|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Phân khúc văn phòng hạng B dẫn đầu trong năm 2017

11:10 | 26/03/2017
Chia sẻ
Thời gian tới, nguồn cung văn phòng hạng B tại cả Hà Nội và TP HCM sẽ dồi dào hơn do việc hoàn thiện các tòa nhà DSD, Discovery, Truong Thanh Office Building và HUD.
 
phan khuc van phong hang b dan dau trong nam 2017
Tháp Horison nằm trên giao lộ giữa đường Cát Linh và đường Giảng Võ là tòa nhà văn phòng được xếp hạng B. (Ảnh: CBRE)

Theo báo cáo “Tiêu điểm thị trường văn phòng quý I/2017” CBRE vừa công bố, năm 2017 chứng kiến sự dẫn đầu của phân khúc văn phòng hạng B. Nguồn cung mới trong quý I đến từ tòa nhà Horison với diện tích sàn (GFA) khoảng 10.575 m2 làm tăng nhẹ tỷ lệ trống của hạng B.

Tuy nhiên trong các tháng tới, phân khúc này sẽ thêm nhiều sự cạnh tranh do hoàn thiện các tòa nhà DSD (GFA 20.000 m2), Discovery (GFA 49.000 m2), Truong Thanh Office Building (GFA 5.400 m2) và HUD (GFA 70.000 m2).

Tại phân khúc hạng A, nguồn cung mới không xuất hiện dẫn đến sự tăng giá 3% trong quý này. Tỷ lệ hấp thụ hạng A được đẩy nhanh do việc mở rộng và chuyển văn phòng, đặc biệt ở các ngành về IT, công nghệ.

Thị trường đang có xu hướng tăng tỷ lệ hấp thụ tại các tòa nhà ngoài trung tâm do sự dịch chuyển của các công ty, kinh tế phát triển nên các đơn vị khởi nghiệp và các mô hình văn phòng mở đòi hỏi nhiều diện tích và quan tâm nhiều hơn đến chất lượng tòa nhà.

Các nhà đầu tư khu vực nội đô thành phố lớn cũng thường quan tâm đến khả năng lưu thông của dự án, việc phương tiện cá nhân áp đảo hệ thống giao thông công cộng đang tạo vấn đề cho các siêu đô thị tại Đông Nam Á, trong đó có cả Việt Nam.

Vì vậy, với tiềm năng về sự hiệu quả, tàu điện đang được kỳ vọng mang tới nhiều ảnh hưởng cho thị trường bất động sản. Hà Nội đã đưa những toa tàu đầu tiên lên ray vào ngày 19/2; còn TP HCM dù ghi nhận một vài điểm bất lợi liên quan đến đường tàu mới, nhưng lợi ích mang lại cho 2 thành phố sẽ vượt xa sự bất tiện này.

Tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Hà Nội khi hoàn thiện sẽ kết nối khu vực dân cư đông đúc Hà Đông với cửa ngõ vào trung tâm Cát Linh, cho phép lưu thông nội đô dễ dàng, tiết kiệm tốt thời gian và chi phí di chuyển. Đây là thời điểm tốt để các nhà đầu tư xem xét quyết định mua hoặc cho thuê bất động sản dọc tuyến tàu.

Ngoài ra, những tòa nhà có chứng nhận xanh, chứng nhận LEED đang là tâm điểm thảo luận của các nhà đầu tư. Nghiên cứu đã chỉ ra các tổ hợp thân thiện với môi trường không chỉ giảm thiểu mức tiêu thụ tiện ích chung, mà còn cải thiện sức khỏe và hiệu quả làm việc của khách hàng tại tòa nhà.

Tại Việt Nam, mô hình này đã được giới thiệu thành công ở TP HCM với một số tòa nhà hạng A tiêu biểu như Deutsches Haus và Mapletree Business Centre. Các nhà đầu tư được đề xuất sử dụng tư vấn chiến lược từ những bước khởi đầu dự án do có sự can thiệp sâu sắc trong mọi khía cạnh trọng yếu của tòa nhà như phối cảnh, xử lý năng lượng và nước, làm nội thất…

Linh Lê