|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Nguồn cung văn phòng Hà Nội giai đoạn 2020 – 2021 tăng mạnh, chủ yếu là phân khúc hạng A

18:17 | 21/01/2019
Chia sẻ
Theo JLL, tại Hà Nội, cuối năm 2019 sẽ có khoảng 153.000 m2 văn phòng được đưa vào hoạt động. Dự báo từ năm 2020 – 2021, nguồn cung sẽ tăng mạnh và chủ yếu đến từ phân khúc hạng A.

Báo cáo tình hình thị trường BĐS Hà Nội quý IV/2018 của JLL mới đây cho biết, nguồn cung văn phòng Hà Nội vẫn duy trì ở mức ổn định. Theo báo cáo, không có dự án văn phòng mới được tung ra trong quý IV vừa qua, nguồn cung duy trì ở mức 1.916.361 m2, không thay đổi so với quý III. Trong đó, quận Hoàn Kiếm dẫn đầu về nguồn cung hiện tại, theo sau là quận Đống Đa. Báo cáo qua các quý cũng cho thấy, trong năm 2018, đây vẫn là hai quận chiếm hầu hết nguồn cung văn phòng hiện tại.

thi truong van phong ha noi nguon cung tuong lai tang manh chu yeu la phan khuc hang a
Nguồn cung phân khúc văn phòng Hà Nội tính đến quý IV/2018 (Nguồn: JLL Việt Nam)

Về lượng hấp thụ, JLL cho biết, tổng lượng hấp thụ quý IV đạt 29.900 m2, trong đó, tổng lượng hấp thụ các tòa nhà hạng B chiếm 79%. Lượng hấp thụ mới chủ yếu đến từ những tòa nhà mới hoàn thiện.

thi truong van phong ha noi nguon cung tuong lai tang manh chu yeu la phan khuc hang a
Nguồn: JLL Việt Nam

Theo JLL, nguồn cầu chính của thị trường văn phòng chủ yếu vẫn là các khách thuê có nhu cầu mở rộng văn phòng và chuyển văn phòng. Quý IV, phân khúc văn phòng Hạng A và Hạng B ghi nhận nhiều giao dịch lớn tại các tòa văn phòng mới hoàn thiện.

Về giá thuê văn phòng, JLL cho hay, tình trạng giá thuê thị trường trong quý IV ở mức ổn định, không có giao động lớn. Giá thuê gộp trung bình tăng 0,1% so với quý III, nguyên nhân là do giá thuê ở phân khúc hạng A tăng. Ngược lại, giá thuê phân khúc hạng B và hạng C có sự điều chỉnh giá thuê giảm nhẹ trong quý IV. Cụ thể, phân khúc hạng B giảm 0,1% và hạng C giảm 0,4% theo quý.

Trong quý IV, giá thuê gộp trung bình của các tháp văn phòng hạng A vào khoảng 30 USD mỗi m2 một tháng, hạng B là 18,2 USD mỗi m2 một tháng và hạng C là 14,2 USD mỗi m2 một tháng.

thi truong van phong ha noi nguon cung tuong lai tang manh chu yeu la phan khuc hang a
Nguồn: JLL Việt Nam

Đánh giá về triển vọng thị trường căn hộ Hà Nội, công ty nghiên cứu thị trường này cho biết nguồn cung trong năm 2019 sẽ tiếp tục tăng. Dự án Thai Square dự kiến khai trương vào Qúy I/2019 sẽ cung cấp thêm 25.000 m2 cho nguồn cung. Cuối năm 2019, khoảng 153.000 m2 văn phòng sẽ được đưa vào hoạt động. Dự báo từ năm 2020 – 2021, nguồn cung sẽ tăng mạnh và chủ yếu đến từ phân khúc hạng A.

Bên cạnh đó, công ty này cũng đánh giá, vào quý I/2019 do sẽ có nguồn cung mới hoàn thiện nên nguồn cung văn phòng hạng A sẽ tăng nhưng ở mức chậm. Ngoài ra, giá thuê trung bình dự kiến tăng nhẹ trong quý tiếp theo nhờ vào nguồn cầu tốt và tình hình kinh tế khả quan.

Xem thêm

Thu Hà

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.