|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Dừng thu phí xe hơi vào sân bay đi, đừng lý giải nữa

16:12 | 18/01/2018
Chia sẻ
Liên quan bài viết “Thu phí sân bay, sai sao chưa dừng?” trên Tuổi Trẻ 17-1, nhiều chuyên gia cho rằng cần yêu cầu tạm dừng thu phí “đi qua” khu nhà chờ các sân bay…
dung thu phi xe hoi vao san bay di dung ly giai nua Đường bị hư hỏng, Tổng cục Đường bộ sẽ dừng thu phí dự án BOT
dung thu phi xe hoi vao san bay di dung ly giai nua Tổng cục Đường bộ khẳng định không dừng thu phí BOT Sóc Trăng
dung thu phi xe hoi vao san bay di dung ly giai nua

Trả tiền thu phí ôtô tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Lý do, Thanh tra Chính phủ đã khẳng định việc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thu tiền sử dụng đường dẫn vào sân bay với ôtô đưa đón, trả khách là không đúng quy định pháp luật. Vì vậy, cần chờ rõ cơ sở pháp lý mới được thu.

Theo chuyên gia kinh tế Chung Thành Tiến, lý giải của đại diện Bộ Giao thông - Vận tải để bảo vệ thu phí là nhằm hạn chế xe cá nhân, xe kinh doanh vận tải chiếm dụng đường... nghe rất buồn cười.

Trường hợp hành khách đỗ xe tại bãi giữ xe của sân bay thì thu tiền giữ xe là hợp lý vì sân bay phải đầu tư bến bãi, người trông giữ... trong khi ôtô chạy vào sân, đường sân bay chỉ được phép dừng 3 phút để đón, trả khách (người thân) rồi chạy ra ngay mà bị chặn thu phí là vô lý.

Sân bay phải có đường cho khách vào, như có cầu thì phải có đường dẫn, có chợ thì phải có lối vào cho dân mua bán.

Theo ông Tiến, việc thu phí của ACV đã được Thanh tra Chính phủ kết luận. Việc xử lý cần hướng tới điều chỉnh hành xử cho đúng quy định. Trong thời gian kiểm điểm, xử lý trách nhiệm, cần tạm dừng việc thu phí.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thủy - Phó trưởng khoa quản trị, Đại học Luật TP.HCM - cũng cho rằng nên tạm dừng ngay thu phí vì về nguyên tắc, Nhà nước hay tư nhân (xã hội hóa) bỏ tiền đầu tư, việc thu phí đều phải thu theo luật.

Trong khi đó sân bay, bến cảng, bến xe... là các công trình phục vụ nhu cầu công cộng.

Thanh tra Chính phủ đã kết luận ACV thu phí là vi phạm quy định pháp luật. Phó thủ tướng cũng đã chỉ đạo các bộ liên quan xem xét, xử lý trách nhiệm.

Nếu việc thu phí vẫn tiếp diễn, bà Thủy đặt câu hỏi: liệu đó có phải tiếp tục bất chấp quy định pháp luật? Nếu thấy việc thu có dấu hiệu vi phạm, cơ quan quản lý nhà nước cần xem xét việc tạm dừng ngay.

Vi phạm nghiêm trọng…

Theo Thanh tra Chính phủ, chỉ tính riêng trong giai đoạn từ 1-10-2012 đến 31-12-2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19 đến 21 cảng hàng không là 551 tỉ đồng. Thanh tra Chính phủ nêu việc thu này tuy mang lại lợi ích cho ACV, cho Nhà nước (khi ACV chưa cổ phần hóa), nhưng lại vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để.

Q.Thế

Ái Nhân