|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngày càng có nhiều người Mỹ gặp khó khăn trong việc trả nợ thẻ tín dụng

15:22 | 23/05/2018
Chia sẻ
Một cách giải thích là việc tăng lãi suất trước giờ vẫn mạnh hơn đối với cho vay thẻ tín dụng so với những hình thức cho vay khác, khiến cho đại đa số các gia đình gặp khó khăn trong việc hoàn trả.
ngay cang co nhieu nguoi my gap kho khan trong viec tra no the tin dung 55 triệu thẻ ngân hàng ở Việt Nam là thẻ 'rác'
ngay cang co nhieu nguoi my gap kho khan trong viec tra no the tin dung Không cần ký, cách thức giao dịch thẻ tín dụng đang thay đổi

Chi phí vay tiền từ các ngân hàng Mỹ đang trở nên đắt đỏ hơn, và một số người nắm giữ thẻ tín dụng đang gặp khó khăn trong việc giữ chiếc thẻ này.

Lãi suất (tác động đến chi phí đi vay) đang tăng dần sau khi Cục dự trữ Liên bang giữ nó gần mức 0% trong những năm qua. Thời kỳ lãi suất siêu thấp đó đạt được một kết quả then chốt là khuyến khích người Mỹ đi vay, chi tiêu và giúp tăng trưởng kinh tế sau đại suy thoái.

Tháng 6 năm trước, nợ thẻ tín dụng cuối cùng cũng đạt đến đỉnh cao mới. Nhưng lượng người đi vay thanh toán sau 30 ngày cũng tăng cùng với lãi suất.

“Tình hình trái ngược hoàn toàn với xu hướng trễ hạn của những hình thức đi vay khác, hoặc là ngang hoặc là đi xuống”, theo Michael Pearce, một nhà kinh tế học Mỹ cấp cao tại Capital Economics nói trong một ghi chú hôm thứ Hai (21/5).

ngay cang co nhieu nguoi my gap kho khan trong viec tra no the tin dung
Biểu đồ tỷ lệ thanh toán trễ hạn trên tổng dư nợ của các sản phẩm tín dụng

“Một cách giải thích là việc tăng lãi suất trước giờ vẫn mạnh hơn đối với cho vay thẻ tín dụng so với những hình thức cho vay khác, khiến cho đại đa số các gia đình gặp khó khăn trong việc hoàn trả”, ông tiếp tục.

Fed trong tháng tới được cho là sẽ tăng lãi suất tham chiếu lần thứ 7 kể từ cuối năm 2015.

Một số người đang từ bỏ thẻ tín dụng để chuyển sang dùng tiền mặt, để dành hay bỏ qua việc mua sắm. Lượng người hỏi về thẻ tín dụng trong 6 tháng qua, một tiêu chuẩn đánh giá nhu cầu đối với thẻ tín dụng, rớt xuống mức thấp kỷ lục trong quý I, theo Ngân hàng Dự trữ Liên bang ở New York.

ngay cang co nhieu nguoi my gap kho khan trong viec tra no the tin dung
Biểu đồ thể hiện sự biến động lãi suất và số dư thanh toán chậm trên các khoản nợ thẻ tín dụng trong giai đoạn 2003-2018

 

Một lý do khả dĩ khác về việc có quá nhiều người trễ hẹn thanh toán thẻ tín dụng là nhân viên không thể đến nhà để thu hồi đồ dùng mua từ thẻ giống như các khoản vay mua ô tô hay các khoản vay thế chấp.

Mặc dù suy thoái 2008 bị dẫn dắt bởi khủng hoảng tín dụng, Pearce nói rằng xu hướng này trong những chiếc thẻ sẽ không làm sụp đổ nền kinh tế Mỹ, thậm chí nếu nó có tệ hơn hiện giờ. "Nợ thẻ tín dụng tăng lên đến 800 tỷ USD, ít hơn 1/10 so với quy mô thị trường thế chấp năm 2007 và khoảng 6% thu nhập thực sự dùng được" - ông nói.

“Nhưng chúng ta ngày càng lo ngại về điều đó, khi mà lãi suất cho vay thị trường rộng lớn hơn cũng đang tăng mạnh, sự trễ hạn thẻ tín dụng gia tăng là dấu hiệu của những sự việc sắp xảy ra”, Pearce nói.

Việc thanh toán thẻ tín dụng trễ hạn có thể không tổn thương nền kinh tế, nhưng chắc chắn chúng sẽ ảnh hưởng đến những cá nhân. Những nhà cấp tín dụng báo cáo thanh toán trễ hạn đến trung tâm thông tin tín dụng, và hơn 1/3 điểm tín dụng được định đoạt bởi lịch sử tín dụng này. Điểm tín dụng thấp hơn nghĩa là người đi vay có rủi ro cao hơn, người này có thể gặp khó khăn trong việc tiếp cận tín dụng trong tương lai hay bị tính lãi suất cao hơn.

Thành Nguyên