Ngành hàng không Nga chật vật với tình trạng thiếu phụ tùng thay thế cho máy bay
Các nguồn tin trong ngành hàng không cho biết các hãng hàng không Nga, bao gồm cả Aeroflot do nhà nước quản lý, đang phải tháo rời các máy bay phản lực để lấy các bộ phận bên trong làm phụ tùng thay thế cho các máy bay khác. Biện pháp này nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt linh kiện do nước này không thể mua mới từ nước ngoài vì các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Phần lớn đội máy bay của Nga gồm các máy bay phản lực chở khách do các công ty phương Tây sản xuất. Một nguồn tin cho biết ít nhất một chiếc máy bay Sukhoi Superjet 100 do Nga sản xuất và một máy bay Airbus A350, cả hai đều do Aeroflot vận hành, hiện đang được tháo rời.
Cũng theo nguồn tin này, Aeroflot đã lấy thiết bị từ một vài máy bay Boeing 737 và Airbus A320, vì hãng cần thêm phụ tùng thay thế cho những chiếc máy bay Boeing 737 và Airbus A320 khác.
Các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt nhằm vào Nga liên quan tới chiến dịch của nước này tại Ukraine (U-crai-na) vào cuối tháng Hai đã khiến các hãng hàng không không thể mua phụ tùng thay thế hoặc bảo trì ở phương Tây.
Hồi tháng Sáu, Chính phủ Nga đã khuyến cáo các hãng hàng không sử dụng các bộ phận của một số máy bay hiện có để đảm bảo những máy bay còn lại do nước ngoài sản xuất có thể tiếp tục hoạt động ít nhất đến hết năm 2025.
Bộ Giao thông vận tải Nga và Aeroflot đã hiện chưa có phản hồi về thông tin trên.
Sau khi Nga khởi động chiến dịch ở Ukraine vào tháng Hai, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã áp đặt nhiều vòng trừng phạt đối với Nga, cấm cho thuê và cung cấp máy bay cho nước này, đồng thời cấm xuất khẩu hàng hóa và phụ tùng cho ngành hàng không sang Nga.
Boeing và Airbus đã ngừng bảo dưỡng các máy bay do các hãng hàng không Nga khai thác, làm dấy lên lo ngại rằng phần lớn đội bay của nước này sẽ phải ngừng hoạt động trong vòng vài tháng.