|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM: Người đồng tình, kẻ lo lắng

06:46 | 23/12/2016
Chia sẻ
Ngay sau khi có đề xuất lập dự án thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM thì dư luận đã có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh vấn đề này.
thu phi o to vao trung tam tp hcm nguoi dong tinh ke lo lang

Việc thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM nhằm mong muốn kéo giảm kẹt xe ở khu vực này. Ảnh Đại Việt

Anh Nguyễn Hải Ninh (35 tuổi, ngụ quận Tân Bình), một người chuyên kinh doanh trứng gia cầm cho biết, bình quân mỗi ngày anh Ninh đều phải lái xe bán tải vào trung tâm thành phố khoảng 5 lần để giao trứng cho các đầu mối của mình. Nếu mỗi lần vào trung tâm đều bị thu phí thì số tiền mỗi tháng đội lên không hề nhỏ. Anh Ninh không đồng ý với đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm bởi giá cả hàng hóa ở khu trung tâm TP HCM sẽ phải tăng lên nếu dự án được triển khai. Người kinh doanh như anh Ninh sẽ gặp khó khăn nếu bạn hàng không chấp thuận tăng giá để bù vào chi phí vận chuyển.

Ông Đặng Văn Thắng (50 tuổi, ngụ quận 1) cho biết, ông nghĩ Nhà nước không nên thu phí mà chỉ nên cấm ô tô vào trung tâm Thành phố ở các khung giờ cao điểm, như vậy người dân sẽ đồng thuận hơn.

Theo đại diện một hãng taxi lớn tại TP HCM, doanh nghiệp này đang sở hữu hàng ngàn chiếc xe và đang chịu nhiều loại phí hiện hành. Nếu mỗi xe vào trung tâm Thành phố bị thu thêm 40.000 đồng thì sẽ là một gánh nặng rất lớn cho doanh nghiệp. Nhiều chuyến taxi vào trung tâm ở cự ly ngắn với giá cước chỉ 30.000 hay 40.000 đồng, trong khi đó doanh nghiệp phải nộp phí 40.000 cho chuyến xe ấy là điều không hợp lý. Lãnh đạo Thành phố cần tính toán phương án phù hợp hơn.

thu phi o to vao trung tam tp hcm nguoi dong tinh ke lo lang

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải lo lắng khi có đề xuất thu phí. Ảnh Đại Việt

Trong khi đó, nhiều ý kiến lại ủng hộ đề xuất thu phí này.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ (52 tuổi, ngụ quận 5) cho biết, ông là người kinh doanh trong nghành ô tô đã nhiều năm nhưng ông đồng ý với đề xuất thu phí. Ông Vũ cho rằng, xe hơi là nguyên nhân gây kẹt xe ở khu vực trung tâm TP HCM. Nhiều người lái ô tô không có ý thức thường xuyên tràn sang làn đường xe máy gây kẹt xe. Với người đi ô tô thì việc bị thu 40.000 đồng hay 60.000 đồng thì cũng không đáng kể.

Ông Vũ còn kiến nghị, xe ô tô trị giá dưới 500 triệu đồng phải thu 200.000 đồng/xe, xe từ 500 triệu đồng – 1 tỷ đồng thì thu 300.000 đồng/xe và xe trên 1 tỷ thì thu 500.000 đồng/xe. Theo ông Vũ thì phải thu phí cao với ô tô vào trung tâm là do các phương tiện này “chiếm dụng” tiện ích của những người khác sống trong Thành phố.

thu phi o to vao trung tam tp hcm nguoi dong tinh ke lo lang

Sơ đồ vành đai thu phí khi ô tô vào khu vực trung tâm TP HCM

Bà Ngô Thị Bích Hạnh, một kiến trúc sư cho biết, việc thu phí xe ô tô vào trung tâm là phù hợp. Ngoài ra, việc mở rộng thêm nhiều tuyến đường, làm thêm các tuyến đường trên cao hay đi ngầm trong lòng đất cũng rất cần thiết.

“Người dân cũng đắn đo một việc, đó là nếu thu phí mà kẹt xe không thuyên giảm thì đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề này ?”- bà Hạnh chia sẻ.

thu phi o to vao trung tam tp hcm nguoi dong tinh ke lo lang

Việc thu phí ô tô vào trung tâm cần một lộ trình nghiên cứu kỹ lưỡng. Ảnh Đại Việt

Theo tiến sĩ Phạm Sanh – chuyên gia giao thông đô thị tại TP HCM, việc thu phí ô tô vào trung tâm Thành phố cần nghiên cứu kỹ lưỡng. Trong việc này, cần có sự phối hợp nghiên cứu, đánh giá và phản biện của các chuyên gia có kinh nghiệm. Lãnh đạo thành phố, Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan cần lắng nghe ý kiến từ người dân để có hiệu quả cao nhất trong việc kéo giảm ùn tắc, kẹt xe trên địa bàn. Đây là vấn đề không thể “một sớm, một chiều” là giải quyết được.

Đại Việt