Người dân các bang chiến địa ngập trong quảng cáo, mong mùa bầu cử tổng thống chóng kết thúc
Phát mệt với quảng cáo
Trong những ngày bình thường, các biển quảng cáo nhấp nháy trên Đường 22 ở Pennsylvania sẽ cố gắng thu hút người qua đường với hình ảnh những mẫu xe hơi thời thượng. Nhưng khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ bước vào giai đoạn nước rút, lẽ dĩ nhiên những chiếc xế hộp phải nhường chỗ cho bà Harris và ông Trump.
Tại Arizona, sinh viên đại học lướt tay trên điện thoại để gửi tin nhắn cho người thân quen và nhắc nhở họ bỏ phiếu cho bà Harris.
Tại Nevada vài tuần trước, các tín đồ thể thao theo dõi trận bóng bầu dục giữa hai đội Raiders và Browns trên truyền hình liên tục được nhắc nhở về cuộc đấu quyết liệt hơn nhiều giữa hai ứng viên tổng thống. Trong giờ nghỉ, nếu không kịp tắt tivi hoặc chuyển kênh thì họ sẽ lại thấy quảng cáo về “Trump đấu Harris” hoặc “Harris đấu Trump”.
- TIN LIÊN QUAN
-
Giải mã hệ thống đại cử tri rối rắm của Mỹ 10/10/2024 - 14:50
Cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay sẽ được quyết định bởi 7 bang chiến địa Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, North Carolina, Georgia, Nevada và Arizona. Và cử tri tại 7 khu vực này đang ngập trong cơn lũ tờ rơi, quảng cáo tivi, tin nhắn điện thoại, biểu ngữ internet và chiến dịch gõ cửa từng nhà.
Ông Christopher Boric, Giáo sư chính trị thuộc Đại học Muhlenberg, chia sẻ với New York Times: “Tôi là dân gốc Pennsylvania và đã chứng kiến rất nhiều mùa bầu cử nóng bỏng, nhưng tôi chưa bao giờ thấy sự cạnh tranh quyết liệt như hiện nay”.
Ở Georgia, bà Harris công kích ông Trump vì phản đối quyền phá thai nhằm thu hút cử tri nữ, trong khi đó các đồng minh của ông Trump cảnh báo rằng số vụ phạm tội sẽ gia tăng nếu bà Harris trở thành chủ nhân Nhà Trắng.
Ở Michigan, nơi tập trung nhiều nhà sản xuất ô tô, ông Trump chỉ trích bà Harris vì ủng hộ xe điện. Còn tại Nevada, nơi xảy ra tình trạng khan hiếm nhà ở, nữ phó tổng thống hứa hẹn sẽ khắc phục chi phí thuê nhà đắt đỏ.
Đối với những người sống tại các bang chiến địa vào mùa thu này, chiến dịch tranh cử của các ứng viên là điều họ có cố làm ngơ cũng không thể né tránh.
Nỗ lực thu hút phiếu bầu của hai chính trị gia đang trở thành điều phiền toái đối với nhiều cử tri. Ông Cary Wiesner, một cư dân 67 tuổi ở Wisconsin, cho biết những ngày này ông chủ yếu xem phim bằng dịch vụ stream để không phải nhìn quảng cáo.
Ông cho biết: “Tôi cố tránh mọi quảng cáo chính trị. Tôi thậm chí còn phát nản với các quảng cáo cho chính khách mà tôi ủng hộ”.
Những người khác thì sống trong cam chịu và cầu cho ngày bầu cử 5/11 chóng đến. Ông Steve Srubas, một kiến trúc sư 42 tuổi cũng sống ở Wisconsin, dựa vào chú chó cưng nặng gần 40 kg để xua đuổi những nhân viên vận động cố gắng thuyết phục ông bầu cho ông Trump.
- TIN LIÊN QUAN
-
Bang chiến địa là gì và vì sao chỉ 7 bang lại có thể xoay chuyển cục diện bầu cử tổng thống Mỹ? 16/10/2024 - 09:47
Hầu hết bọn họ sẽ sợ hãi và bỏ đi trước cửa nhà ông Srubas, nhưng đối với những người dũng cảm, ông đồng ý lắng nghe. Ông cho biết: “Tôi không nghĩ mình sẽ đổi ý và bầu cho ông Trump, nhưng tôi cố giữ lịch sự khi mời họ rời đi”.
Anh Chris Martin Jr. (21 tuổi) là người ủng hộ bà Harris và đang sống ở ngoại ô Michigan. Anh đang cố quen với muôn trùng tấm biển kêu gọi bỏ phiếu cho ông Trump hoặc bà Harris trên đường đi làm và lớp lớp quảng cáo chính trị trên Instagram hoặc Facebook.
Đối với anh điều khó khăn hơn là tránh các cuộc trò chuyện căng thẳng với hàng xóm và người quen về ứng viên mà họ lựa chọn. Anh cho biết: “Đôi khi tôi có cảm giác mình phải cố giữ mồm giữ miệng”.
Áp lực lớn
Dù các chiến dịch tranh cử có cố gắng đến mấy, một số cử tri cũng đã định sẵn người họ sẽ bỏ phiếu, hoặc quyết tâm đứng ngoài cuộc đến cùng. Do đó, việc chi quá nhiều tiền để vận động tại một số bang có thể sẽ trở thành lãng phí.
Tuy nhiên, cả chiến dịch tranh cử của ông Trump và bà Harris đều không thiếu tiền để tiêu. Và do hệ thống đại cử tri, hai người thực sự cần phải tập trung nguồn lực vào 7 bang chiến địa để cải thiện cơ hội chiến thắng. Trong bối cảnh các cuộc khảo sát cho thấy cuộc bầu cử đang diễn ra rất sít sao, một số ít cử tri tại những nơi này rất có thể sẽ quyết định người thắng cuộc.
Vì vậy mà các chiến dịch tranh cử đang tỏa đi những khu vực tương đối xa xôi tại 7 bang này để tìm kiếm cử tri mới hoặc những người không thường xuyên bỏ phiếu và thuyết phục họ lựa chọn ứng viên của mình.
Thượng nghị sĩ JD Vance, ứng viên phó tổng thống của ông Trump, vài tuần trước thậm chí đã cố công vận động cử tri tại một địa điểm thường tổ chức đám cưới ở Georgia.
Vào tháng 8, bà Harris vận động tại Savannah ở Georgia, đánh dấu lần đầu tiên thành phố này tiếp đón một ứng viên tổng thống sau mùa đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ hoặc Đảng Cộng hòa.
Ông Sam Park, người đại diện cho Đảng Dân chủ tại khu vực Atlanta, cho biết: “Cử tri hiểu lý do tại sao họ được gửi rất nhiều thư và thấy rất nhiều quảng cáo tranh cử trên tivi”.
Nhưng điều này không có nghĩa là họ muốn nhận được nhiều sự chú ý đến thế. Ông Park nói tiếp: “Người dân đang mong chờ cuộc bầu cử kết thúc, bởi họ đang chịu quá nhiều áp lực".