|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Tính đến hết quý II, tỷ lệ hấp thụ văn phòng hạng A và B tại TP HCM trên 95%

18:14 | 30/08/2018
Chia sẻ
Trong giai đoạn 2018 - 2022, JLL dự báo tỷ lệ hấp thụ văn phòng ở Đông Nam Á sẽ tăng 6% mỗi năm nhờ nhu cầu mạnh mẽ, đặc biệt là ở Manila (Philippines), Singapore, Jakarta (Indonesia) và TP HCM. Riêng tại TP HCM, tính đến hết quý II, tỷ lệ hấp thụ của văn phòng hạng A và hạng B ở mức trên 95%.

Báo cáo “Khu vực Đông Nam Á – Kỳ vọng tăng trưởng vượt trội” của JLL ghi nhận tỷ lệ hấp thụ văn phòng trong 6 quý vừa qua tăng nhanh nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ, đặc biệt là ở Manila (Philippines), Singapore, Jakarta (Indonesia) và TP HCM.

Bà Regina Lim, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường Vốn, JLL Đông Nam Á cho biết: “Công nghệ thông tin, thương mại điện tử và không gian linh hoạt là nhóm ngành thúc đẩy nhu cầu thuê văn phòng. Trong giai đoạn 2018 - 2022, chúng tôi dự báo tỷ lệ hấp thụ văn phòng ở Đông Nam Á sẽ tăng 6% mỗi năm, trong bối cảnh GDP tăng 5% hàng năm”.

tinh den het quy ii ty le hap thu van phong hang a va b tai tp hcm tren 95
Công nghệ thông tin, thương mại điện tử và không gian linh hoạt là nhóm ngành thúc đẩy nhu cầu thuê văn phòng. (Ảnh minh họa)

Báo cáo nhận định, trong bối cảnh nền kinh tế Đông Nam Á không ngừng tăng trưởng, nhu cầu thuê văn phòng được kỳ vọng tăng khoảng 6% hàng năm từ năm 2018 - 2021, đặc biệt là các công ty công nghệ, thương mại điện tử và coworking. Lượng du khách mạnh mẽ và sự không ngừng mở rộng của thương mại điện tử và coworking sẽ đồng hành cùng nhu cầu bất động sản thương mại trong tương lai. Tuy nhiên, các cuộc bầu cử sắp tới ở Indonesia và Thái Lan vào năm 2019 có thể gây ra bất ổn thị trường trong một khoảng thời gian ngắn.

Nhu cầu văn phòng tại TP HCM và Hà Nội đều được dự báo tăng cao

Tính đến hết quý II, tổng diện tích văn phòng tại TP HCM tăng lên hơn 1,9 triệu m2 với tỷ lệ hấp thụ của các loại văn phòng hạng A và hạng B ở mức cao trên 95%. Giá thuê tiếp tục tăng đều, được thúc đẩy bởi nguồn cầu ổn định và chất lượng xây dựng tốt hơn của các tòa nhà tương lai. Một lượng lớn các tòa nhà hạng B chất lượng cao dự kiến hoàn thành vào năm 2020 có thể sẽ gây áp lực lên thị trường hạng A, đặc biệt là các dự án lâu đời đang dần xuống cấp.

tinh den het quy ii ty le hap thu van phong hang a va b tai tp hcm tren 95
Tính đến hết quý II, tỷ lệ hấp thụ văn phòng hạng A và hạng B tại TP HCM luôn trên 95%. (Ảnh minh họa)

Tại Hà Nội, nhu cầu văn phòng hạng A và hạng B trong năm 2018 - 2019 sẽ tiếp tục tăng trưởng trên cơ sở nền kinh tế khả quan. Tỷ lệ lấp đầy cao đã được ghi nhận ở cả thị trường văn phòng hạng A và hạng B, việc thành lập công ty mới và dịch chuyển mở rộng tiếp tục là động lực chính của nhu cầu văn phòng.

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc tại Việt Nam của JLL đánh giá: "Việt Nam là một trong những thị trường thương mại điện tử và không gian linh hoạt phát triển nhanh nhất trong khu vực. Xu hướng này sẽ có tác động tích cực đến thị trường văn phòng bởi lẽ các công ty trong và ngoài nước sẽ tiếp tục tìm kiếm vị trí phù hợp để đặt văn phòng tại một thị trường có nền kinh tế đầy hứa hẹn".

tinh den het quy ii ty le hap thu van phong hang a va b tai tp hcm tren 95 JLL: khách thuê văn phòng tại TP HCM sẽ hướng đến Thủ Thiêm trong tương lai
tinh den het quy ii ty le hap thu van phong hang a va b tai tp hcm tren 95 Hà Nội xuất hiện xu hướng hợp nhất công ty con từ văn phòng hạng B, C chuyển sang hạng A

Đến năm 2020, giá thuê văn phòng tại Singapore dự báo tăng 25%, nhanh nhất toàn cầu

Giá thuê văn phòng tại Singapore bắt đầu phục hồi từ năm ngoái và được dự báo tăng 20 - 25% trong giai đoạn 2018 - 2020, đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu. Trong 6 tháng đầu năm nay, JLL đã cập nhật triển vọng giá thuê văn phòng hạng A khu vực trung tâm của Singapore và giá trị vốn hóa trong năm 2019 do một số diện tích cũ có thể bị thu hồi để cải tạo và tái phát triển, góp phần gia tăng tỷ lệ hấp thụ. Công ty này cũng dự báo giá thuê của phân khúc bán lẻ tại khu vực trung tâm sẽ tăng từ 0,5 - 1% trong 4 năm tiếp theo.

Trong khi đó tại Jakarta (Indonesia), năm 2018 được dự báo sẽ là năm xác lập kỷ lục mới về nguồn cung, tỷ lệ hấp thụ ròng sẽ tiếp tục mạnh mẽ vì các công ty công nghệ, coworking và khách thuê chính ở khu vực trung tâm vẫn liên tục mở rộng. JLL dự báo giá thuê sẽ giảm thêm 2 - 3% trong nửa cuối năm trước khi chuyển sang giai đoạn phục hồi dần vào năm 2019.

Tại Kuala Lumpur (Malaysia), mức giá thuê văn phòng cần nhiều thời gian hơn để phục hồi do lượng cung mới nhiều đáng kể. Báo cáo của JLL dự báo các khu ngoại ô sẽ hoạt động tốt vì nguồn cung hạn chế và có kết nối tuyệt vời. Giá thuê văn phòng và giá trị vốn tại trung tâm Kuala Lumpur cũng được dự báo giảm, lần lượt là 2,3% và 6%; còn khu vực ngoại ô Kuala Lumpur được dự báo tăng lên lần lượt là 2,6% và 0,6%.

Bất ngờ lớn nhất trong quý II là sự tăng trưởng mạnh mẽ tại Manila, nơi tỷ lệ hấp thụ ròng tăng thêm 222.000 m2. Nhu cầu mạnh mẽ đến từ các công ty Outsourcing (– thuê ngoài – là hình thức chuyển một phần chức năng nhiệm vụ của công ty ra gia công bên ngoài) và Offshoring (là sử dụng các nguồn lực từ nước khác vào việc sản xuất, kinh doanh của mình nhằm giảm giá thành sản phẩm, dịch vụ), các nhà điều hành trò chơi trực tuyến, các công ty kinh doanh dịch vụ, tiếp thị và công nghệ thông tin.

Mặc dù số lượng văn phòng hoàn thành trong năm 2018 đạt kỷ lục, nhưng tỷ lệ sàn trống chỉ mức 2,2% trong quý II/2018 nhờ vào nguồn cầu văn phòng vượt trội. JLL đã cập nhật dự báo tỷ lệ trống với tỷ lệ lấp đầy hiện tại dự kiến sẽ ở mức trên 96% vào quý IV/2018, so với ước tính trước đó là 94,7%.

Xem thêm

Hiếu Quân