|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thị trường văn phòng TP HCM khả quan nhất trong 5 năm qua

16:00 | 29/11/2018
Chia sẻ
Theo Savills, quý III/2018, chỉ số văn phòng tại TP HCM đạt 99 điểm, cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, nguyên nhân do giá thuê và công suất toàn thị trường đều có sự tăng trưởng theo quý.
thi truong van phong tp hcm kha quan nhat trong 5 nam qua Khát nguồn cung mới, giá thuê văn phòng Hà Nội và TP HCM đều tăng trong quý I/2018
thi truong van phong tp hcm kha quan nhat trong 5 nam qua Thị trường văn phòng cho thuê 'khát' nguồn cung

Quý III, khu vực ngoài trung tâm có công suất cho thuê văn phòng cao hơn khu trung tâm

Theo Chỉ số giá Bất động sản mà Savills vừa công bố, trong quý III/2018, chỉ số văn phòng tại TP HCM đạt 99 điểm, cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, tăng 4 điểm theo quý và 9 điểm theo năm. Sự cải thiện này là do giá thuê và công suất toàn thị trường đều có sự tăng trưởng theo quý.

thi truong van phong tp hcm kha quan nhat trong 5 nam qua
Chỉ số văn phòng cho thuê theo quý tại TP HCM.

Quý III/2018 là lần đầu tiên trong 5 quý gần nhất, khu vực ngoài trung tâm có công suất cao hơn khu vực trung tâm. Quý này, công suất khu vực ngoài trung tâm đạt 98%, tăng 2 điểm phần trăm theo quý và 4 điểm phần trăm theo năm. Còn chỉ số của khu vực ngoài trung tâm đạt 105 điểm, tăng 4 điểm theo quý và 10 điểm theo năm.

Công suất ổn định nhưng giá thuê tăng 3% theo quý đã làm chỉ số tại khu vực trung tâm tăng lên 102 điểm, tăng 3 điểm theo quý và 9 điểm theo năm.

thi truong van phong tp hcm kha quan nhat trong 5 nam qua
Quý III/2018, chỉ số văn phòng tại TP HCM đạt 99 điểm, cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. (Ảnh minh họa)

Quý này, tổng lượng tiêu thụ của phân khúc văn phòng cho thuê đạt trên 24.800 m2, giảm 31% theo quý và giảm 18% theo năm, bởi nguồn cung mới hạn chế cũng như số lượng diện tích trống thấp.

Năm 2019, trung tâm Hà Nội có hai dự án văn phòng mới, giá thuê dự kiến tiếp tục tăng

Còn tại thị trường Hà Nội, quý III/2018, chỉ số văn phòng đạt 69,4 điểm, tăng 0,9 điểm theo quý và 4,1 điểm theo năm.

thi truong van phong tp hcm kha quan nhat trong 5 nam qua
Chỉ số văn phòng cho thuê theo quý tại Hà Nội.

Savills nhận định, trong xu hướng tăng của thị trường thì mức thay đổi theo quý nói trên là khá nhỏ do thiếu diện tích trống. Điều này cho thấy thị trường có thể phát triển mạnh hơn nữa.

Chỉ số của khu vực trung tâm tăng 0,2 điểm theo quý và 4,8 điểm theo năm do thị trường tiếp tục hoạt động tốt nhưng tốc độ lấp đầy ngày càng chậm vì diện tích trống hạn chế. Chỉ số khu vực ngoài trung tâm tăng 1,3 điểm theo quý và 5,5 điểm theo năm.

Trong tương lai gần, khu vực trung tâm dự kiến sẽ tiếp tục tăng giá thuê với hai dự án mới vào năm 2019.

Thị trường sẽ sôi nổi hơn với nguồn cung mới dồi dào ở khu vực ngoài trung tâm. Các tòa nhà ở khu vực ngoài trung tâm thu hút được nhiều khách thuê, bao gồm cả những khách thuê trước đây ở khu vực trung tâm, báo cáo của Savills dự báo.

Xem thêm

N. Lê