|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Khát nguồn cung mới, giá thuê văn phòng Hà Nội và TP HCM đều tăng trong quý I/2018

14:08 | 13/04/2018
Chia sẻ
Trong quý I/2018, cả thị trường tại Hà Nội và TP HCM đều ghi nhận không có thêm nguồn cung văn phòng cho thuê mới, dù giá thuê văn phòng tăng lên thì sức cầu vẫn lớn khiến tỷ lệ trống giảm nhiều.
khat nguon cung moi gia thue van phong ha noi va tp hcm deu tang trong quy i2018 Thị trường văn phòng cho thuê 'khát' nguồn cung
khat nguon cung moi gia thue van phong ha noi va tp hcm deu tang trong quy i2018 Văn phòng cho thuê hứa hẹn sôi động với dấu ấn nhà đầu tư ngoại
khat nguon cung moi gia thue van phong ha noi va tp hcm deu tang trong quy i2018 Giá văn phòng cho thuê TP HCM tiếp tục leo thang

Quý I/2018, dù giá thuê văn phòng TP HCM tăng nhưng tỷ lệ trống vẫn giảm

Theo Tiêu điểm quý I/2018 thị trường bất động sản TP HCM mà CBRE vừa công bố, do không có nguồn cung mới nên nguồn cung mặt bằng văn phòng tại TP HCM duy trì ở mức gần 383.000 m2 cho văn phòng hạng A và hơn 813.000 m2 cho văn phòng hạng B. Trong năm 2018, dự báo sẽ chỉ có một tòa nhà hạng B mới duy nhất ở khu vực ngoài trung tâm là tòa nhà Thaco ở quận 2 với diện tích cho thuê 6.000 m2. Đây cũng chính là tòa nhà hạng B đầu tiên ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

khat nguon cung moi gia thue van phong ha noi va tp hcm deu tang trong quy i2018

Giá chào thuê cho văn phòng hạng A và B lần lượt đạt mức 39,71 USD và 22,35 UUSD/m2/tháng, mức giá này đều tăng ở cả hạng A và hạng B do nguồn cung hạn chế. Dù giá thuê tăng nhưng tỷ lệ trống của cả hạng A và hạng B đều giảm do thị trường hấp thụ mặt bằng mới nhanh chóng trong khi quý này không có nguồn cung mới. Văn phòng hạng A ghi nhận tỷ lệ trống chỉ ở mức 6%, còn hạng B là 2,5%.

Cũng do không có nguồn cung mới nên tỷ lệ hấp thụ của cả hạng A và hạng B đều giảm so với quý trước, thị trường tiếp tục hấp thụ các diện tích trống nhỏ lẻ còn lại của các nguồn cung mới gia nhập trong năm 2017. Diện tích thực thuê của văn phòng hạng A là 9.011 m2, giảm 53% so với quý trước nhưng vẫn ở mức tăng 69% so với cùng kỳ; còn diện tích thực thuê của hạng B là 3.009 m2, giảm mạnh 91% so với quý trước và 69% so với cùng kỳ.

khat nguon cung moi gia thue van phong ha noi va tp hcm deu tang trong quy i2018
khat nguon cung moi gia thue van phong ha noi va tp hcm deu tang trong quy i2018
Mời click vào hình để xem rõ (Nguồn: CBRE)

CBRE đánh giá, xu hướng khách thuê ngày càng đa dạng hơn, hầu hết khách thuê đến từ các ngành truyền thống như dịch vụ (26%), sản xuất (14%) và tài chính ngân hàng (9%); hiện có thêm một lượng khách thuê đến từ các ngành mới như IT (14%), không gian làm việc chung (7%) và thương mại điện tử (5%). Những khách thuê này đều tìm kiếm diện tích thuê lớn hơn với phần lớn là diện tích hơn 1.000 m2.

Thời gian tới, thị trường được dự báo tiếp tục hoạt động tốt cho chủ đầu tư do từ năm 2018 đến năm 2020 nguồn cung trung bình chỉ khoảng hơn 26.000 m2. Nhu cầu thuê vẫn sẽ cao do khách thuê ngày càng muốn tìm diện tích thuê lớn với chất lượng tốt, do đó, giá thuê sẽ tăng khoảng 2% mỗi năm và tỷ lệ trống cũng sẽ duy trì ở mức thấp.

Nguồn cung văn phòng Hà Nội những năm tới hạn chế sẽ thúc đẩy hoạt động phân khúc hạng A

Trong quý này, nguồn cung văn phòng cho thuê tại Hà Nội cũng không ghi nhận dự án mới. Trong các quý tiếp theo, nguồn cung hạng B dự kiến sẽ có sự tăng trưởng đáng kể với sự gia nhập của các tòa nhà quy mô lớn như Discovery Complex và FLC Twin Towers (hai dự án đều nằm trên đường Cầu Giấy, quận Cầu Giấy).

khat nguon cung moi gia thue van phong ha noi va tp hcm deu tang trong quy i2018

Do không có nguồn cung mới nên cả tỷ lệ lấp đầy lẫn giá thuê ở hạng A và hạng B đều được cải thiện. Về tỷ lệ lấp đầy, hạng A đạt 93%; còn hạng B đạt 84%. Về giá thuê, hạng A đạt mức 570.000 đồng/m2/tháng và hạng B đạt 320.000 đồng/m2/tháng (chưa gồm VAT và phí dịch vụ).

Tỷ lệ hấp thụ đạt khoảng 20.000 m2 trong quý đầu tiên của năm 2018, tăng 21% so với quý trước. Nhu cầu thuê văn phòng chủ yếu đến từ các ngành bảo hiểm và công nghệ thông tin, khách thuê thường tìm diện tích hơn 700 m2.

Báo cáo của CBRE dự báo, trong các năm tới, nguồn cung mới hạn chế sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động của hạng A, đặc biệt là trong năm 2018 khi không có dự án mới nào có kế hoạch hoàn thiện. Tỷ lệ lấp đầy sẽ tăng lên 96% trong năm 2018, các tòa nhà hạng A chất lượng cao, vị trí cạnh tranh, mặt bằng lớn sẽ có sức hút mạnh mẽ. Còn đối với hạng B, số lượng nguồn cung mới hoàn thiện đi vào hoạt động, đặc biệt tại khu vực phía Tây sẽ tiếp tục là thử thách…

Trong báo cáo lần này, CBER đưa ra nhận định về một xu hướng tiếp tục phát triển mạnh mẽ là Mô hình văn phòng làm việc 360 độ (office 360) đang lan rộng tại thị trường Việt Nam sau khi đã phát triển trên thế giới và Châu Á. Các doanh nghiệp trong nước đã đưa mô hình này vào áp dụng tại văn phòng của mình để tăng tính năng động, khả năng đáp ứng môi trường làm việc đa dạng, tăng sự tương tác giữa các nhân viên và các bộ phận để tăng năng suất lao động… Hiện một số tòa nhà đã áp dụng mô hình này như Văn phòng của AIA tại Saigon Center II, Medtronic tại Gelex Tower, Văn phòng LINE tại TNR Tower Nguyễn Chí Thanh…

N.Lê