|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nghiên cứu thu phí ô tô vào trung tâm trong 3 tháng

09:00 | 06/04/2017
Chia sẻ
Chính quyền TPHCM đồng ý cho Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong tiếp tục nghiên cứu dự án thu phí ô tô vào trung tâm thành phố trong 3 tháng.
nghien cuu thu phi o to vao trung tam trong 3 thang
TPHCM tiếp tục nghiên cứu thu phí ô tô vào trung tâm thành phố - Ảnh: Anh Quân

Theo văn bản số 1835 được UBND TPHCM ban hành hôm 4-4, chính quyền thành phố đồng ý chủ trương cho phép Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong tự cân đối kinh phí để tiếp tục nghiên cứu, lập đề xuất dự án “Thu phí sử dụng đường bộ xe ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố góp phần giảm ùn tắc giao thông” theo hình thức đối tác công tư. Việc đề xuất loại hợp đồng dự án phải phù hợp và giảm tối đa sự tham gia từ ngân sách thành phố.

Về thời hạn lập và trình đề xuất dự án tối đa là 3 tháng, kể từ ngày 4-4. Nếu đề xuất dự án không khả thi, không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc quá thời hạn 3 tháng mà chưa hoàn thành nghiên cứu đề xuất dự án thì thì xem như Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong từ chối, không tham gia tiếp tục đầu tư và tự chịu mọi khoản chi phí nghiên cứu đề xuất dự án đã thực hiện.

Trong trường hợp Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong không được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án thì cũng bị coi như từ chối, không tham gia tiếp tục đầu tư và tự chịu mọi khoản chi phí nghiên cứu đề xuất dự án đã thực hiện.

Công văn cũng nêu rõ, việc giao nghiên cứu lập đề xuất dự án không ràng buộc chỉ định Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong làm nhà đầu tư thực hiện dự án.

Các nhà đầu tư khác vẫn có quyền tham gia nghiên cứu lập đề xuất dự án theo quy định. Thành phố sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định hiện hành.

Sau khi đề xuất dự án được nghiên cứu hoàn thành và giao nộp, đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM mời các nhà khoa học chuyên ngành, các chuyên gia tham gia góp ý, phản biện nội dung đề xuất dự án để hoàn thiện trước khi thẩm định, phê duyệt.

Việc thu phí ô tô vào trung tâm đã từng được Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong nghiên cứu lập dự án từ năm 2010. Tuy nhiên, giải pháp này vấp phải sự phản đối của người dân và phải tạm dừng. Đến đầu năm 2017, Sở GTVT TPHCM đã khởi động lại dự án này để bổ sung hoàn thiện. Nếu so với đề án thu phí vào trung tâm trước đây, đề án mới cũng không có nhiều thay đổi. Chỉ có hai vấn đề cần làm rõ hơn là quy định pháp lý của việc thu phí và hình thức chế tài như thế nào.

Trong bối cảnh xe ô tô đang phải chịu nhiều loại thuế, phí như hiện nay, giải pháp này cũng vấp phải sự phản đối của dư luận và xem ra cũng rất khó triển khai vì hiệu quả mang lại chưa kiểm chứng được.

Ông Phạm Sanh, một chuyên gia giao thông cho rằng, nếu muốn giảm kẹt xe trước tiên phải làm tốt giao thông công cộng, khi đã có phương tiện công cộng thì các giải pháp hạn chế xe cá nhân hay thu phí vào trung tâm mới mang lại kết quả.

Lê Anh