|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nguyên Trưởng BKS: Nợ xấu của Ngân hàng Đông Á lên tới hơn 30%

17:49 | 29/11/2018
Chia sẻ
Bị cáo Nguyễn Thị Cúc, nguyên Trưởng Ban kiểm soát DAB đồng thời là nguyên Thành viên HĐQT CTCP Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, năm 2012 đi kiểm tra 7 đến 10 chi nhánh của DongA Bank và có chạy phần mềm toàn bộ số liệu tín dụng của toàn hệ thống thì thấy nợ xấu lên tới hơn 30%.

Bà Nguyễn Thị Cúc giữ chức vụ Trưởng ban kiểm soát không chuyên trách tại Ngân hàng Đông Á (DAB) từ tháng 6/2004 đến tháng 7/2015.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Thị Cúc thiếu trách nhiệm trong việc tổ chức, chỉ đạo các thành viên Ban kiểm soát DAB kiểm tra các báo cáo tài chính, các hoạt động hạch toán, tài chính và kho quỹ của DAB trong thời gian dài, đã tạo điều kiện để ông Trần Phương Bình, bà Nguyễn Thị Kim Xuyến và các đối tượng liên quan thực hiện nhiều hành vi phạm tội và gây thiệt hại cho DAB 1.561 tỉ đồng.

Có mặt tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Cúc xác nhận cáo trạng truy tố hành vi của mình là đúng.

Bà Cúc cho biết nhiệm vụ BKS là kiểm tra tình hình hoạt động của ngân hàng, giám sát thực hiện nghị quyết của đại hội đồng cổ đông. Bà xác nhận khi tham gia họp hàng năm với Trưởng ban kiểm toán nội bộ cũng thấy hoạt động tín dụng của ngân hàng có rủi ro cao.

Bà đã thực hiện kiểm tra 7-10 chi nhánh về hoạt động tín dụng và hạch toán. Bà nói rằng: "Thực tế ban kiểm soát không hề biết các hoạt động ngân quỹ của ngân hàng".

Đồng thời, bà Cúc cho biết, bản thân không trực tiếp kiểm tra mà nhận báo cáo từ phòng kiểm soát, ban kiểm soát nội bộ.

Đầu 2012 bà Cúc thấy dấu hiệu nợ xấu không thực, đã làm văn bản gửi HĐQT, ban điều hành đề nghị xử lý nợ xấu của toàn ngân hàng, đề nghị sắp xếp lại toàn bộ các khoản nợ xấu thực.

“Lúc đó nợ xấu ngân hàng báo cáo lên NHNN, bị cáo nhớ không rõ khoảng hơn 1.100 tỉ đồng. Bị cáo đi kiểm tra 7 đến 10 chi nhánh, chạy phần mềm toàn bộ số liệu tín dụng của toàn hệ thống thì thấy nợ xấu lên tới hơn 30%. Bị cáo có làm văn bản gửi HĐQT đề nghị kiểm tra toàn hồ sơ, tín dụng tài sản thế chấp… có hướng xử lý”, bị cáo Cúc cho hay.

Trong quá trình xét hỏi, HĐXX cắt lời và cho biết bị cáo Bình che giấu âm quỹ bằng cách điều chuyển âm quỹ tới các chi nhánh và bằng các hợp đồng tín dụng.

“Đâu phải nợ xấu mà là cách hợp đồng tín dụng không có thật. Bị cáo thấy trách nhiệm của mình chưa?”, HĐXX hỏi.

Theo bà Cúc, với nhân sự 3 người, bị cáo không thể kiểm tra toàn diện ngân hàng, hàng năm chỉ có thể kiểm tra 7 đến 10 chi nhánh, kiểm tra tới đâu thì gửi báo cáo tới ban lãnh đạo để xử lý. Bà Cúc cho biết mình làm trưởng ban kiểm soát không chuyên trách, không nhận lương.

nguyen truong bks no xau cua ngan hang dong a len toi hon 30
Bà Nguyễn Thị Cúc, nguyên Trưởng Ban kiểm soát DAB đồng thời là nguyên Thành viên HĐQT CTCP Đá quý Phú Nhuận (PNJ)

Vào đầu tháng 6, bà Nguyễn Thị Cúc đã xin từ nhiệm Thành viên HĐQT PNJ, người công bố thông tin và chức danh Thành viên HĐQT công ty con. Việc từ nhiệm có hiệu lực từ 11/6.

Trước thông tin trên, bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT PNJ cho biết, bà Cúc đã từ nhiệm vì lý do cá nhân.

Trong thời gian giữ vai trò Trưởng Ban kiểm soát DongA Bank, bà Cúc nhân danh là cổ đông độc lập chứ không phải đại diện do PNJ đề cử.

Về trách nhiệm của bà Cúc tại PNJ, lãnh đạo Công ty vàng Phú Nhuận khẳng định bà Cúc đã không còn giữ vị trí Phó tổng giám đốc Công ty từ 31/5/2017. Hiện nay với vai trò là Thành viên HĐQT, việc bà Cúc từ nhiệm không làm ảnh hưởng đến công ty cũng như HĐQT PNJ.

Phía PNJ cũng cho biết, bà Cúc là một người dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính kế toán, khá chặt chẽ trong phần thực thi trách nhiệm của mình.

Trong thời gian qua, bà Cúc đã có những bằng chứng chứng minh sự không liên đới của mình, tuy nhiên theo cơ quan điều tra với những thất thoát lớn tại ngân quỹ DongA Bank, không thể không xem xét trách nhiệm của Trưởng Ban kiểm soát. Do đó, cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ hơn về phần trách nhiệm của bà Cúc.

Xem thêm

Minh Anh