã bố trí nguồn lực trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 để đầu tư hoàn thiện, thông tuyến 6 tuyến vành đai, trong đó tuyến vành đai 4 vùng Thủ đô đang được trình Quốc hội cho chủ trương đầu tư.
Để Sơn La phát triển mạnh mẽ hơn, sớm trở thành một động lực tăng trưởng của khu vực Tây Bắc, Thủ tướng gợi ý, tỉnh phải tập trung cho xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu và nâng cấp, cải tạo sân bay Nà Sản.
Bên cạnh việc xây dựng, nâng cấp ba sân bay khu vực Tây Bắc là sân bay Điện Biên, Lào Cai, Nà Sản, nhiều dự án cao tốc khác như Hòa Bình - Sơn La, đường nối từ Lai Châu đến cao tốc Hà Nội – Lào Cai cũng đang được triển khai.
Các chuyên gia phân tích của VDSC cho rằng bộ đệm để ứng phó với áp lực tỷ giá là dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024, ước tính khoảng 8-10 tỷ USD. Điều này khiến cho tỷ giá dễ biến động khi có áp lực về luồng ngoại tệ rút ra.