|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Những 'ẩn số' với ngành hàng không châu Âu

23:39 | 26/06/2022
Chia sẻ
Hoạt động đi lại bằng đường hàng không đang bùng nổ vào mùa Hè này, nhưng sau khi các kỳ nghỉ ở châu Âu kết thúc, liệu nhu cầu của hành khách có thể duy trì hay không?

Máy bay của Hãng hàng không Air France-KLM đỗ gần trụ sở hãng tại sân bay Roissy-Charles de Gaulle, phía bắc Paris (Pháp). (Ảnh: TTXVN)

Câu hỏi này là trọng tâm trong hội nghị thường niên của Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI) khu vực châu Âu tổ chức tại Rome, Italy vào tuần này. Sự kiện diễn ra vào thời điểm mùa cao điểm du lịch Hè đang đến gần, đây được coi là giai đoạn sôi động nhất kể từ khi ngành du lịch và hàng không bắt đầu hồi phục sau khi bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19.

Tương lai không chắc chắn

Một số hãng hàng không như Ryanair, và các quốc gia như Hy Lạp, đã ghi nhận sự phục hồi du lịch, và thậm chí một số hãng hàng không đã ghi nhận số chuyến bay hàng ngày vượt qua con số của năm 2019. Theo Cơ quan kiểm soát không lưu châu Âu Eurocontrol, lưu lượng hàng không trên toàn châu Âu trong tuần trước ở mức tương đương 86% so với cùng kỳ năm 2019, và dự kiến tỷ lệ này sẽ đạt tới 95% vào tháng 8/2022.

Các chuyến bay trong tuần tới đã được lấp đầy bất chấp giá vé tăng mạnh. Hàng dài hành khách xếp hàng ở các sân bay toàn châu Âu, từ Frankfurt đến Dublin đến Amsterdam. Tuy nhiên, sau khi mùa cao điểm du lịch Hè đi qua, liệu thị trường có thể duy trì đà phục hồi?

Olivier Jankovec, Tổng giám đốc ACI châu Âu cho biết, khó có thể dự đoán triển vọng sắp tới vì còn nhiều điều không chắc chắn. Hiện nay, châu Âu đang phải đối mặt với một cuộc chiến kinh tế, nguy cơ suy thoái cận kề, lạm phát cao kỷ lục. Tất cả những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng.

Quan chức cấp cao của Ủy ban châu Âu (EC) phụ trách vấn đề vận tải và đi lại, Henrik Hololei cũng cho rằng: “Chúng ta thực sự cần thắt chặt dây an toàn vì sẽ có nhiều nhiễu động”. “Đây là một thời kỳ bất ổn mà chúng ta chưa từng trải qua trong thập kỷ qua, và đó tất nhiên là kẻ thù lớn nhất của doanh nghiệp", ông Hololei nhấn mạnh.

Quá nhiều ẩn số

Máy bay của hãng hàng không Lufthansa tại sân bay Franz-Josef-Strauss ở Munich, Đức. (Ảnh: TTXVN)

Ông Hololei liệt kê cuộc xung đột ở Ukraine; giá năng lượng cao; tình trạng thiếu hụt năng lượng, thực phẩm và lao động là những yếu tố gây ảnh hưởng đến ngành hàng không trong thời gian tới.

Trong bối cảnh mùa du lịch Hè sôi động đang diễn ra, các cuộc đình công đang khiến các hành khách cũng như hãng hàng không vô cùng “đau đầu”. Lĩnh vực hàng không chỉ vừa mới bước vào giai đoạn phục hồi và vẫn đang phải vật lộn với tình trạng thiếu nhân viên sau khi đã phải cắt giảm biên chế trong đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, giá nhiên liệu máy bay đã tăng gấp đôi trong năm qua, do công suất của nhà máy lọc dầu sụt giảm và giá dầu thô tăng vọt. Nhiên liệu chiếm khoảng 1/4 chi phí hoạt động của các hãng hàng không, và chi phí này đã bị chuyển một phần sang cho các hành khách thông qua việc tăng giá vé.

Tổng Giám đốc của Sân bay quốc tế Athens, Yiannis Paraschis, bày tỏ lo ngại về triển vọng nhu cầu trong năm tới khi sự gia tăng chi phí năng lượng và lạm phát sẽ ảnh hưởng đến thu nhập khả dụng của các hộ gia đình châu Âu.

Người đứng đầu sân bay quốc tế Istanbul, Kadri Samsunlu, cũng lên tiếng bày tỏ lo ngại về tác động của lạm phát ở Tây Âu. Và nếu niềm tin của người tiêu dùng bị tổn hại, "chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra với nhu cầu (đi lại)", ông Kadri Samsunlu cảnh báo.

Ngoài ra, ẩn số cuối cùng liên quan đến du lịch hàng không châu Âu trong trung hạn là nguy cơ một đợt bùng phát dịch COVID-19 mới có thể xảy ra. Ông Hololei cảnh báo: “COVID-19 vẫn chưa biến mất”.

Mai Ly

Dragon Capital: Tiến trình nâng hạng, triển khai KRX sẽ thu hút thêm sự quan tâm của NĐT chứng khoán
Theo Dragon Capital, dù các yếu tố bên ngoài vẫn tiềm ẩn rủi ro nhưng các động lực tăng trưởng nội tại của Việt Nam và nỗ lực hiện đại hóa của Chính phủ lại cho thấy triển vọng thị trường chứng khoán tích cực.